Honda tập trung vào xe hybrid thay vì ô tô điện

Honda sẽ giảm đầu tư vào xe điện, trong khi tăng cường đầu tư vào các mẫu xe hybrid. Việc hãng xe Nhật chuyển hướng đầu tư sang xe hybrid do nhu cầu với dòng xe điện có xu hướng chững lại.

Trong cuộc họp báo ngày 20/5 tại Tokyo (Nhật Bản), ông Toshihiro Mibe - CEO Honda - cho biết: Hãng sẽ cắt giảm ngân sách đầu tư cho xe điện và phần mềm. Theo đó, mức đầu tư dự kiến đến năm tài chính 2030 được điều chỉnh từ 10 nghìn tỷ yên (khoảng 69,2 tỷ USD) xuống còn 7 nghìn tỷ Yên (khoảng 48,4 tỷ USD). Không chỉ có vậy, Honda cũng lùi dự án xây dựng chuỗi giá trị xe điện tại Ontario (Canada) trị giá khoảng 10,7 tỷ USD trong thời hạn hai năm.

Honda thu hẹp đầu tư vào xe điện diễn ra trong bối cảnh nhu cầu đối với dòng xe thân thiện môi trường này có dấu hiệu chững lại. Bởi theo dự báo của hãng đến năm 2030, doanh số xe điện Honda sẽ chỉ đạt khoảng 20% thay vì 30% như mục tiêu đề ra. Cùng với những khó khăn từ thị trường, Honda đang phải đối mặt với tác động từ chính sách thuế mới của Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng như chính sách với dòng xe này của chính phủ nhiều quốc gia khác.

Vì thế, Honda phải điều chỉnh chiến lược để tập trung nhiều hơn vào dòng xe hybrid do nhu cầu với dòng xe này ngày càng mạnh mẽ. Đồng thời, Honda có kế hoạch phát triển một hệ thống hybrid dành cho các dòng xe cỡ lớn, dự kiến ra mắt trong giai đoạn 2026-2029. Theo đó, Honda có kế hoạch nâng cấp hệ thống hybrid với hai môtơ điện kết hợp nền tảng thế hệ mới để giảm trọng lượng của xe điện. Trong khi đó, hệ truyền động điện 4 bánh toàn thời gian mới mang đến khả năng điều khiển động cơ chính xác và nhanh nhạy hơn. Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu cải thiện 10% hiệu suất nhiên liệu so với hệ thống hybrid hiện tại. Nhiều khả năng các mẫu xe cỡ lớn trang bị hệ thống hybrid mới là dòng Pilot thế hệ tiếp theo.

Bên cạnh đó, Honda cũng có kế hoạch đưa ra thị trường xe hybrid rẻ hơn với mục tiêu cắt giảm hơn 50% chi phí cho hệ thống thế hệ tiếp theo so với hệ thống mà hãng ra mắt năm 2018 và hơn 30% so với hệ thống trang bị trên xe của hãng vào năm 2023. Honda kỳ vọng lượng xe hybrid tiêu thụ trên thị trường sẽ gia tăng, góp phần giảm chi phí sản xuất cũng như tạo ra các quy trình sản xuất hiệu quả hơn. Các mẫu xe cũng sử dụng chung nhiều bộ phận hơn.

Hãng xe Nhật Bản cũng nhắc lại kế hoạch phát triển hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến mới có khả năng xử lý các tác vụ như tăng tốc và đánh lái trong toàn bộ lộ trình lái xe. Hệ thống mới sẽ được trang bị cho cả xe điện lẫn xe hybrid ở thị trường Bắc Mỹ và Nhật Bản bắt đầu từ năm 2027.

Honda cũng đặt mục tiêu bán 2,2-2,3 triệu xe hybrid vào năm 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Honda sẽ ra mắt 13 mẫu xe hybrid thế hệ mới trên phạm vi toàn cầu trong 4 năm kể từ năm 2027, gắn logo "H" đơn giản hóa mà ban đầu dành cho xe điện. Hiện tại, Honda bán hơn 10 mẫu xe hybrid trên thị trường ô tô thế giới. Trong đó, ba mẫu sẽ được bán tai Mỹ là Honda Civic (hatchback và sedan), Honda Accord và Honda CR-V.

Dù vậy, Honda vẫn không quên khẳng định mục tiêu dài hạn của hãng là dòng xe chạy điện và xe chạy pin nhiên liệu (fuel-cell) sẽ chiếm toàn bộ doanh số bán xe mới vào năm 2040.