Honda Cub “biến hình” thành xe BMX

Không có một chiếc xe nào lại có được lượng fan hâm mộ lớn như Honda Cub. Nhưng khi bạn là một người mê cả Cub và sự trẻ trung năng động, sở thích bay nhảy của 1 chiếc BMX thì sao? Vâng một bản độ lai tuyệt đẹp giữa Cub và BMX gần đây đã được giới thiệu gây sự bất ngờ  với giới mê xe trên toàn thế giới


Chiếc BMX độ từ Honda Cub do Tom Dun thiết kế và phát triển tại xưởng độ 56 Motorcycles, một hãng độ tại Paris, Pháp. Chiếc xe này được ra đời bởi Tom- một tay độ xe cũng lai nửa Pháp, nửa Úc, và anh ấy chuyên về Cubs và các mẫu xe công suất nhỏ khác của Honda..


Với tình yêu và sở thích ấy, Tom đã làm việc và xây dựng những bản độ phối trên nền tảng các dòng Honda cỡ nhỏ. Anh ấy say mê mọi thứ, từ motocross, trượt ván, trượt tuyết và khúc côn cầu trên băng và đặc biệt là BMX từ nhỏ.

“Tôi đã có cơ hội lái xe máy từ khi còn rất nhỏ”, Tom chia sẻ. “Lúc tôi bốn tuổi, tôi đang lái một chiếc Honda QR50, rồi XR80, CR80 và bây giờ là CRF450. Tất cả là nhờ bố tôi, anh em của ông ấy và anh em họ của tôi.”


"Tôi luôn muốn chế tạo BMX sử dụng động cơ. Tôi còn nhớ khi còn bé, MBK và Peugeot đã sản xuất một số mẫu xe đạp máy nhưng họ đã không đạt được thành công như họ mong muốn. Hai năm trước, cuối cùng tôi cũng có một chút thời gian để xây dựng một chiếc xe như thế".

Thoạt nhìn, có vẻ như Tom chỉ đơn giản là treo một động cơ cỡ nhỏ lên khung của một chiếc BMX cỡ lớn. Nhưng có rất nhiều điều hơn thế. Về cơ bản nó không phải khung của một chiếc BMX bình thường, nó được thiết kế và xây dựng hoàn toàn riêng biệt dựa trên rất nhiều các bộ phận khác nhau.


Tom bắt đầu với một mảnh của khung Honda Cub cũ và một phần của khung xe BMX, và sau đó hàn phần còn lại bằng thép.

Nửa phía sau giống như BMX, với yên xe đạp cổ điển, hệ truyền động bằng xích cùng khung phụ bằn ống giống hệt một chiếc xe đạp. Nhưng phần đầu xe được thiết kế lại để giữ phuộc Honda Cub truyền thống, được gia cố thêm lò xo.


Ống trên cùng của khung cũng là bình xăng, có dung tích khổng lồ lên tới hẳn 1,2l.

Mặc dù ý tưởng là lai tạo một chiếc BMX với một chiếc Cub, song Tom vẫn có ý tưởng tốt hơn cho bản độ này. Vì vậy, chiếc xe thay vì sủ dụng động cơ 50cc truyền thống từ Honda nay được nâng cấp với gói động cơ YX 150cc . Nó còn được nâng cấp với chế hòa khí Mikuni carb 28 mm, ống xả tùy chỉnh và tỷ số truyền động nhanh hơn.


Tom cũng đã bổ sung một bộ ly hợp Boyesen Factory Racing giúp chiếc xe đáng yêu này tạo ra công suất lên tới 15 mã lực với trọng lượng siêu nhẹ chỉ 66kg.

Phần còn lại của chiếc xe là một sự tối giản thú vị, và vui tươi. Các bánh xe 17” bằng thép chắc chắn, với lốp Michelin. Các bộ phận như tay lái, chốt chân và chân đế đều được mượn từ xe đạp. Bàn đạp khởi động được thay thế bằng cần đạp cùng pedal của xe đạp.


Không có gì nhiều để nói về ghi-dong của bản độ này, chỉ đơn thuần là giữ lại toàn bộ ghi-dong của một chiếc BMX thông thường với sự thay đổi khi có thêm ống ga, phanh tay bên trái được sử dụng với bộ côn( ly hợp). Xe được trang bị phanh tang trống trên cả bánh trước và sau.


Có một tin tốt lanh là Tom hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng và phát triển sâu hơn nữa. Những ý tưởng mới bao gồm phanh tốt hơn, giảm xóc tốt hơn và một phiên bản motocross cho chiếc xe.