10 điều có thể bạn không biết về huyền thoại Honda Super Cub

Honda Super Cub “kim vàng giọt lệ” hay “máy cánh đầu vênh” hẳn không phải một mẫu xe xa lạ với người Việt, không những thế nó còn là biểu tượng một thời của sự giàu sang. Phía sau sự phổ biến của những chiếc Cub là cả một kho tàng những kiến thức và mẩu chuyện hay văn hóa về nó.

 
Với 100 triệu chiếc Honda Super Cub đã được bán trên toàn thế giới và vẫn đang tăng dần, Honda giữ danh hiệu là nhà sản xuất xe máy bán chạy nhất trong lịch sử. Để so sánh với xe ôtô, Volkswagen chỉ bán được 23,5 triệu chiếc Beetle - chiếc xe bán chạy nhất trong lịch sử sản xuất ôtô thế giới. Super Cub là cỗ máy đưa Honda lên bản đồ các nhà sản xuất xe lớn, và như với tất cả các phương tiện mang tính biểu tượng, có cả một kho tàng lịch sử và thông tin được cất giấu sâu bên trong kho lưu trữ của Honda mà ít ai biết đến - cho đến bây giờ. Với sự ra mắt của Honda Super Cub 2019, nhân kỷ niệm 60 năm Honda Mỹ, công ty đã chia sẻ một số thông tin thú vị về Honda Super Cub chưa chắc bạn đã biết.
 
10. Nghiên cứu bắt đầu vào năm 1956, tám năm sau khi công ty được thành lập
 
Nguyên mẫu của Honda Super Cub
 
Năm 1956, Soichiro Honda và Takeo Fujisawa, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Honda, đã tới châu Âu để nghiên cứu xu hướng di chuyển ở đó. Họ đã phát hiện ra những khác biệt lớn ở mỗi quốc gia về điều kiện và cách sử dụng xe máy. Do đó, họ đã xác định một cái gì đó khác biệt phải được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của thị trường Nhật Bản, không phải là xe gắn máy kiểu Moped hay xe tay ga. Trong việc tạo ra một cỗ máy mới có thể thu hút đông đảo quần chúng,nhà thiết kế đã đưa ra hai nguyên tắc chung: “Tạo những thứ có thể vừa vặnvới mọi cỡ tay” và“Tạo những thứ dễ vận hành.”
 
9. Nhiệm vụ động cơ rất đơn giản: ít nhất 4 mã lực
 
Lắp ráp động cơ Honda Super Cub
 
Ông Honda đã đặt ra một vài điều khi nói đến động cơ Super Cub như sau:
1. Nó phải tạo ra ít nhất 4 mã lực.
2. Nó phải là một động cơ 4 thì (Tiếng động cơ 2 thì mà ông nghe thấy ở đường phố thành phốchâu Âu cảm giác rất khó chịu).
 
Tất nhiên,4 mã lực thời điểm đó không giống như ngày nay, nhưng hồi đó, 4 mã lực“chỉ đơn giản là chưa từng nghe thấy”, Jozaburo Kimura, một trong những nhà thiết kế công nghiệp hàng đầu, cho biết.“Động cơ 50cc 2 thì, Cub F chúng tôi đã sản xuất cho đến lúc đó chỉ đạt công suất 1 mã lực. Có nghĩa là, chúng tôi phải tạo ra một động cơ với sức mạnh tăng gấp 4 lần. Và lúc đó, mới chỉ có 10% con đường ở Nhật được rải nhựa!”
 
Một trong những giải pháp để đáp ứng thách thức trên là thiết kế các van rộng hơn trên đầu xy lanh 4 thì nguyên mẫu mà họ đã phát triển, nhưng bugi tiêu chuẩn lại là 12mm -nghĩa là không còn không gian nào để làm như vậy. Cần có bugi nhỏ hơn 10mm, nhưng bugi như vậy không tồn tại. Honda đã làm việc với NGK để phát triển bugi nhỏ hơn và nhờ đó nhường không gian cho các van lớn hơn. Cuối cùng, động cơ bốn thì 50cc đã tạo ra 4,5 mã lực tại 9.500 vòng/phút, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nhiều so với bất kỳ động cơ hai thì nào. Việc làm mát động cơ cũng đặt ra một thách thức và nếu bạn có cơ hội nhìn thấy những mẫu đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy một lỗở giữa đầu xy-lanh. Điều này là để cho phép không khí lưu thông qua đầu và giúp tản nhiệt.
 
