Người Việt có sẵn sàng mua xe máy điện Honda?

Mẫu xe gắn máy điện ICON e: mà Honda mang đến người dùng tại Việt Nam đáp ứng gần như hoàn hảo các yêu cầu đối với phương tiện di chuyển xanh, sạch và an toàn trong đô thị. Kèm theo đó là các chính sách dịch vụ hậu mãi đáng giá như mua lại và tân trang xe, cho thuê pin không giới hạn km.

Xe máy điện ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam

Honda ICON e: bắt đầu bán tại Việt Nam ngày 12/4/2025 trong bối cảnh thị trường xe máy điện đứng trước cơ hội phát triển rất thuận lợi. Doanh số xe máy giữ được nhịp tăng trưởng ổn định. Theo dữ liệu của chuyên trang thống kê xe máy Motorcycles Data, năm 2024, doanh số bán xe máy tại Việt Nam đạt 2,9 triệu chiếc, tăng 4,9% so với năm 2024. Riêng hai tháng đầu năm 2025, lượng xe tiêu thụ đạt 464.194 xe, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Xe máy điện Honda ICON e: được đông đảo học sinh, sinh viên chào đón

Không chỉ có vậy, Việt Nam còn là thị trường tiêu thụ xe máy điện xếp thứ 3 toàn cầu. Trong đó, doanh số xe máy điện cỡ nhỏ L1 (tương đương xe máy xăng động cơ dưới 50cc) chủ yếu dành cho học sinh, sinh viên tăng mạnh, đạt 52,9%. Bên cạnh đó, với ưu điểm vượt trội về khả năng tiết kiệm chi phí năng lượng hơn hẳn xe máy xăng, xe máy điện ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các ngành dịch vụ vận tải như xe ôm công nghệ hay dịch vụ vận chuyển thức ăn nhanh, giao hàng hóa bưu phẩm…

Bên cạnh đó, thông qua giáo dục, các thế hệ học sinh, sinh viên ngày càng ý thức hơn về vấn đề bảo vệ môi trường. Hàng ngày di chuyển trên đường, hơn ai hết, học sinh, sinh viên là đối tượng chứng kiến và chịu tác động trực tiếp từ tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn đang ngày càng nghiêm trọng. Trong đó, khí thải và tiếng ồn phát ra từ xe máy chạy xăng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng đáng buồn trên. Từ đó, học sinh, sinh viên trở thành nhóm khách hàng có nhu cầu chuyển đổi sang sử dụng xe máy xanh.

Từ kết quả nghiên cứu và khảo sát, Motorcycles Data cho rằng: Với quy mô thị trường hơn 100 triệu dân kết hợp xu hướng chuyển đổi sang xe xanh nhằm góp phần bảo vệ môi trường, doanh số xe máy điện tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Xe máy điện Honda trước cơ hội tăng mạnh về doanh số

Trước khi tham gia sản xuất - kinh doanh xe máy điện, xe máy xăng Honda đã khẳng định được uy tín với người dùng tại Việt Nam bằng độ an toàn và độ bền đã được kiểm chứng qua nhiều thập kỷ. Đây là nền tảng vững chắc để Honda Việt Nam truyền đến khách Việt thông điệp: Xe máy điện Honda cũng bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng cao như xe máy xăng.

Xe máy điện Honda ICON e:

Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý của khách hàng trước khi quyết định mua xe máy điện. Nhất là trong bối cảnh chất lượng xe máy điện đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dùng tại Việt Nam sau khi xảy ra trường hợp xe máy điện của một hãng sản xuất và phân phối tại Việt Nam gặp vấn đề về chất lượng vào đầu năm 2025.

Honda ICON e: phù hợp với giới trẻ năng động

Thêm nữa, học sinh, sinh viên khi mua xe hầu như vẫn cần có sự hỗ trợ tài chính từ cha mẹ mà hầu hết là những người đã qua trải nghiệm sử dụng xe máy xăng Honda, nên thường hướng nhóm khách hàng này đến các thương hiệu xe đã khẳng định được uy tín chất lượng và độ bền.

Trong khi đó, nhìn nhận từ góc độ chiến lược kinh doanh, Honda dường như có sự thận trọng cần thiết khi tham gia phân khúc xe máy điện tại Việt Nam nhằm mang đến khách Việt sản phẩm tốt và phù hợp nhất dựa trên nghiên cứu những thói quen của nhóm khách hàng này. Điều đó được thể hiện rõ nét qua thiết kế của mẫu xe máy điện đầu tiên mà Honda mang đến thị trường Việt Nam.

Pin được lắp dưới sàn xe máy điện Honda ICON e:

Cụ thể: Honda ICON e: tạo điều kiện cho người dùng có thể dễ dàng tháo rời pin để mang đi sạc ở bất cứ đâu, như xách lên căn hộ để sạc hoặc mang vào quán cắm sạc gần chỗ ngồi, yên tâm giữ pin và thiết bị sạc tránh bị trộm cắp. Thiết kế này rất tiện lợi, nhất là trong bối cảnh người dùng khó tìm được chỗ sạc pin ở bãi xe chung cư, nơi đỗ xe ở hàng quán... hiện nay.

