Chiếc xe máy Honda thứ 40 triệu sản xuất tại Việt Nam đánh dấu hành trình gần 30 năm của HVN
Đồng hành với người dân Việt Nam gần 30 năm, ngày 30/6/2025, Honda Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm chiếc xe thứ 40 triệu sản xuất tại Việt Nam nhằm đánh dấu mốc quan trọng của sự phát triển an toàn, bền vững của HVN.
40 triệu chiếc xe máy Honda đã có mặt tại Việt Nam
HVN thành lập vào năm 1996, sang năm 1997, nhà máy đầu tiên của HVN chính thức hoạt động với công suất 500.000 xe/năm, xuất xưởng mẫu xe Super Dream. Đến nay, HVN đã có 03 nhà máy hiện đại với năng lực sản xuất 2,75 triệu xe mỗi năm, tạo việc làm ổn định cho hàng triệu lao động, cũng như đáp ứng đa dạng nhu cầu nội địa, đồng thời xuất khẩu xe máy và phụ tùng đạt chuẩn quốc tế đến 23 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tính đến tháng 5/2025, tỷ lệ nội địa hóa của HVN đạt 96% trong đó có 25 công ty cung ứng linh kiện của Việt Nam, chiếm 25% trong số các nhà cung ứng của HVN.
Hiện HVN có mạng lưới phân phối không ngừng mở rộng với gần 800 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc. Đồng thời, HVN cũng duy trì hợp tác chặt chẽ với 175 nhà cung cấp trong nước.
Song song với hoạt động sản xuất và kinh doanh, HVN còn chú trọng thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thông qua những đóng góp thiết thực.
Các nhà máy của HVN đang ứng dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, các giải pháp tiết kiệm điện năng và giảm phát thải CO₂, góp phần hạn chế tác động đến môi trường. Cùng với sự có mặt của hai dòng xe điện ICON e: và CUV e: tại Việt Nam trong năm nay, HVN muốn mang lại trải nghiệm thân thiện với môi trường và phù hợp với xu thế tương lai, từng bước thu thập trải nghiệm người dùng tại Việt Nam để tiếp tục thay đổi và phát triển.
Cùng với đó, chuỗi hoạt động tuyên truyền và đào tạo lái xe an toàn của HVN đã tiếp cận được 28 triệu người dân trên toàn quốc với 10 triệu mũ bảo hiểm đã được trao tặng cho học sinh cấp 1 suốt từ năm 2018 đến nay. Ngoài ra, HVN cũng đều đặn triển khai sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng HVN tổ chức, đã thu hút hơn 5,5 triệu ý tưởng từ học sinh tiểu học trên toàn quốc trong suốt 15 năm qua.
Định hướng chiến lược 2026
Cùng trong dịp kỷ niệm chiếc xe thứ 40 triệu, HVN đã công bố kết quả kinh doanh năm 2025.
Doanh số bán xe máy đạt gần 2,3 triệu xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước (theo số liệu của Hiệp hội Các Nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam - VAMM), thị phần chiếm 83%; Tiếp tục tăng cường hoạt động xuất khẩu với tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của HVN Năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025 đạt gần 305 nghìn xe. Tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 635 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng xấp xỉ 24% so với Năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2024. Trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025, doanh số xe máy của Honda đạt 20,57 triệu xe, chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu, và lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay về doanh số năm tài chính tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến, tổng doanh số toàn ngành sẽ tăng từ mức hiện tại là 50 triệu xe lên khoảng 60 triệu xe vào khoảng năm 2030.
Doanh số bán ô tô đạt gần 30 nghìn xe, tăng trưởng 10,5 % so với cùng kỳ năm trước. Phiên bản e:HEV trên mẫu xe Civic hoàn toàn mới, ra mắt năm 2024, với công nghệ Hybrid tiên tiến không chỉ thân thiện với môi trường nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với xe xăng.
HVN cũng công bố “Điều chỉnh chiến lược xe điện nhằm thích ứng với biến động của thị trường toàn cầu” bao gồm: Phát triển hệ hybrid e:HEV; Cải thiện hiệu suất nhiên liệu của dòng e:HEV thế hệ mới trên 10%; Giảm chi phí sản xuất; Ra mắt 13 mẫu HEV mới từ 2027; Điều chỉnh mục tiêu doanh số EV toàn cầu của Honda vào năm 2030 dự kiến sẽ thấp hơn mục tiêu 30% do thị trường tăng trưởng chậm lại. Honda đang xem xét lại lộ trình EV và thời điểm đầu tư, bao gồm kế hoạch xây dựng chuỗi giá trị EV tại Canada; Từ năm 2026, Honda sẽ ra mắt ra mắt dòng EV chủ lực “Honda 0 Series” - đây sẽ là trụ cột mới cho mảng EV của Honda.
Với chiến lược tái kinh doanh ô tô tái cấu trúc, Honda đặt mục tiêu nâng doanh số ô tô toàn cầu lên trên mức hiện tại 3,6 triệu xe/năm vào năm 2030, trong đó HEV sẽ đóng vai trò chính với mục tiêu đạt 2,2 triệu xe/năm.
Đối với các mẫu xe máy điện, vào tháng 2 năm nay, Honda đã bắt đầu bán ra hai mẫu xe Active e: và QC1, được công bố tại Ấn Độ vào năm ngoái. Bên cạnh đó, các mẫu xe điện toàn cầu thuộc dòng xe commuter như CUV e: và ICON e: đã được mở bán đầu tiên tại Indonesia, sau đó tại Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Mẫu CUV e: cũng dự kiến sẽ được bán tại châu Âu và Nhật Bản trong năm nay.
HVN luôn nỗ lực đa dạng hoá sản phẩm và nâng tầm trải nghiệm khách hàng với hàng loạt sự kiện có quy mô toàn quốc như Honda Uni Tour, Sporty Zone, Funfest, Biker Rally, Honda Thanks Day… Thành lập cộng đồng +84 Honda Bikers kết nối người yêu xe. Đồng thời tiếp tục hướng tới mục tiêu “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045” với các hoạt động xã hội thiết thực.