Lượng khách hàng tiềm năng mua xe điện có xu hướng giảm
Sự quan tâm của người Mỹ đến xe điện đang có xu hướng sụt giảm. Thực tế này đang đặt ngành công nghiệp ô tô điện Mỹ trước nhiều thách thức.
Theo kết quả nghiên cứu được Công ty Nghiên cứu Thị trường AAA công bố, chỉ có 18% khách hàng tham khảo sát cho biết "có khả năng" hoặc "rất có khả năng" mua ô tô điện mới hoặc xe điện đã qua sử dụng trong những năm tới. Con số này thấp hơn 5% so với năm 2023 và giảm 7% so với năm 2022.
Trong khi đó, tỷ lệ khách hàng cho biết "không có ý định" mua xe điện trong tương lai có xu hướng tăng nhanh. Nếu năm 2022, nhóm khách hàng này chỉ chiếm 51%, thì năm 2023 đã tăng lên 53% và đến năm 2024 là 63%. Kết quả khảo sát này cho thấy lượng khách hàng tiềm năng mua ô tô điện có xu hướng giảm dần.
Tỷ lệ khách hàng muốn mua xe điện đang giảm dần tại Mỹ
Giá bán khá cao so với xe chạy xăng, phạm vi hoạt động hạn chế, cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập là những lý do chủ yếu khiến nhiều khách hàng tại Mỹ ngại mua xe điện. Theo khảo sát của Công ty AAA, khoảng 30% người tham gia khảo sát cho biết nơi họ sinh sống không thể lắp đặt trạm sạc. Đây là vấn đề thường gặp đối với người dân cư trú ở những nơi xa trung tâm thành phố hoặc trong các tòa nhà chung cư không cho phép lắp đặt trạm sạc điện.
Ông Greg Brannon - Giám đốc nghiên cứu ô tô của Công ty AAA - cho biết: Những người mua xe điện lần đầu thường đã sở hữu ít nhất một chiếc ô tô. Nhóm khách hàng còn lại chưa sử dụng ô tô điện thường cân nhắc các yếu tố thực tế liên quan đến chi phí, sự tiện lợi và trải nghiệm sở hữu. Đó là những trở ngại đủ lớn khiến một số người chưa muốn chuyển sang dùng ô tô thuần điện.
Giá bán cao, phạm vi hoạt động hạn chế, cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập khiến nhiều khách hàng tại Mỹ ngại mua xe điện
Trước đó, nghiên cứu mới được Cox Automotive - trực thuộc tập đoàn toàn cầu Cox Enterprises của Hoa Kỳ - công bố cũng cho thấy sự sụt giảm về tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Mỹ cũng như tỷ lệ người dùng nước này cân nhắc khả năng mua sắm ô tô điện. Tuy nhiên, bà Isabelle Helms - Phó Chủ tịch phụ trách Bộ phận Nghiên cứu và Phân tích thị trường tại Cox Automotive - cho rằng: Tỉ lệ trên cũng như tốc độ tăng trưởng về doanh số bán xe điện sụt giảm trong thời gian gần đây là điều bình thường trong một chu kỳ phát triển. Có lẽ đây chỉ là một phần của đường cong tăng trưởng thông thường, chứ không phải là dấu chấm hết.
Dù vậy, nghiên cứu của AAA cũng chỉ báo những thách thức mà hãng xe điện phải đối mặt khi sản xuất - kinh doanh ô tô điện tại Mỹ, một trong ba thị trường xe điện lớn nhất toàn cầu.