Lượng ô tô mới cung ứng giảm, hỗ trợ thị trường tìm điểm cân bằng
Nguồn cung xe mới cung ứng giảm nhẹ trong tháng 7/2025 sau nhiều tháng tăng liên tục, hỗ trợ thị trường tìm điểm cân bằng mới giữa cung và cầu trong những tháng cao điểm cuối năm 2025.
Theo Cục Thống kê Việt Nam, trong tháng 7/2025, các hãng xe và doanh nghiệp đã cung ứng ra thị trường 57.193 ô tô mới các loại, bao gồm cả xe sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu, giảm 4,2% so với tháng liền trước. Như vậy, trong 7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô mới được đưa ra thị trường ước đạt 384.210 chiếc.
Lượng ô tô sản xuất trong nước được bơm ra thị trường giảm nhẹ trong tháng 7/2025. Ảnh minh họa
Trong đó, các nhà sản xuất ô tô trong nước đã xuất xưởng khoảng 38.800 ô tô các loại, giảm 5,1% so với tháng 6/2025, nhưng lại tăng 44,1% so với cùng kỳ năm 2025. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam đã được bơm thêm 263.000 ô tô nội mới, tăng 64,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là sản lượng rất cao, cho thấy nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô trong nước, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Tương tự, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được các doanh nghiệp đưa về Việt Nam cũng giảm 2,2% so với tháng 6/2025 khi chỉ ước đạt 18.393 chiếc được nhập về trong tháng 7/2025. Tuy giảm về lượng, nhưng giá trị xe nhập khẩu lại đạt 429 triệu USD, tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này cho thấy các doanh nghiệp nhập khẩu có xu hướng ưu tiên đưa các dòng xe có giá trị cao về nước.
Xe nhập ngoại vẫn chủ yếu được nhập Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc
Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, ước tính có 121.210 ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2024. Giá trị kim ngạch ước đạt 2,658 tỷ USD, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2024. Giá bình quân mỗi chiếc ô tô nhập về nước đạt 21.928 USD (khoảng 576 triệu đồng/xe).
Trong đó, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc vẫn là ba thị trường cung cấp nguồn xe nhập ngoại lớn nhất cho Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025. Trong đó, hai thị trường cung cấp xe du lịch (xe con) chủ lực cho Việt Nam vẫn là Indonesia và Thái Lan với các thương hiệu quen thuộc như Toyota, Honda và Mitsubishi. Trong khi đó, xe tải và xe chuyên dụng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, bất chấp lượng xe con mà các doanh nghiệp nhập khẩu đưa về Việt Nam đang tăng dần.
Lượng ô tô mới sản xuất trong nước và nhập khẩu năm 2025 Đơn vị: Chiếc |
||||
STT |
Thời gian |
Xe sản xuất trong nước |
Xe nhập khẩu |
Tổng |
1 |
Tháng 1 |
37.800 |
7.226 |
45.026 |
2 |
Tháng 2 |
31.900 |
17.671 |
49.571 |
3 |
Tháng 3 |
38.100 |
21.640 |
59.470 |
4 |
Tháng 4 |
37.900 |
18.714 |
56.614 |
5 |
Tháng 5 |
37.600 |
19.042 |
56.642 |
6 |
Tháng 6 |
40.900 |
18.811 |
59.711 |
7 |
Tháng 7 |
38.800 |
18.393 |
57.193 |
|
Lũy kế |
263.000 |
121.210 |
384.210 |
Nguồn: Cục Thống Kê, Cục Hải Quan |
Thị trường ô tô Việt Nam đang ở trong thời kỳ giảm giá chưa từng có để giải phóng lượng hàng tồn kho lớn do sức mua chững lại. Tuy nhiên, xu hướng này có thể không kéo dài khi nguồn cung xe mới có dấu hiệu suy giảm khi sản lượng lắp ráp và nhập khẩu bắt đầu chững lại. Vì thế không loại trừ khả năng mặt bằng giá ô tô có thể ổn định trở lại trong những tháng tới, nhất là khi thị trường tìm được điểm cân bằng mới giữa cung và cầu trong những tháng cao điểm cuối năm.