Xe nội tăng cung, ô tô nhập ngoại giảm mạnh trong tháng Ngâu
Trong khi nguồn cung ô tô nội tăng mạnh trong tháng 8/2025, thì lượng xe nhập ngoại lại trái ngược hoàn toàn. Hậu quả là lượng ô tô mới cung ứng ra thị trường giảm gần 1,8% so với tháng 7/2025. Lực cầu yếu khiến nguồn cung xe mới giảm tháng thứ hai liên tiếp.
Theo Cục Thống kê Việt Nam, thị trường ô tô Việt Nam tiếp nhận 55.013 ô tô mới các loại trong tháng 8/2025, bao gồm cả xe lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu, giảm gần 1,8% so với tháng liền trước. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp đã cung ứng ra thị trường 441.467 xe.
Lượng ô tô lắp ráp trong nước được bơm ra thị trường tăng mạnh trong tháng 8/2025
Trong đó, các nhà sản xuất ô tô trong nước đã xuất xưởng khoảng 40.100 chiếc, tăng 6,6% so với tháng 7/2025 và tăng 37,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam được cung ứng 304.200 ô tô nội mới, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tháng có sản lượng ô tô xuất xưởng cao thứ hai kể từ đầu năm 2025. Kết quả này cho thấy nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô trong nước, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Trái ngược với nguồn cung ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc lại giảm mạnh. Cụ thể: Trong tháng 8/2025, các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ đưa được 14.913 ô tô nguyên chiếc các loại về Việt Nam, giảm gần 19% so với tháng liền trước và giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2024. Hệ quả là kim ngạch nhập khẩu ô tô trong tháng 8/2005 cũng giảm khoảng 16%, xuống còn 363 triệu USD. Dù giảm mạnh so với tháng liền trước, nhưng lại tăng 22,6% so với cùng kỳ 2024. Kết quả này cho thấy các nhà nhập khẩu có xu hướng ưu tiên đưa các dòng xe có giá trị cao về nước trong tháng vừa qua.
Ô tô nhập khẩu vẫn chủ yếu được đưa về Việt Nam từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam đã tiếp nhận khoản 137.267 xe, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2024. Giá trị kim ngạch ước đạt 3,021 tỷ USD, tăng 38,3% so với 8 tháng đầu năm 2024. Giá bình quân mỗi chiếc ô tô nhập về nước đạt 22.008 USD (khoảng 580 triệu đồng/xe). Ba thị trường cung cấp nguồn xe nhập ngoại lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Theo đó, hai thị trường cung cấp xe du lịch (xe con) chủ lực cho Việt Nam là Indonesia và Thái Lan với các thương hiệu quen thuộc như Toyota, Honda và Mitsubishi. Trong khi đó, xe tải và xe chuyên dụng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, cho dù lượng xe con mà các doanh nghiệp nhập khẩu đưa về Việt Nam đang tăng dần.
Lượng ô tô mới sản xuất trong nước và nhập khẩu năm 2025 Đơn vị: Chiếc |
||||
STT |
Thời gian |
Xe sản xuất trong nước |
Xe nhập khẩu |
Tổng |
1 |
Tháng 1 |
37.800 |
7.226 |
45.026 |
2 |
Tháng 2 |
31.900 |
17.671 |
49.571 |
3 |
Tháng 3 |
38.100 |
21.640 |
59.470 |
4 |
Tháng 4 |
37.900 |
18.714 |
56.614 |
5 |
Tháng 5 |
37.600 |
19.042 |
56.642 |
6 |
Tháng 6 |
43.200 |
19.368 |
62.568 |
7 |
Tháng 7 |
37.600 |
18.393 |
55.993 |
8 |
Tháng 8 |
40.100 |
14.913 |
55.013 |
|
Lũy kế |
304.200 |
137.267 |
441.467 |
Nguồn: Cục Thống Kê, Cục Hải Quan |
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận các đợt giảm giá sâu để giải phóng lượng hàng tồn kho lớn do lực cầu yếu, nhất là trong tháng Ngâu, thời điểm người dùng tại Việt Nam có tâm lý ngại mua tài sản lớn. Xu hướng này có thể kéo dài đến đợt cao điểm cuối năm 2025.