Lượng ô tô cung ứng ra thị trường giảm mạnh trong tháng đầu năm 2025
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm mạnh khiến lượng ô tô bổ sung cho thị trường giảm hơn 20% trong tháng 1/2025.
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, ước tính có khoảng 40.888 chiếc ô tô mới, gồm cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đã được bổ sung cho thị trường Việt Nam trong tháng đầu năm 2025, giảm 20,7% so với tháng 12/2024.
Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 34.700 chiếc, giảm 10,2% so với tháng 12/2024. Nguyên nhân khiến lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đi xuống là do nhiều hãng xe giảm sản lượng trong tháng đầu năm 2025. Trong đó, lượng xe lắp ráp, sản xuất trong nước của Toyota Việt Nam giảm gần 67% so với tháng 12/2024, xuống còn 929 xe trong tháng 1/2025.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Toyota Việt Nam giảm mạnh trong tháng 1/2025
Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc còn giảm mạnh hơn. Báo cáo của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam cho biết: Trong tháng 1/2025, Việt Nam nhập khoảng 6.188 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 52% so với tháng 12/2024 kéo kim ngạch nhập khẩu ô tô giảm 46,3%, xuống còn 163 triệu USD. Trong đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc của Toyota Việt Nam chỉ là 2.417 chiếc, giảm 41,3% so với tháng 12/2024.
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giảm sản lượng trong tháng đầu năm 2025, nhưng được cho là vẫn ở mức tương đối cao sau khi đạt đỉnh vào quý IV/2024 do nhu cầu sắm ô tô của người dùng tại Việt Nam trong thời điểm cận Tết. Trong khi đó, do vướng thời gian làm các thủ tục thông quan và kỳ nghỉ Tết kéo dài, nên ô tô nhập khẩu trong tháng 1/2025 chủ yếu để lưu kho và chuẩn bị cho thời điểm bản hàng sau Tết. Vì thế, các doanh nghiệp giảm lượng xe nhập khẩu để tránh bị tồn kho quá nhiều như từng xảy ra trong những tháng đầu năm 2024.
Các doanh nghiệp giảm nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng đầu năm 2025
Trước đó, SSI Research dự báo thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong năm 2025 do phải đối mặt với nhiều khó khăn khi các chính sách hỗ trợ quan trọng đã kết thúc. Dù tổng công suất sản xuất ô tô nội địa sẽ tăng lên 1,1 triệu xe/năm vào cuối năm 2025, nhưng áp lực tồn kho gia tăng do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu mới như VinFast và MG.
Trong khi đó, nhiều khả năng chính phủ sẽ tập trung vào mục tiêu dài hạn như tăng thị phần xe điện thay vì đưa ra các biện pháp ngắn hạn. Đã vậy, nhu cầu trong ngắn hạn có thể bị ảnh hưởng bởi việc kiểm định khí thải cho phương tiện hoạt động trên 5 năm. Cơ sở hạ tầng trạm sạc và chính sách hỗ trợ xe điện còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho sự phát triển xe điện tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, những tác động đến từ bên ngoài như hàng rào thuế quan cũng có thể tác động tiêu cực đến thị trường ô tô Việt Nam năm 2025.
Dù vậy, thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 được nhận định sẽ duy trì đà phát triển tương đối ổn định. Lượng ô tô bán ra được dự báo tăng 8-10% trong năm 2025.