Nguồn cung dồi dào, gia tăng áp lực giảm giá lên nhiều mẫu xe
Lượng ô tô mới cung ứng ra thị trường tăng mạnh trong tháng 6/2025 cả về xe sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc. Thực trạng này được cho là sẽ gia tăng áp lực giảm giá lên nhiều mẫu xe, nhất là những dòng xe không nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.
Theo Cục Thống kê Việt Nam, 62.868 ô tô mới đã được đưa ra thị trường trong tháng 6/2025, bao gồm cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 11,9% so với tháng liền trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô mới cung ứng ra thị trường ước đạt 330.213 chiếc.
Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước đã đưa ra thị trường khoảng 43.200 chiếc, tăng 14,9% so với tháng 5/2025 và tăng 70,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, khoảng 226.500 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được các doanh nghiệp cung ứng ra thị trường, tăng 70,2% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả đáng ghi nhận này thể hiện nỗ lực của các nhà sản xuất trong nước, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn liên tục được đưa về Việt Nam, bất chấp thị trường có dấu hiệu cung vượt cầu
Cùng với đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được đưa về Việt Nam cũng tăng mạnh. Ước tính 19.668 ô tô nguyên chiếc đã được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 6/2025, tăng 3,3% so với tháng liền trước và tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024. Giá trị kim ngạch ước đạt 407 triệu USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm 2024. Như vậy, trong nửa đầu năm 2025, các doanh nghiệp nhập khẩu đã đưa 103.713 ô tô nguyên chiếc các loại về Việt Nam, tăng 39,5% so với 6 tháng đầu năm 2024. Giá trị kim ngạch ước đạt 2,233 tỷ USD, tăng 44,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc vẫn là ba thị trường cung cấp nguồn xe nhập ngoại lớn nhất cho Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 khi chiếm khoảng 95% tổng lượng xe nhập ngoại của Việt Nam. Trong đó, Indonesia và Thái Lan tiếp tục là hai thị trường chủ lực cung cấp xe du lịch (xe con) cho Việt Nam với các thương hiệu quen thuộc như Toyota, Honda và Mitsubishi. Trong khi đó, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chủ yếu là xe tải và xe chuyên dụng, cho dù tỷ trọng xe con đang dần tăng lên.
Lượng ô tô mới cung ứng ra thị trường tăng cao trong tháng 6/2025 khiến nhiều hãng xe và đại lý phải đẩy mạnh các chương trình khuyến mại để thúc đẩy doanh số cũng như đạt được mục tiêu kỳ vọng.
Nguồn cung dồi dào trong khi lượng xe cung ứng ra thị trường liên tục tăng cao trong bối cảnh sức mua có dấu hiệu chững lại khiến nhiều nhà sản xuất và đại lý phải tung ra các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn để kích cầu thị trường ô tô trong nước. Trong bối cảnh cung vượt cầu, xu hướng giảm giá xe được nhận định sẽ còn tiếp diễn trong 2-3 tháng tới do các hãng và đại lý buộc phải cạnh tranh bằng giá để kích cầu và giải phóng lượng hàng tồn có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây.