Honda tăng cường sản xuất xe máy điện, củng cố vị thế dẫn đầu
Honda sẽ tập trung đẩy mạnh điện khí hóa các dòng xe máy cũng như ra mắt thị trường các sản phẩm có giá bán dễ tiếp cận hơn. Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu dẫn đầu phân khúc xe máy điện, qua đó củng cố vững chắc vị thế số 1 trên thị trường xe máy toàn cầu.
Honda tiếp tục khẳng định vị thế là thương hiệu xe máy được ưa chuộng nhất toàn cầu. Báo cáo chiến lược kinh doanh toàn cầu mới được Honda công bố đã một lần nữa khẳng định vị thế đó khi cho biết: Trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4/2024 và kết thúc vào ngày 31/3/2025, hãng xe máy Nhật Bản bán được 20,57 triệu chiếc tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 40% tổng lượng tiêu thụ xe máy trên phạm vi toàn cầu. Đây cũng là mức doanh số cao nhất từ trước đến nay của Honda.
Tuy nhiên, dường như Honda chưa thỏa mãn với những kết quả đã đạt được khi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực Nam bán cầu, bao gồm cả Ấn Độ - thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Vì thế, theo trang Paultan, hãng đã đặt mục tiêu nâng tổng doanh số xe máy trên toàn cầu lên 60 triệu chiếc vào năm 2030 nhằm hiện thực hóa tham vọng chiếm 50% thị phần xe máy toàn cầu cùng tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu hơn 15% vào năm tài chính 2031 (kết thúc vào ngày 31/3/2031).
Mẫu xe máy điện QC1 đã được Honda mở bán tại thị trường Ấn Độ từ tháng 2/2025
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Honda có kế hoạch đẩy mạnh điện khí hóa sản phẩm xe hai bánh cũng như nâng cao hiệu suất nhiên liệu cho các mẫu xe trang bị động cơ đốt trong. Không chỉ có vậy, hãng cũng sẽ điều chỉnh các sản phẩm xe hai bánh sao cho phù hợp với từng thị trường nhằm giảm chi phí, hạ giá bán và tăng tính cạnh tranh, góp phần tối ưu hóa hệ thống cung ứng. Bên cạnh đó, Honda còn hướng đến mục tiêu mở rộng danh mục các mẫu xe máy hỗ trợ đa dạng nhiên liệu dành cho một số thị trường đặc thù. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đáp ứng các quy định khí thải ngày càng thắt chặt qua từng năm.
Không chỉ là kế hoạch, đầu năm 2025, Honda đã tập trung đẩy mạnh dòng xe máy điện bằng việc mở bán các mẫu Active e: và QC1 tại Ấn Độ từ tháng 2. Hai mẫu xe máy điện toàn cầu khác là Honda CUV e: và ICON e: cũng được hãng lần đầu ra mắt tại Indonesia, rồi đến Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Chưa dừng lại ở đó, mẫu xe máy điện CUV e: sẽ được Honda mang đến thị trường châu Âu và Nhật Bản trong năm 2025.
Honda đã mở bán xe máy điện ICON e: tại Việt Nam vào đầu tháng 4/2025 với giá bán từ 26,4 triệu đồng
Với tham vọng dẫn đầu thị phần xe máy điện, Honda sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và tối ưu quá trình sản xuất bằng phương pháp module hóa. Theo dó, hãng xe Nhật Bản sẽ đầu tư xây dựng nhà máy chuyên sản xuất xe máy điện tại Ấn Độ để có thể đưa vào hoạt động từ năm 2028. Nhà máy này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Honda củng cố lĩnh vực kinh doanh xe máy điện và cung cấp các mẫu xe máy điện có giá bán phải chăng cho nhiều khách hàng hơn.
Trong khi đó, tại Việt Nam, Honda đã xuất xưởng xe máy điện ICON e: đầu tiên cuối tháng 3/2025 nhằm hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên. Hiện tại, ICON e: đang được bán ra thị trường với giá từ 26,4 triệu đồng (chưa kèm phí thuê pin).