Lượng ô tô cung ứng ra thị trường tăng mạnh trong tháng 3/2025
Nguồn cung trên thị trường ô tô Việt Nam tăng mạnh cả về xe sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Theo đó, lượng xe mới cung ứng ra thị trường đạt hơn 58 nghìn chiếc trong tháng 3/2025, tăng hơn 17% so với tháng liền trước.
Theo Cục Thống kê Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô đã xuất xưởng khoảng 36,7 nghìn xe trong tháng 3/2025, tăng 15% so với tháng liền trước và tăng gần 64% so với cùng kỳ năm 2024. Như vậy, trong quý I/2025, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt khoảng 106,4 nghìn xe, tăng 81,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Cùng với đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được các doanh nghiệp đưa về Việt Nam cũng tăng mạnh. Theo Cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 3/2025, ước tính khoảng 21.375 ô tô nguyên chiếc đã được nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 22,5% so với tháng liền trước và tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2024. Giá trị kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD, tăng gần 18% so với tháng 2/2025 và tăng 34,6% so với tháng 3/2024. Tính chung ba tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 46.272 nghìn ô tô các loại với tổng kim ngạch gần 983 triệu USD, tăng 43,5% về lượng và tăng gần 46% về giá trị so với quý I/2024.
Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc tiếp tục là ba thị trường cung cấp nguồn xe nhập ngoại lớn nhất cho Việt Nam trong quý I/2025 khi chiếm gần 96% tổng lượng xe nhập ngoại của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2025. Trong đó, Indonesia và Thái Lan là hai thị trường chủ lực cung cấp xe du lịch (xe con) cho Việt Nam với các thương hiệu quen thuộc như Toyota, Honda và Mitsubishi. Trong khi đó, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải và xe chuyên dụng, còn xe con chỉ chiếm khoảng 30%. Dù vậy, trong ba tháng đầu năm 2025, lượng ô tô Trung Quốc nhập vào Việt Nam tăng 70% so với cùng kỳ năm 2024.
Lượng ô tô nhập khẩu từ quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tăng mạnh phần nào được phản ánh qua sự hiện diện ngày càng tăng của các hãng xe Trung Quốc tại thị trường ô tô Việt Nam. Thực tế 3 tháng đầu năm 2025 cho thấy hầu hết mẫu xe mới gia nhập thị trường ô tô Việt Nam đều đến từ Trung Quốc. Trong đó có thể đến Jaecoo J7, Omoda C5 Luxury, Geely Coolray, MG G50 hay các xe mang thương hiệu Dongfeng. Đó là chưa kể đến một số mẫu xe đã được GWM đưa về đại lý, đang chờ được ra mắt người dùng tại Việt Nam.
Lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tăng cao trong tháng 3/2025 đã được dự báo trước. Bởi sau khi tập trung “xả hàng tồn” trong quý I/2025, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đang gia tăng và ổn định nguồn cung để thực hiện kế hoạch kinh doanh quý II/2025. Nguồn cung dồi dào kết hợp với các chương trình khuyến mại, giảm giá được các hãng xe và đại lý đẩy mạnh được kỳ vọng sẽ tạo đà tăng trưởng cho thị trường ô tô Việt Nam ở thời gian tháng tới.
Riêng với dòng xe nội địa, hiện tại, Việt Nam là nơi Toyota, Hyundai, Ford, KIA, Mazda, Wuling, Suzuki, VinFast đặt nhà máy sản xuất. Cùng với đó là các hãng xe sang như Mercedes-Benz, BMW. Gần đây, Skoda cũng đã khánh thành nhà máy ở Quảng Ninh. Trong khi đó, tập đoàn Chery của Trung Quốc cũng sớm lên kế hoạch sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu Omoda và Jaecoo tại các nhà máy ở Việt Nam. Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất ôtô Geely và Lynk & Co hợp tác giữa tập đoàn Geely với Tasco sẽ sớm được khởi công và đi vào hoạt động. Với sự tham gia của nhiều hãng xe mới, sản lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, mang đến nhiều cơ hội lựa chọn cho người dùng tại Việt Nam.