Nắm bắt tâm lý khách hàng thích “ăn chắc mặc bền”, Honda Việt Nam triển khai dịch vụ đổi pin mới miễn phí dành cho chủ xe khi dung lượng pin thuê giảm xuống dưới 70% sau một thời gian sử dụng. Chủ xe cũng được sử dụng pin mà không giới hạn quãng đường, mang đến cảm giác thoải mái lái xe mà không lo tăng thêm chi phí thuê pin. Việc thuê pin được thực hiện dễ dàng bằng phương thức thanh toán trực tuyến thông qua ứng dụng My Honda+. Trong thời gian thuê pin, chủ xe sẽ nhận được gói bảo hiểm toàn diện, bao gồm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới; Bảo hiểm tai nạn cá nhân cho người ngồi xe; Bảo hiểm thiệt hại cho pin.

Không chỉ có vậy, Honda Việt Nam còn triển khai chính sách mua lại và tân trang xe máy điện ICON e:, xua tan nỗi lo xe máy điện nhanh mất giá hoặc khó bán lại sau thời gian sử dụng.

Chưa hết, nhiều khả năng trong tháng 5 hoặc tháng 6/2025, Chính phủ sẽ ban hành Thông tư 47/2024 bắt buộc xe máy xăng có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm phải kiểm định khí thải định kỳ 24 tháng/lần. Thời gian sản xuất trên 12 năm, thì định kỳ kiểm định là 12 tháng/lần. Như vậy, những người muốn tiết kiệm thời gian đưa xe đi kiểm định và muốn tránh những rắc rối, tốn kém phát sinh sau khi kiểm định, xe máy điện sẽ là lựa chọn được họ lưu tâm.

Khám phá trải nghiệm lái xe máy điện Honda ICON e:

Với giá bán lần lượt 26,9-27,1-27,3 triệu đồng (đã bao gồm một bộ sạc, nhưng không kèm pin) cho ba phiên bản Cao Cấp, Đặc Biệt và Thể Thao, xe máy điện ICON e: được cho là phù hợp với học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, nhóm người trẻ yêu thích công nghệ và sản phẩm chất lượng cao từ thương hiệu nổi tiếng, không ngại thử nghiệm những sản phẩm mới để có được những trải nghiệm chưa từng có mà vẫn bảo đảm an toàn và tiện dụng, nâng cao chất lượng sống.

Với nhiều thông tin hữu ích về xe máy điện Honda ICON e: lan truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, mạng xã hội... trong thời gian qua, Honda ICON e: sở hữu thiết kế trẻ trung, năng động, đậm chất Gen Z đã “gây sốt” chỉ sau chưa đầy hai tuần ra mắt.

Ảnh minh họa, không phải nhân vật trong bài

Anh Nguyễn Phong Sang (trú tại Quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết sẽ ưu tiên chọn mua xe máy điện ICON e: do xe vận hành êm ái, không ảnh hưởng đến các gia đình xung quanh khi về nhà vào buổi trưa hoặc tối muộn. Anh còn tỏ rõ thái độ hài lòng khi xe được trang bị công nghệ an toàn vượt trội trong phân khúc. “Một trong những điểm thuận lợi cho nhóm khách hàng nhỏ tuổi (từ đủ 16 tuổi trở lên) là điều khiển xe ICON e: không cần có giấy phép lái xe”, anh Sang nhấn mạnh.

Ảnh minh họa, không phải nhân vật trong bài

Chị Nguyễn Huỳnh Thúy Duy (ở Quận Tân Bình, TP.HCM) cũng phấn khởi cho biết: “Xe ICON e: có kiểu dáng đẹp, trông hiện đại và nổi bật so với các mẫu xe máy điện, xe đạp điện khác. Dáng xe vừa tầm người cao 1m55 như tôi. Tay lái dễ cầm nắm và điều khiển. Tay vặn ga nhạy và mượt mà. Xe lướt nhanh, mạnh ngay cả khi chở thêm người ngồi sau”.

Ảnh minh họa, không phải nhân vật trong bài

Anh Ngọc Trung (ở Quận 1, TP.HCM) nhận định: “Tại Việt Nam, thị trường xe máy điện cỡ nhỏ dành cho học sinh, sinh viên (công suất dưới 4kW), tương đương xe máy xăng gắn động cơ dưới 50cc, đạt vận tốc nhanh nhất dưới 50km/h, tuy có số lượng lớn, nhưng phần nhiều là các mẫu xe chưa bảo đảm tiêu chuẩn lái xe an toàn như không có phanh kết hợp CBS, thiết bị sạc pin hoạt động kém ổn định, dễ chập điện gây cháy nổ. Do đó, tôi mua Honda ICON e: để bảo đảm an toàn cho bản thân”.

Honda ICON e: trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS duy nhất trong phân khúc

Riêng mâu xe máy điện CUV e: chỉ cho thuê với số lượng hạn chế. Người thuê CUV e: có thể dễ dàng đổi pin nhanh tại các cửa hàng Honda chính hãng (HEAD). Chiếc CUV e: phù hợp cho nhóm khách hàng mua xe để chạy xe ôm công nghệ, dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác.

Xe máy điện Honda CUV e:

Có thể nói, hai mẫu xe máy điện ICON e: và CUV e: mà Honda vừa trình làng tại Việt Nam đã mang đến người dùng thêm lựa chọn uy tín, đáng đồng tiền bát gạo với giá bán phù hợp khả năng tài chính của nhiều người dùng tại Việt Nam.