Honda khai tử xe máy chạy xăng, chuyển sang xe điện

Honda đặt mục tiêu điện hóa toàn bộ dải sản phẩm xe hai bánh vào năm 2040. Điều đó có nghĩa hãng xe Nhật Bản sẽ khai tử xe máy chạy xăng, chuyển sang sản xuất - kinh doanh xe máy điện.

Chuyên trang Ride Apart dẫn thông báo trong cuộc họp Chiến lược Đầu tư năm 2024 của Honda cho biết: Honda có kế hoạch điện hóa toàn bộ dải sản phẩm xe hai bánh. Đồng thời, hãng xe Nhật Bản cũng khẳng định xe điện là giải pháp hiệu quả nhất trong lĩnh vực sản xuất phương tiện cỡ nhỏ như xe máy và ô tô trong tương lai.

Mục tiêu điện khí hóa mà Honda đặt ra là bán ra thị trường toàn cầu 100% xe thuần điện và xe điện hydro FCEV vào năm 2040. Không chỉ nhấn mạnh việc tăng cường phổ biến xe điện, Honda còn tập trung xây dựng thương hiệu cũng như tạo nền tảng kinh doanh xe điện vững chắc trong tầm nhìn trung và dài hạn. Như vậy, Honda sẽ dần loại bỏ các mẫu xe hai bánh chạy xăng phổ biến của hãng từ CRF, CBR, Gold Wing đến những mẫu xe phổ thông như: SH, Air Blade, LEAD... Thay vào đó là những phiên bản chạy điện. Để đến năm 2040, Honda chỉ sản xuất và kinh doanh xe máy thuần điện và điện hydro FCEV. 

Đây là lần đầu tiên Honda công bố thời hạn cụ thể về mục tiêu điện hóa toàn bộ dải sản phẩm xe hai bánh của hãng. Kế hoạch của Honda được cho là khá táo bạo, nhất là trong bối cảnh Honda hiện chỉ có một mẫu xe máy chạy điện được bán ở Mỹ là MotoCompacto cỡ nhỏ. Ở châu Âu, hãng cũng chỉ có chiếc xe tay ga chạy điện thành phố. Tại sân nhà Nhật Bản, Honda đang bán bộ đôi Cub e: và Dax e:. Trong khi đó, thị trường chưa tiếp nhận mẫu xe máy điện cỡ lớn của Honda.

Honda đặt mục tiêu bán ra thị trường 1 triệu xe máy điện vào năm 2026

Tuy nhiên, Honda dự kiến sẽ đưa ra thị trường 10 mẫu xe điện trong năm 2025, bao gồm cả xe máy điện và ô tô điện nhằm hướng đến mục bán được 1 triệu xe máy điện vào năm 2026. Đến năm 2030, hãng sẽ chế tạo và cho ra mắt hơn 30 xe máy điện để có thể đạt doanh số 3,5 triệu chiếc, chiếm khoảng 15% tổng doanh số bán xe hai bánh của Honda.

Cùng với đó, hãng cũng nhấn mạnh gói pin di động (MPP) như một phần quan trọng của chiến lược điện hóa, cung cấp năng lượng cho các dòng xe máy điện của Honda trong thời gian tới. Theo đó, Honda sẽ sản xuất mẫu mô tô mới sử dụng 4 MPP để có thể ra mắt tại thị trường Nhật Bản trước năm 2026. Một mẫu xe máy điện khác sử dụng 2 MPP cũng sẽ được giới thiệu cuối năm 2024. Nhiều khả năng đây là phiên bản sản xuất của mẫu concept Honda SC e: từng ra mắt tại Triển lãm Japan Mobility Show 2023. Mẫu xe điện có ngoại hình tương đồng xe tay ga Honda LEAD này trang bị 2 gói MPP.

Honda SC e: có thể được ra mắt cuối năm 2024

Kế hoạch của Honda đang thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và truyền thông cũng như người dùng. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra hoài nghi về khả năng hiện thực hóa kế hoạch của hãng xe Nhật Bản khi mà đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được thông tin cập nhật của Honda về những mẫu xe máy điện này. Bởi nếu người dùng có thể được tiếp cận các mẫu xe điện của Honda vào năm 2025 như kế hoạch, thì những thông tin giới thiệu về chúng đã phải được Honda giới thiệu hoặc có một tuyên bố chính thức về vấn đề này.