Xe máy điện Honda - Lợi thế và rào cản xét về giá bán và độ an toàn
Xe máy điện Honda được sản xuất với tiêu chuẩn an toàn rất cao kèm theo giá bán tương xứng với chất lượng sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng. Vì thế, Honda ICON e: có không ít lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường xe máy điện Việt Nam. Dù vậy, do hướng đến phân khúc cao cấp, nên xe máy điện Honda có thể gặp đôi chút khó khăn trong giai đoạn đầu chinh phục những đối tượng khách hàng nhạy cảm về giá như học sinh, sinh viên.
Giá bán cạnh tranh trên thị trường xe máy xăng và điện
Với giá bán từ 26,9 - 27,3 triệu đồng (VAT 10%) tùy phiên bản, xe gắn máy điện Honda ICON e: có giá bán thấp hơn xe tay ga cùng hãng là Vision từ 4 triệu đồng trở lên. So với các mẫu xe tay ga kiểu dáng nhỏ gọn của thương hiệu Nhật Bản khác, Honda ICON e: cũng có giá bán thấp hơn từ 1,3 triệu đồng trở lên. Ngay cả phiên bản phiên bản Thể Thao có giá bán cao nhất là 27,3 triệu đồng, Honda ICON e: vẫn thấp hơn 21,8 triệu đồng so với mẫu xe máy điện có thông số kỹ thuật tương tự là Yamaha NEO’s. Như vậy, giá bán Honda ICON e: thấp hơn một số mẫu xe máy điện và xe máy xăng có công suất và công nghệ tương đương.
Bên cạnh đó, nhằm tăng sức cạnh tranh cho ICON e:, các đại lý chính hãng Honda (HEAD) đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như: gói ưu đãi trị giá 1 triệu đồng kết hợp hỗ trợ mua xe trả góp 0% lãi suất; tặng gói thuê pin tháng đầu trị giá 350.000 đồng, không giới hạn km. Honda Việt Nam còn nhận thu mua lại xe máy điện đã qua sử dụng trong thời hạn 3 năm nếu thỏa mãn các tiêu chí nhất định mà hãng đưa ra.
Riêng xe máy điện CUV e:, Honda Việt Nam chỉ áp dụng hình thức cho thuê với giá 1,5 triệu đồng/tháng, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2025. Khi gia hạn hợp đồng thuê, khách hàng sẽ được ưu đãi thuê 3 tháng tặng 1 tháng, thuê 6 tháng tặng 3 tháng miễn phí (kéo giá thuê xuống còn 1 triệu/tháng). Xe CUV e: nhập khẩu từ Thái Lan kèm hai pin lithium-ion và hai bộ sạc. Pin có thể tháo rời và thay đổi dễ dàng, nhanh chóng, , do Honda tự nghiên cứu phát triển kèm khóa an toàn giữ pin cố định trong khi xe chạy, nhất là khi qua đường dằn xóc.
Trang bị tính năng an toàn hàng đầu phân khúc
Sản xuất với tiêu chuẩn an toàn rất cao, Honda ICON e: được trang bị những tính năng an toàn hàng đầu phân khúc.
Đầu tiên là hệ thống phanh kết hợp CBS (duy nhất trong phân khúc xe máy điện dành cho học sinh) với cơ cấu phanh đĩa đơn trên bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau. Hệ thống CBS giúp phân bổ tự động lực phanh giữa cả hai bánh khi người lái chỉ sử dụng (bóp) một cần phanh, hỗ trợ giữ xe cân bằng tốt hơn, giảm tối đa nguy cơ ngã xe, kể cả khi phanh khẩn cấp. Hệ thống phanh CBS hỗ trợ ổn định thân xe khi bóp phanh đột ngột cũng xuất hiện trên Honda CUV e:.
Tuy nhiên, tính năng CBS chỉ có tác dụng khi chỉ bóp tay phanh bên trái. Còn tay phanh bên phải sẽ hãm tốc riêng bánh trước, tuyệt đối không bóp khi phanh khẩn cấp vì sẽ khiến xe bị khóa cứng bánh trước, gây ngã xe. Công nghệ phanh kết hợp CBS từng ứng dụng hiệu quả trên mẫu môtô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1100 từ năm 1983.
Honda ICON e: còn được trang bị ổ khóa từ chống trộm xe và pin. Công nghệ này đã chứng minh hiệu quả chống trộm trên xe máy xăng Honda trong quá trình sử dụng thực tế tại Việt Nam.
Xe cũng được gắn đèn pha luôn sáng, bảo đảm tăng độ nhận diện khi chạy trên đường, kể cả ban ngày, góp phần giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Thiết kế đèn pha luôn sáng trên xe máy đã được Honda ứng dụng tại Nhật Bản từ rất sớm, vào những năm 1990 trên các dòng xe Cub 82, Cub 89... Tại Thái Lan, quy định bật đèn xe vào ban ngày đã được thực thi, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho xe máy khi các xe lưu thông xung quanh từ xa kịp thời nhận diện xe bật đèn chuyển hướng, “ẩn nấp” di chuyển trong bóng râm hay ngõ khuất, nơi mắt người vào ban ngày không thể nhanh chóng điều tiết đồng tử để quan sát được vật thể ở nơi thiếu sáng.
Pin đạt tiêu chuẩn an toàn cao
Xe máy điện Honda trang bị pin Lithium-ion an toàn và cao cấp, đạt tiêu chuẩn chống nước IP67. Bộ sạc thiết kế an toàn giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng. Pin Honda ICON e: có dung lượng 30,6Ah, tiện lợi với công nghệ sạc đầy bằng nguồn điện gia dụng trong 8 giờ
Vỏ pin bằng hợp kim nhôm bảo đảm độ cứng, đồng thời giúp pin có khối lượng nhẹ (khoảng 10kg), góp phần giảm khối lượng bản thân của xe ICON e: còn 87kg, nhẹ hơn Honda Vision 10kg, nên dễ dẫn dắt xe. Trên vỏ pin có các đèn chỉ báo dễ dàng quan sát trạng thái sạc pin. Mặt trên của pin có tay nắm cao su thuận tiện xách tay khi đem pin đi sạc ở những nơi không thể cắm sạc trực tiếp cho xe.
Sản xuất với tiêu chuẩn an toàn rất cao kèm theo giá bán tương xứng với chất lượng sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng, hai mẫu xe máy điện Honda ICON e: và CUV e: đang nhận được nhiều đánh giá tích cực. Tuy vậy, do hướng đến đối tượng khách hàng nhạy cảm về giá như học sinh, sinh viên lại đi kèm chính sách thuê pin bắt buộc với chi phí 350.000 đồng/tháng, nên Honda ICON e: sẽ gặp đôi chút khó khăn trong giai đoạn đầu chinh phục nhóm khách hàng này. Song, với tiềm năng của một mẫu xe máy điện đô thị hiện đại và đáng tin cậy nhờ thương hiệu Honda, ICON e: được kỳ vọng sẽ thổi luồng gió mới trên thị trường xe máy điện Việt Nam cũng như đáp ứng những mục tiêu mà Honda đề ra.