8.Hộp số có 8 phiên bản khác nhau
 
Hộp số Honda Super Cub 2019
 
Hộp số ly hợp bán tự động (côn tự động), hay còn được biết đến ở Việt Nam là hộp số cho xe số thông thường,là một khái niệm tương đối mới cho xe máy Honda thời bấy giờ. Nhưng đó là một điều quan trọng bởi ông Honda muốn có một chiếc xe máy mà các chàng trai giao hàng món mì soba nổi tiếng của Nhật có thể đi bằng một tay. Thiết kế nó rất khó. Thách thức là làm cho ly hợp(côn) đồng bộ hóa với các bánh răng số mới. Nó phải đảm bảo động cơ vẫn hoạt động khi chiếc xe dừng lại ở một cấp số bất kỳvà hoàn toàn tự động bám côn khi chiếc xe bắt đầu di chuyển. Đó là một thách thức ngay cả bản thân Honda đã phải dành nhiều đêm cố gắng giải quyết.
 
Sau đó, nhà thiết kế truyền động chính, Akira Akima, đã có một câu trả lời, bằng cách điều chỉnh góc đánh lửa. Có một hôm, khi chuẩn bị rời khỏi chỗ làm, ý tưởng nảy ra trong đầu ông, nhưng khi nghĩ lại, ông e rằng làm như vậy có thể ảnh hưởng đến hoạt động của trục quay. Nhưng Ông già - cách Akira Akimagọi ông Honda - thì chắc cách đó hoàn toàn có thể thực hiện. Ban đầu,Akira Akima cũng hơi ngần ngừ vì đó chỉ là một ý tưởng đột xuất, nhưng ông Honda thì rất chắc chắn: “Đôi khi, chúng ta cực kỳ đồng điệu!” Cả hai đã cùng cười to và cuối cùng, “tôi đã được giải thoát khỏi áp lực từ những chuyến ghé thăm bất tận của ông ấy vào mỗi sáng”, Akira Akima nhớ lại.
 
7. Kích thước bánh xe tiêu chuẩn 17inch đã tính đến chiều cao trung bình của người Nhật
 
Bánh xe 17inch
 
Ngày nay chúng ta đã có thể nhìn thấy bánh xe 17inch có mặt ở khắp mọi nơi, nhưng khi tìm ra kích thước bánh xe tiêu chuẩn cho Super Cub, cỡ vành 17inch chưa tồn tại. Vào thời điểm đó, nhiều xe máy châu Âu đã sử dụng lốp có kích thước từ 24 đến 26inch, tương tự như lốp xe đạp. Điều này khiến Honda lo lắng, bởi vì về việc xem xét khổ người trung bình của người dùng Nhật Bản thời đó, kích thước phù hợp nhất có thể đảm bảo dễ dàng lắp đặt và tháo dỡ, và cung cấp khả năng chống chân tốt và hiệu suất động cơtuyệt vời cần phải nhỏ hơn.
 
Cuối cùng, kích thước lốp cuối cùng được chọn là lốp 2,25 x 17. Ngoại trừ có một vấn đề: không ai sản xuất lốp 17inch tại Nhật Bản vào thời điểm đó. Cuối cùng, một cửa hàng lốp xe nhỏ đã đồng ý sản xuất lốp xe. Họ không biết rằng họ sẽ được khen thưởng vì quyết định vượt thời gian ấy.
 
6. Quảng cáo Super Cub xuất hiện trên tạp chí phụ nữ
 
Quảng cáo Honda Super Cub trên tạp chí phụ nữ
 
Lái xe máy 60 năm trước là một hoạt động chủ yếu của nam giới, bao gồm cả Nhật Bản. Sự ra đời của Super Cub có nghĩa là để phá vỡ khuôn mẫu đó, đặc biệt là tại thị trường quê nhà. Bản thân thiết kế của chiếc xe có nghĩa là “chào đón” mọi người, nhưng điều này cũng được hỗ trợ bởi các chiến dịch quảng cáo trên các tạp chí phụ nữ - một điều chưa từng thấy vào thời điểm đó. Bản thân quảng cáo rất đẹp, trải dài hai trang với ảnh màu, điều mà ngay cả các nhà quảng cáo đương thời cũng không làm được. Những người phụ nữ được miêu tả là đại diện cho một kỷ nguyên của lối sống năng động, độc lập. Như chúng ta đã biết, các chiến dịch quảng cáo của Honda đã rất hiệu quả và đến năm 1961, Honda đã dẫn đầu thế giới về sản lượng xe máy. Hai năm sau, thị trường Mỹ làm quen với Honda bằng chiến dịch huyền thoại “Nicest People”.
 
Chiến dịch quảng cáo “Nicest People” của Honda Mỹ.
 
