Mitsubishi Xpander bán chậm, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ mất đà tăng

Dù thị trường ô tô Việt Nam vẫn trong xu hướng chuyển dịch sang dòng xe gầm cao, đa dụng, nhưng phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ cũng không tránh khỏi sụt giảm lượng tiêu thụ khi sức mua chững lại trong tháng 7/2025. Trong đó, doanh số của mẫu xe đắt khách nhất phân khúc Misubishi Xpander giảm nhiều nhất.

Dù có 5 mẫu xe tăng trưởng doanh số, nhưng do lượng tiêu thụ của nhiều mẫu xe chủ lực như Misubishi Xpander, Toyota Innova/Innova Cross, Hyundai Stargazer và Suzukia XL7 giảm mạnh khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ không tránh khỏi bị suy giảm. Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group cho thấy chỉ có 4.431 xe gia đình cỡ nhỏ được bán ra thị trương trong tháng 7/2025, giảm 7,2% so với tháng liền trước.

Gây thất vọng nhất có lẽ là Misubishi Xpander khi là mẫu xe sụt giảm doanh số nhiều nhất phân khúc. Trong tháng 7/2025, Misubishi chỉ bán được 1.553 xe Xpander, giảm 171 chiếc so với tháng liền trước. Dù vậy, mẫu xe gia đình cỡ nhỏ nhà Mitsubishi vẫn giữ được vị trí dẫn đầu do hai đối thủ bám đuổi cũng bị sụt giảm doanh số hoặc tăng không nhiều. Chẳng hạn như: Toyota Innova/Innova Cross cũng bị mất 14,2% doanh số khi cũng chỉ bán được 755 xe. Trong khi đó, lượng xe tiêu thụ của Toyota Veloz Cross chỉ tăng 39 chiếc (tương đương hơn 5%), đạt 805 chiếc trong tháng 7/2025.

Doanh số bán xe Hyundai Stargazer giảm mạnh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 7/2025

Tuy nhiên, nếu xét về tỷ lệ, thì Hyundai Stargazer mới là mẫu xe giảm sâu nhất. Trong tháng 7/2025, lượng xe tiêu thụ của Hyundai Stargazer giảm 35,7%, xuống còn 198 chiếc. Suzuki XL7 cũng khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm sâu thêm khi bán ít hơn 39 xe so với tháng 6/2025.

Đà suy giảm đã phần nào bị chặn lại nhờ sự tăng trưởng của Toyota Veloz Cross, KIA Carens, Honda BR-V, Toyota Avanza Premio và Hyundai Custin, cho dù mức tăng chỉ từ vài chiếc đến vài chục chiếc. Trong đó, doanh số bán xe Honda BR-V tăng mạnh nhất phân khúc.

Lượng xe Honda BR-V tiêu thụ tăng 15,6%, mạnh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 7/2025

Xpander xảy chân khiến Misubishi không thể duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc khi chỉ chiếm hơn 35% thị phần. Trong khi đó, dù Innova/Innova Cross hụt hơi, Toyota vẫn tái chiếm vị trí số 1 nhờ sự tăng trưởng của Veloz Cross và Avanza Premio. Với 1.671 xe được giao đến tay người dùng, Toyota chiếm 37,7% thị phần. Vị trí thứ ba thuộc về KIA khi hãng xe Hàn Quốc này nắm giữ 8,4% thị phần. Honda vẫn giậm chân ở vị trí thứ 4 với 7,5% thị phần. Hyundai tụt xuống thứ 5 khi chỉ có gần 7% thị phần. Suzuki đội sổ với 4,2% thị phần.

Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 7/2025

So với

tháng 6/2025

Lũy kế

1

Misubishi Xpander

1.553

-171

9.740

2

Toyota Veloz Cross

805

+39

3.954

3

Toyota Innova/Innova Cross

755

-125

4.394

4

KIA Carens

374

+10

2.168

5

Honda BR-V

333

+45

2.327

6

Hyundai Stargazer

198

-110

1.940

7

Suzuki XL7

184

-39

1.377

8

Hyundai Custin

118

+4

843

9

Toyota Avanza Premio

111

+2

679

10

GAC M6 Pro

Không công bố

11

MG 50

Nguồn: VAMA, TC Group

 

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, người Việt đã mua 27.442 xe gia đình cỡ nhỏ, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Misubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và Toyota Innova/Innova Cross vẫn là mẫu 3 xe bán chạy nhất phân khúc. Tuy nhiên, cuộc đua tam mã có thể bị phá vỡ khi VinFast mở bán Limo Green vào tháng 8/2025. Bởi trong bối cảnh người Việt ngày càng quan tâm đến dòng xe điện đang nhận được nhiều ưu đãi từ doanh nghiệp và Chính phủ, VinFast Limo Green có thể thách thức bất cứ mẫu xe nào, kể cả đó là Mitsubishi Xpander.