Lực cầu yếu, ô tô nhập ngoại giảm sâu
Sau 4 tháng tăng trưởng liên tiếp, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ giảm mạnh trong tháng 8/2024. Dù vậy, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế tại Việt Nam.
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 8/2024, cả nước nhập khẩu 15.061 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 12,6% so với tháng liền trước. Giá trị kim ngạch đạt gần 299 triệu USD, giảm hơn 13%. Như vậy, sau 4 tháng tăng trưởng liên tiếp, lượng xe nhập khẩu bất ngờ giảm mạnh, cho dù nếu so với tháng 8/2023 thì vẫn tăng 117,7% về lượng và tăng 84,3% về kim ngạch.
Việc xe ngoại được ồ ạt đưa về Việt Nam trong những tháng trước được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Bởi trong bối cảnh cảnh sức mua chững lại trong tháng trước và giảm mạnh trong tháng Ngâu do người Việt thường ngại mua tài sản có giá trị lớn như ô tô trong tháng “cô hồn” cùng tâm lý chờ được hưởng 50% ưu đãi thuế trước bạ càng làm gia tăng tình trạng cung vượt quá cầu. Hệ quả là nhiều mẫu xe nhập ngoại bị tồn kho với số lượng không nhỏ.
Thêm nữa, áp lực cạnh tranh trên thị trường cũng tăng lên khi các hãng xe liên tiếp áp dụng nhiều ưu đãi cho ô tô lắp ráp trong nước. Cùng với đó, chính sách ưu đãi thuế trước bạ được thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/11/2024 cũng phần nào khiến các doanh nghiệp giảm nhập khẩu ô tô về Việt Nam để giảm tình trạng tồn kho.
Toyota Yaris Cross 2024 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan
Dù giảm về lượng, nhưng cán cân trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2024 tiếp tục nghiêng về xe nhập khẩu khi có 13.132 chiếc đã được giao đến tay người dùng. Trong khi chỉ có 12.064 xe sản xuất, lắp ráp được tiêu thụ. Cùng với đó, cơ cấu nhập khẩu vẫn tương tự như những tháng trước đây khi số ô tô có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm 96,7% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 8/2024.
Cụ thể: Lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan chiếm 42,4% với 6.384 xe cùng giá trị kim ngạch hơn 128 triệu USD; giảm lần lượt 28,9% về lượng và 22,4% giá trị so với tháng liền trước. Xe nhập khẩu từ Thái Lan chủ yếu là các dòng xe bán tải, xe SUV 7 chỗ và và một số dòng Crossover 5 chỗ.. Indonesia xếp thứ 2 với 5.770 xe, chiếm 38,3% cùng kim ngạch đạt gần 84,926 triệu USD. Trong khi đó, làn sóng ô tô Trung Quốc vào Việt Nam vẫn tiếp diễn. Trong tháng 8/2024, 2.414 ô tô xuất xứ Trung Quốc đã được đưa về Việt Nam, chiếm hơn 16%. Trong đó, đa số là ô tô du lịch và xe thương mại.
Mitsubishi Xforce 2024 được nhập khẩu từ Indonesia
Tuy nhiên, nếu cộng dồn 8 tháng đầu năm 2024, Indonesia mới là thị trường cung cấp nhiều xe nhập ngoại nhất cho Việt Nam với 43.810 chiếc, trị giá hơn 642 triệu USD, tăng 36,4% về lượng và tăng 46% kim ngạch so với cùng kỳ năm năm 2023. Xe nhập khẩu từ Indonesia chiếm 41% về lượng và chiếm 29,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô của Việt Nam.
Tiếp đến là Thái Lan với 39.101 xe, giảm 0,4% cùng giá trị kim ngạch gần 757 triệu USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2023. Xe xuất xứ Thái Lan chiếm 36,7% tổng lượng xe nhập khẩu và chiếm 34,6% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam.
Trung Quốc xếp thứ ba với 19.649, kim ngạch đạt gần 582 triệu USD, tăng 181% về lượng và tăng 114% kim ngạch. Xe nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 18,4% tổng lượng ô tô nhập ngoại và chiếm 26,6% tổng kim ngạch.
Lũy kế 8 tháng đầu năm năm 2024, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 106.627 chiếc với tổng giá trị hơn 2,19 tỉ USD, tăng gần 23% về số lượng và tăng 7,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm 96% tổng lượng xe nhập ngoại. Các dòng xe xuất từ Nhật Bản, Mỹ, Anh, Nga, Hàn Quốc, Đức, Ấn Độ và Pháp chiếm số còn lại. Giá trị nhập khẩu trung bình của ô tô vào Việt Nam khoảng 20.539 USD/xe (khoảng 513 triệu đồng/xe).