Xe máy điện Honda vừa ra mắt tại Việt Nam: Ưu, nhược điểm từ góc nhìn kỹ thuật

Là những mẫu xe máy điện chính hãng đầu tiên mà Honda sản xuất và phân phối tại Việt Nam, ICON e: và CUV e: được trang bị những công nghệ tiên tiến, xứng đáng là các sản phẩm đảm nhận sứ mệnh mở hàng cũng như đáp ứng nhu cầu khắt khe của người dùng.

Honda đã cung cấp những mẫu xe máy động cơ đốt trong với chất lượng bền bỉ, khẳng định được uy tín cũng như sự tin cậy với khách hàng Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua. Kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, đội ngũ kỹ sư của Honda toàn cầu nói chung và Honda Việt Nam nói riêng đã nghiên cứu, chế tạo nhiều mẫu xe máy điện hiện đại, hữu dụng, trong đó phải kể đến hai mẫu xe tiên phong ICON e: và CUV e: dành cho khách Việt.

Đánh giá về hiệu suất động cơ, khả năng tăng tốc, độ bền, quãng đường di chuyển

Trang bị động cơ điện 1,5kW trong bánh sau, công suất tối đa 2,43 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85Nm, ICON e: có sức kéo lớn, đạt gia tốc nhanh kể cả khi tải nặng.

Honda ICON e: trang bị động cơ điện trong bánh sau

Xe có hai chế độ lái, gồm STD (Tiêu chuẩn) và ECO. Trong đó, chế độ STD tạo điều kiện cho người lái khai thác tối đa công suất động cơ, hỗ trợ xe tăng/giảm tốc nhanh hơn. Chế độ ECO kiểm soát xe tăng tốc chậm hơn, phù hợp và an toàn cho những người lần đầu điều khiển xe máy điện. Khả năng tăng tốc tối đa 48 km/h hỗ trợ nhóm khách hàng nhỏ tuổi (từ 16 tuổi trở lên) vốn ít kinh nghiệm lái xe có thêm thời gian xử lý nhằm tránh tai nạn, bảo đảm an toàn hơn trước các tình huống bất ngờ khi lưu thông trên đường. Thêm nữa, chạy ở chế độ ECO sẽ tiết kiệm pin hơn, góp phần gia tăng quãng đường di chuyển thêm 15% so với chế độ STD.

Xe máy điện CUV e:

Mẫu CUV e: trang bị động cơ điện công suất tối đa 6kW (tương đương 8 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 22Nm, tương đương xe máy xăng động cơ 110cc. Nhờ đó, xe di chuyển mạnh mẽ trong và ngoài đô thị với tốc độ tối đa 83 km/h.

Honda CUV e: có 3 chế độ lái

CUV e: có 3 chế độ lái, gồm ECON (Tiết kiệm), STANDARD (Tiêu chuẩn), SPORT (Thể thao), đáp ứng thói quen và sở thích lái xe của các nhóm khách hàng. Đặc biệt, tính năng lùi xe hỗ trợ người dùng linh hoạt di chuyển CUV e: trong ngõ hẹp.

Không chỉ có vậy, các yêu cầu bảo dưỡng động cơ điện trên cả hai mẫu xe không phức tạp và ít tốn kém hơn động cơ xăng. Do đó, khả năng vận hành ổn định cũng được gia tăng. Độ bền của xe luôn bảo đảm do được lắp ráp từ những linh kiện, phụ tùng theo tiêu chuẩn Honda toàn cầu cũng như dựa trên kinh nghiệm nhiều năm xuất xưởng các mẫu xe máy xăng chất lượng cao, bền tốt tại Việt Nam.

Màn hình kiểm tra giúp nhanh chóng phát hiện lỗi

Hơn thế, xe được chế tạo từ quy trình hiện đại, robot hàn, sơn tự động. Robot vận chuyển phụ tùng (AMR) góp phần rút ngắn thời gian sản xuất, giảm lỗi thủ công. Công nghệ Nut Runner bảo đảm các mối nối trên xe được siết chặt chính xác kết hợp hệ thống camera và màn hình kiểm tra giúp nhanh chóng phát hiện lỗi.

ICON e: có thời gian sạc đầy pin khoảng 8 giờ. Quãng đường di chuyển tối đa 71 km sau mỗi lần sạc đầy.

Với CUV e:, pin cạn năng lượng có thể đổi ngay pin đầy 100% miễn phí tại 19 trạm (HEAD) hàng đầu của Honda mà không phải chờ sạc. Thời gian sạc pin từ 0% lên 100% khoảng 6 giờ, cho phép xe chạy quãng đường tối đa khoảng 80 km sau mỗi lần sạc đầy.

