Người dùng vẫn do dự khi mua xe điện vì giá bán quá cao
Giá bán vẫn là một trong những lý do chủ yếu khiến người dùng do dự trước mỗi quyết định mua xe điện. Kết quả cuộc khảo sát về kế hoạch mua xe mới trong năm 2023 do Deloitte thực hiện đã cho thấy điều đó.
Deloitte đã thăm dò ý kiến của hơn 26 nghìn người tại 24 quốc gia trong hai tháng 9-10/2022 để tìm hiểu sự quan tâm của người dùng với xe điện. Kết quả cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng: Sự chuyển đổi sang xe điện diễn ra với tốc độ khác nhau, tùy thuộc vào từng thị trường. Tuy nhiên, ngay cả khi Chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế nhấn mạnh thông điệp bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, thì việc chuyển đổi sang xe điện vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nhận thức của người dùng. Trong đó, giá bán luôn là yếu tố được người dùng quan tâm hàng đầu.
Xu hướng chọn mua xe mới trong năm 2023
Bằng chứng là khoảng 2.000 người Mỹ tham gia khảo sát muốn mua xe điện. Nhưng hầu hết đều cho rằng: Xe điện quá đắt đỏ. Họ mong chờ chiếc xe sẽ mua tiếp theo có giá dưới 50.000 USD. Trong khi theo Kelley Blue Book, đến tháng 11/2022, xe điện mới tại Mỹ với giá bán trung bình 65.041 USD.
Phạm vi hoạt động và thời gian sạc là những mối quan tâm tiếp theo của người mua tiềm năng khi chiếm lần lượt 48% và 47%. Cơ sở hạ tầng sạc công cộng hoặc việc thiếu cơ sở hạ tầng cũng là vấn đề khiến 46% người tham gia khảo sát lo ngại.
Chưa dừng lại ở đó, các nhà cung cấp dịch vụ di động muốn cung cấp dịch vụ đăng ký cho công nghệ kết nối trên xe điện có thể gặp khó khăn do hầu hết người tham gia khảo sát muốn trả trước cho các tính năng này như một phần của giá mua xe hoặc trên cơ sở mỗi lần sử dụng.
Thêm nữa, trên 50% người tham gia khảo sát ở Mỹ, Đức, Ấn Độ và Đông Nam Á vẫn muốn sở hữu xe trang bị động cơ đốt trong. Khoảng 15-20% cho biết sẽ mua xe hybrid. Trong khi chỉ có 8-15% muốn mua xe hybrid sạc điện PHEV và xe điện EV. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc trở thành quốc gia có số người lựa chọn sẽ mua xe điện trong năm 2023 cao nhất, chiếm 27%. Người dân Nhật Bản và Hàn Quốc lại thích xe hybrid hơn xe điện khi chiếm lần lượt 36% và 27%.
Hiện tại, các hãng ô tô chưa thể hiện thực hóa mục tiêu “Xe điện giá phải chăng”. Tesla chỉ có duy nhất mẫu Model 3 có giá bán dưới 50 nghìn USD. Xe điện Mustang Mach-E của Ford có giá khởi điểm gần 50.000 USD. Hyundai Kona EV, Mini Cooper SE và Volkswagen ID.4 đang cố gắng đưa ra mức giá dưới 40.000 USD... Kế hoạch sản xuất xe điện có giá bán khoảng 25 nghìn USD của Tesla chưa thể trở thành hiện thực trước khi năm 2024 kết thúc.
Nguyên nhân dân khiến giá bán xe điện vẫn đắt đỏ là do nhiều nhà sản xuất ô tô lựa chọn phương án bán mẫu xe điện EV đắt tiền để giúp hãng thu lại một số chi phí nghiên cứu và phát triển cũng như thu hút sự quan tâm của khách hàng hiếu kỳ muốn trải nghiệm các tính năng mới lạ và hiệu suất cao. Đồng thời, việc tiếp cận xe điện đắt tiền cũng tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô có thời gian củng cố chuỗi cung ứng và mở rộng quy mô kỹ thuật sản xuất trước khi cung ứng ra thị trường mẫu xe có thể bán ra với số lượng lớn.
Thêm nữa, pin lithium-ion được sử dụng chủ yếu trong xe điện liên tục tăng giá trong thời gian qua do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 gây không ít khó khăn cho các hãng muốn sản xuất xe điện bình dân. Khảo sát giá pin lithium-ion hàng năm của nhà nghiên cứu chiến lược BloombergNEF cho thấy bộ phận này tăng 7% trong năm 2022. Đây là lần tăng đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua. Bởi trước đó, giá pin EV đã giảm từ 1.000 USD/kWh còn 141 USD/kWh trong giai đoạn 2010-2021.