5. Phuộc trước lấy cảm hứng từ Disney
 
Thiết kế phuộc trước của Honda Super Cub
 
Cảm hứng thiết kế xe máy đôi khi đến từ những nơi kỳ lạ nhất. Lời giải thích này về thiết kế phuộc trước từ Kimura: “Tôi đã thấy một cảnh trong bộ phimBambi của Disney, trong đó Bambi đang chạy hết tốc lực, sau đó duỗi chân trước để nhanh chóng dừng lại và đứng vững. Cảnh tượng đó cứ luẩn quẩn trong tâm trí tôi và tôi đã sử dụng hình ảnh đó trong việc tạo ra hình dạng của phuộc trước Super Cub.”
 
4. Màu sắc của biển và bầu trời
 
Honda Super Cub màu sắc
 
Nếu bạn tự hỏi tại sao Super Cub nguyên bản được sơn trong các sắc thái khác nhau của màu xanh lam, thì đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, Kimuracho biết. Ôngmuốn tạo ra một sự kết hợp màu sắc “vừa mềm mại vừa tươi sáng. Tôi gọi đó là những màu sắc của biển và bầu trời, vì chúng là những màu sắc quen thuộc và phổ biến với hầu hết người Nhật”.
 
Còn đối với yên xe màu đỏ, ấy là bởi Kimura muốn thêm tạo điểm nhấn. Khi chọn ra màu sắc phối hợp, Kimura đã nhớ đến việc “ông Honda thường mặc áo đỏ và lái một chiếc xe thể thao màu đỏ, điều này đã cho các nhà thiết kế một gợi ý về việc chọn màu nào…”
 
3. 30.000 chiếc mỗi tháng!
 
30.000 chiếc Cub mỗi tháng
 
Khi bản mockup cuối cùng của Super Cub hoàn thành vào tháng 12/1957, Giám đốc điều hành của Honda, Fujisawa đã hét lên “Chúng ta có thể bán 30.000 chiếc này!”. Lúc đó, tổng số xe máy được bán ra mỗi tháng là khoảng 40.000chiếc. Các nhân viên lắp ráp đặc biệt hào hứng với con số 30.000 xe một năm. Rồi Fujisawa-san tự sửa. “Không, không phải 30.000 mỗi năm, là 30.000 mỗi tháng!”
 
Không cần phải nói, Honda thậm chí còn đập tan mục tiêu đó.
 
2. Honda đã 1 triệu USD - và bị từ chối!
 
Honda tại Mỹ
 
Ngay cả vào cuối những năm 1950, đầu những năm 1960, Fujisawa vẫn hiểu rằng, đã làm Super Cub là phải thành công ở Mỹ. Ông cũng kiên định với niềm tin rằng Honda nên làm như vậy bằng cách phát triển mạng lưới bán hàng của riêng mình và mở một công ty con ở Mỹ. Nó sẽ được điều hành bởi trợ lý kinh doanh 39 tuổi của ông, Kihachiro Kawashima. Đểthành lập doanh nghiệp mới, Honda đã đi vay 1 triệu USD. Đề xuất đã bị từ chối - không phải bởi ban điều hành Honda, mà bởi Bộ Tài chính Nhật Bản - nơi kiểm soát dòng tiền ra vàoNhật Bản. Chính phủ Nhật Bản có ít niềm tin vào liên doanh đến nỗi họchỉ phê duyệt 250.000 USDđi kèm điều kiện chỉ một nửa số tiền đó là tiền mặt. Kawashima sau đó đã chi 100.000 USD để mua tòa nhà tại 4077 đại lộ Pico ở Los Angeles. Với chưa đầy 30.000 USD để điều hành một doanh nghiệp, ông đã phải đi vay để mua chiếc xe tải Chevy. Rất lâu sau đó, khi được phỏng vấn để viết về lịch sử của Honda, ông ấy đã đùa đầy ẩn ý rằng “Tôi rất dở chuyện tính toán!”
 
1. Chiếc Cub vốn không phải sản phẩm chính của Honda Mỹ
 
1959 Honda Benly CB92 Super Sport
 
Khi Honda thành lập Honda Mỹ vào năm 1959, họ đã mang đến ba chiếc xe máy: C71 Dream, CB92 Benly và Super Cub. Super Cub được coi là một tùy chọn bên cạnh những mẫu khác. Nhưng sau đó, Dream và Benly đã gặp sự cố về động cơ từ sớm và toàn bộ lô hàng đã được gửi trở lại Nhật Bản để được sửa chữa, chỉ còn lại Super Cub trên sàn bán hàng. Ngoại hình độc đáo của nó rất khác so với bất kỳ chiếc xe máy nào khác mà người tiêu dùng Mỹ đã thấy vào thời điểm đó - và nó có giá cả phải chăng chỉ 250 USD-nên không khó hiểu nó đã trở nên phổ biến (tính theo doanh số bán hàng). Vì vậy, nó trở thành sản phẩm chính. Và phần còn lại, như chúng ta đã biết, đã được ghi vào trong lịch sử.