Các thông số về quãng đường di chuyển xa nhất của mỗi xe nêu trên cũng như thời gian chờ sạc pin cho thấy xe chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại trong đô thị. Trong tương lai, tùy theo nhu cầu của thị trường cũng như chiến lược kinh doanh, Honda Việt Nam có thể sản xuất những mẫu xe máy điện có cự ly di chuyển xa hơn nhiều lần hai mẫu xe điện ICON e: và CUV e:. 

Nỗ lực nâng tầm thiết kế xe máy điện

Thiết kế của hai mẫu xe máy điện ICON e: và CUV e: thừa hưởng những ưu điểm từ các mẫu xe tay ga của Honda đã phổ biến tại Việt Nam với thiết kế công thái học phù hợp vóc dáng người Việt, hỗ trợ các thao tác điều khiển xe được thoải mái, chắc chắn.

Xe máy điện Honda ICON e: có kích thước nhỏ gọn

ICON e: có kích thước nhỏ gọn, yên xe cao 742mm (thấp hơn một số loại xe tay ga phổ thông) kết hợp khối lượng xe 87 kg, nên người dùng có thể dẫn dắt xe nhẹ nhàng hơn. Bề mặt yên rộng đủ cho hai người lớn ngồi thoải mái. Tay nắm yên bản rộng và ôm vòng đuôi xe, giúp cầm nắm từ nhiều vị trí đứng, làm điểm tựa dẫn xe thuận tiện hơn. Sàn đặt chân phẳng và rộng rãi. Xe có chiều dài x rộng x cao là 1.796 x 680 x 1.085 (mm), nhỏ gọn hơn xe tay ga thông dụng, nên càng thuận tiện cho di chuyển trong đô thị. ICON e: được nhiều khách Việt khen “dàn chân” (phần nửa dưới thân xe) liên kết các chi tiết chặt chẽ thành khối thống nhất, tạo hiệu ứng thị giác cứng cáp, trông vững chắc hơn nhiều mẫu xe máy điện của các hãng khác.

Cụm đèn stop và đèn xi nhan liền khối trên thân xe Honda ICON e:

Cụm đèn stop và đèn xi nhan liền khối với thân xe, không còn yếu điểm bị va quẹt gãy thanh đèn xi nhan như trên một số loại xe máy điện khác. Pát gắn biển số đặt trên cao tránh va đập, gây hư hỏng biển số.

Phần gắp bánh sau đúc dạng thanh lớn, cố định trục bánh xe ổn định, tránh hiện tượng xe bị đảo lắc phần đuôi khi chuyển hướng liên tục. Vè chắn bùn bánh sau rộng, ôm sát bánh xe, chặn nước bẩn văng vào người ngồi sau và những người lưu thông phía sau. Giảm xóc sau dạng phuộc đôi lò xo trụ lớn giúp ổn định thân xe khi tải nặng, tăng tốc nhanh hoặc khi vào cua gắt.

Honda ICON e: có kiểu dáng hiện đại

Xe có thiết kế hiện đại với chóa đèn pha LED hai tầng kèm dải đèn LED chạy ngày. Bên cạnh đó, nét khác biệt rõ rệt với các loại xe máy điện cỡ nhỏ dành cho học sinh khác là cụm đồng hồ công-tơ-mét thiết kế liền khối với phần đầu xe, tạo sự chắc chắn. Màn hình hiển thị Full LCD kết hợp một số đèn báo hiệu các chỉ số quan trọng. Các nút bấm như: nút đề, chuyển đổi đèn cốt/pha, xi nhan, còi… tương tự các mẫu xe máy xăng Honda, nên có thể làm quen và thao tác dễ dàng.

Honda ICON e: tiện dụng với cổng sạc USB loại A ở cốp trước

Hai cốp đựng đồ mini phía trước có cổng sạc USB loại A. Cụm ổ khóa chìa cơ đa năng, có khóa từ che nắp lỗ khóa mở máy (tăng khả năng chống trộm), kèm nút bấm mở yên và nắp sàn để chân. 

Cốp hành lý dưới yên xe Honda ICON e:

Pin đặt dưới sàn xe, nên cốp hành lý dưới yên xe có dung tích rộng rãi 26 lít, chứa được một mũ bảo hiểm 3/4 và các vật dụng nhỏ khác. Đặc biệt, chủ xe yên tâm cất đồ trong cốp xe máy điện mà không lo bị ảnh hưởng do nhiệt độ trong cốp tăng cao như trong cốp xe máy xăng.

