Xe máy điện Honda trong bức tranh thị trường xe Việt Nam

Honda ra mắt xe máy điện ICON e: lắp ráp tại Việt Nam với chất lượng toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của người dùng trong bối cảnh thị trường xe máy điện còn nhiều hạn chế về chất lượng.

Tiềm năng phát triển thị trường xe máy điện

Năm học 2024-2025, Việt Nam có gần 25,3 triệu học sinh, sinh viên. Riêng TP.HCM mỗi năm tăng bình quân 25.000 học sinh; Hà Nội tăng 50.000 - 60.000 học sinh. Tất cả kéo theo nhu cầu mua sắm phương tiện đi học tăng cao. Theo thống kê của Bộ Giao thông - Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), năm 2023, tại Việt Nam có 2,5 triệu xe máy điện, chiếm chỉ 3,33% trong tổng số 75 triệu xe máy đăng ký lưu hành. Điều đó chứng tỏ tiềm năng cho xe máy điện còn rất lớn.

Dữ liệu của Bộ Xây dựng cũng cho biết: Đến tháng 9/2022, Việt Nam có 888 đô thị các loại. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 41,5%, tương đương khoảng 37 triệu người sống ở đô thị. Tại các đô thị lớn, mỗi năm tăng 1-1,3 triệu người. Dự báo đến năm 2030, Việt Nam có khoảng 1.300 đô thị, từ đó phát sinh nhu cầu lớn về phương tiện di chuyển phù hợp trong đô thị luôn xảy ra tình trạng kẹt xe.

Ngoài ra, theo thống kê của Iqair, năm 2023, nồng độ bụi mịn PM2.5 tại Việt Nam vượt quá 4,9 lần tiêu chuẩn không khí bảo đảm không gây hại cho sức khỏe. Trong đó, nguyên nhân do giao thông đường bộ chiếm 13%. Đáng báo động là nồng độ bụi mịn PM2.5 tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội cao gấp 16,4-21,9 lần tiêu chuẩn chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các chỉ số này càng cho thấy sự cấp thiết phải gấp rút triển khai các hoạt động tăng độ phủ xe máy điện để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường đang ở trong trình trạng báo động.

Thị trường xe máy điện sẽ bùng nổ khi Chính phủ hỗ trợ người mua

Để góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, từ nay đến năm 2040, Chính phủ Việt Nam đã vạch lộ trình các giai đoạn hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, xe máy tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Để đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chỉ sử dụng điện, năng lượng xanh.

Bên cạnh đó, tại Hội nghị COP 26, Việt Nam đã cam kết đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ngành giao thông - vận tải cũng có kế hoạch hoàn thành mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon theo Quyết định 876 ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đã có tờ trình đề nghị chính quyền ban hành chính sách ưu đãi cho người mua xe máy điện như hỗ trợ 80-100% kinh phí cho người nghèo chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện. Với các trường hợp khác, hỗ trợ 100% lệ phí đăng ký, cấp biển số; hỗ trợ mua trả góp với lãi suất vay ưu đãi 4%/năm.

Trong thời gian tới, với sự tư vấn của các bên liên quan, kỳ vọng Chính phủ sẽ hiện thực hóa các ưu đãi cho người mua xe máy điện tương tự như đã dành cho người mua ôtô điện, như miễn thuế trước bạ khi mua xe lần đầu. Ngoài ra cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển mạng lưới trạm sạc. Các ưu đãi này sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy thị trường xe máy điện phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Honda với bước tiến chiến lược trên thị trường xe máy điện Việt Nam

Trong những năm gần đây, thị trường xe máy điện tại Việt Nam luôn tăng trưởng ổn định với sự góp mặt của nhiều hãng sản xuất trong và ngoài nước như: VinFast, Pega, Dibao, Yadea, Anbico, NIU, Gogoro, DK Bike, Detech, Vmoto... Theo thống kê của Motorcycle Data, thị phần xe máy điện tăng từ 5,4% (năm 2019) lên 12% (năm 2022). Số lượng xe máy điện bán ra thị trường cũng tăng từ 163.000 xe năm 2019 lên 237.000 xe năm 2020.

