BYD giảm sản lượng vì lượng xe tồn kho lớn nhất Trung Quốc

BYD cắt giảm 33% công suất tại một số nhà máy. Nguyên nhân được cho là do hãng đang phải vật lộn với tình trạng hàng tồn kho tăng cao, gấp đôi mức trung bình ngành ô tô và cao nhất trong các thương hiệu ô tô tại Trung Quốc.

Theo Reuters, hãng xe điện Trung Quốc đã giảm tốc độ sản xuất cũng như quá trình mở rộng dây chuyền sản xuất bị tạm hoãn trong những tháng gần đây. Theo đó, BYD phải giảm ca làm việc tại một số nhà máy và trì hoãn kế hoạch bổ sung dây chuyền sản xuất mới. Các biện pháp chưa từng có được áp dụng cho ít nhất 4 nhà máy với mức cắt giảm lên đến 33% sản lượng sản xuất. Quyết định này chỉ dấu đà tăng trưởng doanh số của BYD đang chậm lại.

Tình trạng hàng tồn đang tăng cao tại các đại lý ngay cả khi BYD triển khai các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho 22 mẫu xe với mức giảm giá lên đến 53.000 Nhân dân tệ (khoảng 190 triệu đồng) được cho là nguyên nhân dẫn đến quyết định trên.

Hàng tồn đang tăng cao tại các đại lý khiến hãng xe BYD phải cắt giảm 33% sản lượng tại ít nhất 4 nhà máy ở Trung Quốc.

Trước đó, báo cáo bán hàng của BYD chp biết: Ttrong năm 2024, hãng tiêu thụ được 4,27 triệu xe, chủ yếu tại Trung Quốc, tăng 41% so với năm 2023. Từ kết quả này, hãng đã đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe gần 30%, lên 5,5 triệu xe trong năm 2025. Tuy nhiên, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM), tốc độ tăng trưởng sản lượng của BYD đã chậm lại khi chỉ tăng 13% trong tháng 4/2025 trước khi giảm xuống còn 0,2% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm 2024, thậm chí còn giảm hơn 29% so với quý IV/2024.

Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 2/2024 khi hoạt động của nhà máy bị gián đoạn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần. Hệ quả là  BYD mới bán được 1,76 triệu xe trong 5 tháng đầu năm 2025, bằng 32% kế hoạch.

Khảo sát do Hiệp hội đại lý ôtô Trung Quốc (CADA) tiến hành trong tháng 5/2025 cũng chỉ ra rằng: Các đại lý BYD giữ lượng hàng tồn kho trung bình 3,21 tháng, cao nhất trong các thương hiệu tại Trung Quốc, gấp hơn 2,3 lần mức tồn kho toàn ngành (1,38 tháng).

Lượng hàng tồn kho của BYD gấp hơn 2,3 lần mức tồn kho toàn ngành và cao nhất trong các nhà sản xuất ô tô tại thị trường Trung Quốc.

Trước tình trạng hàng tồn kho tăng cao, vào đầu tháng 6/2025, Phòng Thương mại Đại lý ôtô Trung Quốc (CADCC) đã kêu gọi các nhà sản xuất ôtô của quốc gia này, bao gồm cả BYD dừng đưa quá nhiều xe về đại lý và điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp với hiệu suất bán hàng. Bởi cuộc chiến giá cả khốc liệt đang gây áp lực lên dòng tiền cũng như làm giảm lợi nhuận của nhiều hãng xe và toàn ngành.

Trước tình trạng thừa cung tại thị trường nội địa, các hãng xe Trung Quốc đang đẩy mạnh tìm kiếm và khai thác thị trường nước ngoài để hỗ trợ doanh số và bù đắp đà suy giảm tại thị trường trong nước. Trong đó, BYD đã xuất khẩu 20% trong tổng doanh số 1,76 triệu xe được tiêu thụ trong 5 tháng đầu năm 2025.