Honda CUV e: có kiểu dáng nhỏ gọn

Chiếc CUV e: cũng sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn, khung vỏ xe chắc chắn. Tay nắm yên cỡ lớn tương tự các mẫu xe tay ga Honda, nên dễ cầm nắm, dẫn dắt xe. Đèn pha LED kết hợp dải đèn LED chạy ngày lớn, tăng độ nhận diện.

Phần đuôi xe Honda CUV e:

Cụm đèn hậu tích hợp gọn gàng vào thân xe, tránh va chạm, đồng thời hiển thị thương hiệu Honda phát sáng đẹp mắt.

Màn hình TFT trên Honda CUV e:

Đồng hồ công-tơ-mét với màn hình sáng rõ đa màu sắc TFT hiển thị đầy đủ thông số kỹ thuật. Công nghệ Roadsync Duo kết nối Bluetooth giữa xe với smartphone hỗ trợ người lái tìm đường đi, khai thác âm nhạc, nhận cuộc gọi...

Khóa thông minh Smart Key trên Honda CUV e: tăng khả năng chống trộm

Khóa thông minh Smart Key hỗ trợ người dùng nhanh chóng khởi động xe, khóa cổ xe, mở cốp dưới yên cũng như kết hợp remote để xác định vị trí xe. Hộc đựng đồ phía trước có cổng sạc USB Type C.

Hộc đựng đồ phía trước của Honda CUV e:

Dù vậy, các mẫu xe ICON e: và CUV e: nên tăng thêm tùy chọn màu sơn và các kiểu phối màu để phục vụ khách hàng trẻ thường thích màu sắc tươi đậm, lạ mắt, nhấn mạnh cá tính.

Công nghệ pin được cải tiến thuận tiện và an toàn cho người dùng

Pin Lithium-ion dành cho xe máy điện Honda ICON e: và CUV e: được Honda cải tiến có những ưu điểm phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

Pin có thể sạc trực tiếp trên Honda ICON e:

Về pin trang bị trên mẫu xe gắn máy điện ICON e:

Đầu tiên là pin có thể sạc theo hai cách: một là tháo rời pin bằng tay đem sạc tận nhà, rất tiện cho người dùng sống ở chung cư; hai là sạc trực tiếp trên xe. Đây là ưu điểm kỹ thuật có trên rất ít xe máy điện đang bán tại Việt Nam.

Pin Lithium-ion trên Honda ICON e:

Thứ hai, pin có vỏ hợp kim nhôm góp phần giảm khối lượng, nhưng vẫn đảm bảo độ cứng. Mặt trên của pin có tay nắm cao su, thuận tiện cho việc đem pin đi sạc ở những nơi không thể cắm sạc trực tiếp cho xe.

Thứ ba, pin được trang bị các đèn báo hiệu tình trạng sạc. Theo đó, nếu đèn xanh nháy, thì bộ sạc hoặc pin đang quá nhiệt, cần dừng sạc trong vài phút. Đèn đỏ nháy là bộ sạc hoặc pin bị lỗi, cần dừng sạc và gọi số hotline của HEAD để được hỗ trợ. Tiếc là pin không được thiết kế để sử dụng đến cạn kiệt hoàn toàn (0% năng lượng).

Thứ tư, pin đạt chuẩn kháng nước IP67, nên có thể yên tâm khi chạy trên đường ngập nước. Tuy nhiên, chủ xe không được để pin ngập trong nước vì sẽ không được hãng bảo hành.

Cốp xe Honda CUV e: chứa hai viên pin Lithium

Còn mẫu xe điện CUV e: trang bị hai pin lithium Honda Mobile Power Pack e: (MMP) có thể tháo rời và thay đổi dễ dàng và linh hoạt, được đặt trong cốp dưới yên xe có khóa giữ pin cố định khi xe chạy, góp phần gia tăng độ an toàn.

Như vậy, dưới góc độ kỹ thuật, hai mẫu xe máy điện tiên phong của Honda tại thị trường Việt Nam đã giành được khá nhiều thiện cảm của khách hàng, đem đến kỳ vọng về doanh số cho hãng cũng như hướng đến mục tiêu lớn hơn là giảm khí thải độc hại ra môi trường, góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, nhất là tại các đô thị đông đúc đang trong tình trạng báo động về ô nhiễm không khí.