Riêng với Honda, dù có ưu thế thị phần xe máy gắn động cơ đốt trong áp đảo tại Việt Nam trong nhiều năm liên tục, nhưng lại có phần chậm chân trong tiến trình phân phối xe máy điện tại Việt Nam. Bởi phải đến ngày 27/3/2025, Honda mới chính thức xuất xưởng mẫu xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam mang tên ICON e:. Đến ngày 12/4/2025, hãng đã ra mắt ICON e: cũng như giao xe đến tay khách Việt.

Honda bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam cho khách hàng ở TP.HCM.

Điều này phần nào được lý giải là do Honda dành thời gian nghiên cứu quy mô thị trường, thị hiếu của người Việt đối với xe máy điện. Trong lĩnh vực xe máy điện tại Việt Nam, với lợi thế đi sau, Honda có thể rút kinh nghiệm từ những hạn chế của các hãng xe đối thủ để có thể thiết kế và đưa ra thị trường sản phẩm phù hợp nhu cầu và sở thích của người Việt cũng như tránh những nhược điểm kỹ thuật mà các đối thủ mắc phải. Diễn biến trên thị trường cũng cho thấy Honda từng chậm chân trong việc sản xuất xe tay ga tại Việt Nam. Nhưng sau đó, hãng đã có bước phát triển doanh số xe tay ga vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, dù chậm triển khai kế hoạch phân phối xe máy điện tại Việt Nam, nhưng Honda lại có lợi thế cạnh tranh lớn từ uy tín thương hiệu đã được phần đông người Việt tin cậy và ưa chuộng từ hàng chục năm qua. Hơn thế, Honda cũng có số lượng đại lý trên khắp cả nước nhiều hơn các hãng xe máy điện khác, kịp thời phục vụ khách hàng trong khâu bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa.

Khách Việt chào đón xe máy điện Honda ICON e:

Xe máy điện ICON e: là một trong những sản phẩm đánh dấu bước tiến đầu tiên của Honda trong chiến lược sản xuất xe xanh tại Việt Nam. ICON e: 2025 có ba phiên bản, được bán ra thị trường với giá 26,9 triệu đồng cho bản Cao cấp, 27,1 triệu đồng cho bản Đặc biệt và 27,3 triệu đồng cho bản Thể thao. Giá bán đã cộng thuế VAT 10%, nhưng không bao gồm pin. Chi phí thuê pin là 350.000 đồng/tháng, không giới hạn quãng đường xe chạy.

Xe được lắp ráp trên dây chuyền sản xuất hiện đại của Honda tại Việt Nam, thể hiện cam kết kinh doanh bài bản, lâu dài, đồng thời bảo đảm năng lực cung cấp số lượng xe đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Xe phục vụ nhóm khách hàng học sinh, sinh viên, người trẻ yêu thích sản phẩm công nghệ cao. Do đó, thời điểm ra mắt ICON e: giữa tháng 4/2025 mang đến nhóm khách hàng tiềm năng và cả phụ huynh học sinh cơ hội trải nghiệm lái thử, kiểm chứng chất lượng trước khi mua xe để chuẩn bị cho năm học mới vào đầu tháng 9/2025.

Thông qua trang mạng xã hội, một số người được lái thử ICON e: vào giữa tháng 4/2024 có những nhận xét tích cực như “Xe chạy mượt mà và tăng tốc nhanh chóng ngay trong những bước vặn ga đầu tiên. Khi lên dốc cầu thì cần lưu ý trả tay ga về hết sau đó mới vặn ga tới để xe leo dốc mạnh hơn”. “Chọn chế độ lái “thường” (chế độ Tiêu Chuẩn - STD), xe chạy khỏe hơn. Còn chế độ ECO thì xe lướt êm ái, nhẹ máy hơn. Xe phù hợp với vóc dáng người nhỏ gọn. Cảm giác tay lái cũng OK. Nói chung đi đường phố đông đúc rất tiện dụng”. Tài khoản mạng xã hội Vân Trịnh bày tỏ “Xe đẹp quá”. Bạn @ChiNguyen-ok9ks khẳng định: “Honda làm thì quá yên tâm”.