Honda phát triển hệ thống phanh độc đáo cho Super Cub

Hồ sơ đăng ký bằng sáng chế mà Honda mới công bố hé lộ thiết kế mới của Honda Super Cub. Theo đó, dòng xe máy số huyền thoại này sẽ có nhiều thay đổi đột phá mà thú vị nhất là hệ thống phanh.

Dòng xe máy số Super Cub đã được Honda ra mắt lần đầu vào năm 1958. Trải qua gần 7 thập kỷ, dòng xe “quốc dân” nhỏ gọn, tiết kiệm và bền bỉ theo năm tháng không chỉ là một trong những mẫu xe máy số bán chạy nhất của Honda trên thị trường toàn cầu mà còn gắn liền với biết bao kỷ niệm của nhiều thế hệ. Vì thế, dù có tuổi đời không nhỏ, nhưng Super Cub vẫn được Honda không ngừng nâng cấp để phù hợp với nhịp sống hiện đại nhằm đáp ứng tốt hơn thị hiếu của người dùng. Hồ sơ đăng ký bằng sáng chế với thiết kế mới có nhiều thay đổi đột phá dành cho Honda Super Cub là minh chứng sống động cho điều đó.

Cụ thể: Honda đã nộp bằng sáng chế của xe Super Cub từ năm 2023 trước khi được cấp chứng nhận bảo hộ kiểu dáng công nghiệp Super Cub mới vào tháng 3/2025. Theo những hình ảnh có trong hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, thế hệ hoàn toàn mới của dòng xe số huyền thoại này có nhiều thay đổi. Trong đó, phần đầu xe thay đổi hoàn toàn so với thế hệ hiện hành. Song, yên xe vẫn được chia thành hai phần tách biệt.

Xe vẫn được trang bị hệ thống giảm xóc với cặp phuộc ống lồng ở phía trước và hai lò xo trụ giảm chấn phía sau. Cả hai bánh trước và sau sử dụng bộ mâm đúc đa chấu, tiếc là kích thước cụ thể chưa được công bố. Trong đó, bánh trước trang bị phanh đĩa đơn, còn hệ thống phanh sau sử dụng cơ chế phanh hoàn toàn mới. Thoạt trông có vẻ đơn giản, nhưng lại là cải tiến khá thông minh. Điểm thú vị là Honda tích hợp hệ thống phanh sau và phanh đỗ xe (parking brake) vào cùng một cơ cấu. Nhờ đó, người dùng chỉ cần “tác nghiệp” với bàn đạp phanh quen thuộc thay vì phải thao tác riêng biệt.

Trong điều kiện lái xe bình thường, bàn đạp này hoạt động như phanh sau. Nhưng khi muốn đỗ xe, người điều khiển chỉ cần đạp và nâng nhẹ bàn đạp phanh, tức thì hệ thống liên kết đặc biệt sẽ được kích hoạt, khóa trục phanh lại nhờ cơ cấu dạng cam hình núi nhỏ xíu, nhưng rất hiệu quả.

Thiết kế này góp phần giải quyết nhược điểm khá phổ biến mà những người từng chạy Super Cub hay các dòng xe trang bị côn ly tâm tự động gặp phải, đó là khi đỗ xe trên đường dốc, chỉ sơ suất một chút là xe có thể tự trôi do không có phanh tay hoặc phanh đỗ thích hợp. Hiện tại, một số xe cũng có cơ cấu giữ phanh khi đỗ, nhưng thường sẽ phải dùng thêm cần gạt riêng, mất nhiều thao tác và không tiện lợi. Song, với cải tiến mới, việc kích hoạt hoặc hủy phanh đỗ được thực hiện đơn giản thông qua bàn đạp phanh mà không cần thêm cần gạt hay cơ cấu phụ, nên không chỉ dễ sử dụng mà còn hạn chế tối đa lỗi vận hành.

Hơn thế, thiết kế mới gần như không làm thay đổi kích thước hay kiểu dáng của xe, nên Super Cub vẫn giữ được vẻ ngoài cổ điển, quen thuộc mà bên trong lại hiện đại hơn hẳn.

Hiện tại, Honda chưa cho biết thời điểm ra mắt Super Cub thế hệ mới. Song, dựa trên mức độ thực tế và hữu ích mà hệ thống mới mang lại, mẫu xe này được cho là sẽ sớm đưa vào sản xuất và phân phối ra thị trường. Nhật Bản có thể là thị trường đầu tiên đón nhận mẫu xe này. Dù vậy cũng không thể loại trừ khả năng đây chỉ là phương án dự phòng của Honda mà thôi.