Tesla, BYD, VW, Stellantis bị cáo buộc lừa dối người dùng

Italia đang tiến hành điều tra Stellantis, Tesla, Volkswagen và BYD vì nghi ngờ 4 hãng xe này cung cấp thông tin không đầy đủ, có thể gây hiểu về phạm vi hoạt động, sự xuống cấp của pin và chế độ bảo hành xe điện cho người dùng tại quốc gia này.

Phạm vi hoạt động là thông số được khách hàng quan tâm hàng đầu khi mua xe điện. Vì thế, đây là thông số luôn được các hãng xe chăm chút. Nhưng tiếc là không phải mẫu xe điện nào cũng có tầm hoạt động như quảng cáo. Ngay cả Tesla, hãng xe điện uy tín nhất thế giới, cũng có nhiều mẫu xe mà tầm hoạt động thấp hơn quảng cáo. Điều này gây không ít bức xúc cho người dùng.

Nhiều mẫu xe của Tesla có tầm hoạt động thấp hơn quảng cáo

Trước thực trạng này, Cơ quan Cạnh tranh Italia (AGCM) đã tiến hành thanh tra tại trụ sở chính của bốn hãng xe Tesla, BYD, Volkswagen, Stellantis tại quốc gia này với sự hỗ trợ của cảnh sát chống tội phạm tài chính để làm rõ các cáo buộc về khả năng thực hiện các hành vi thương mại không công bằng liên quan đến quãng đường di chuyển của xe điện, sự suy giảm dung lượng pin cũng như các giới hạn đối với bảo hành pin tiêu chuẩn, có thể vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Italia.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của AGCM cho biết: Các trang web của bốn nhà sản xuất ôtô cung cấp thông tin chung chung và đôi khi mâu thuẫn về phạm vi hoạt động của xe điện. Dù thông số về quãng đường di chuyển được công bố theo tiêu chuẩn WLTP (quy chuẩn được công nhận tại châu Âu), nhưng AGCM cho rằng: Bốn hãng xe này không nêu rõ những yếu tố có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động tối đa được quảng cáo và mức độ ảnh hưởng thực tế ra sao. Bởi phạm vi hoạt động của xe điện có thể giảm đáng kể do chịu tác động từ các điều kiện bên ngoài như thời tiết lạnh hoặc sử dụng điều hòa trong điều kiện nhiệt độ cao cũng như loại hình giao thông mà xe di chuyển.

Stellantis và VW Group phân phối các mẫu xe điện có chung nền tảng kỹ thuật, nhưng dưới nhiều thương hiệu khác nhau tại Italia. Điều đó khiến các cáo buộc trở nên phức tạp hơn.

Các nhà sản xuất cũng bị cho là không cung cấp thông tin đầy đủ và rõ ràng về sự sụt giảm dung lượng pin theo thời gian trong điều kiện sử dụng bình thường. Trong khi đây là yếu tố quan trọng với những người dùng xe điện lâu dài. Đồng thời, các hãng cũng không minh bạch về điều kiện và giới hạn của bảo hành pin tiêu chuẩn.

Trước thông tin này, Stellantis cho biết đã hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng cũng như cung cấp các câu trả lời, thông tin và tài liệu cần thiết. Trong khi đó, BYD và Volkswagen từ chối bình luận về cuộc điều tra. Còn Tesla chưa có phản hồi chính thức vì không có đại diện ở quốc gia này.

Theo luật pháp Italia, những hành vi trên có thể vi phạm Đạo luật Người tiêu dùng của quốc gia này. Các tổ chức, cá nhân vi phạm có thể bị phạt từ 5.000 Euro (135 triệu đồng) đến 10 triệu Euro (gần 270 tỷ đồng).