5 lý do khiến người dùng chưa sẵn sàng mua xe điện
Dù lượng xe điện tiêu thụ tại Mỹ tăng đáng kể trong thời gian qua, nhưng vẫn ở mức thấp và chưa đáp ứng được kỳ vọng. Trước thực trạng trên, Công ty Tư vấn và Nghiên cứu thị trường Parks Associates đã tiến hành nghiên cứu rộng rãi tình trạng xe điện ở Mỹ để tìm hiều nguyên nhân khiến người dùng tại Mỹ chưa mặn mà với dòng xe của tương lai này.
Theo Carbuzz, xe điện chỉ chiếm 1% trong số 250 triệu ô tô và xe tải hạng nhẹ đang tham gia lưu thông tại Mỹ. Ngay cả Ford - thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Mỹ, lượng xe điện bán ra của hãng cũng không thể ấn tượng bằng các mẫu xe chạy động cơ đốt trong (ICE). Vì vậy, Parks Associates đã quyết tâm tìm hiểu nguyên nhân khiến người dùng tại Mỹ vẫn "e ngại" xe điện.
Trở ngại đầu tiên chính là phạm vi hoạt động của dòng xe này. Khách mua xe tại Mỹ thường muốn di chuyển 643,7 km trở lên chỉ với một lần sạc. Tuy nhiên, danh sách xe điện có tầm hoạt động như vậy lại rất ít, thậm chí chỉ có hai mẫu xe là Tesla Model S Long Range và Lucid Air Grand Touring có thể đáp ứng nhu cầu này.
Họ cũng muốn có thể tiếp cận các trụ sạc dễ dàng. Trong khi đó, khả năng tiếp cận dịch vụ sạc còn hạn chế, nên chưa đáp ứng được mong muốn này. Đã vậy, giá bán xe điện vẫn đắt đỏ, trung bình khoảng 46.259 USD/xe, vượt quá khả năng tài chính của phần đông người dùng. Khắc phục hạn chế này, hãng xe điện Tesla đang tăng cường đầu tư mở rộng mạng lưới sạc EV và sẽ sớm chia sẻ mạng lưới sạc EV với các hãng xe khác. Ngoài ra, người dùng có thể tiếp cận các trạm sạc nhanh Electrify America do Volkswagen triển khai.
Người dùng tại Mỹ cũng muốn giảm thuế cho xe điện và chi phí cho dòng xe này (bao gồm giá bán và chi phí vận hành) sẽ thấp hơn xe chạy động cơ đốt trong. Điều này đã được chứng thực khi giá xăng chạm mức cao kỷ lục vào tháng 7. Thời điểm đó đã ghi nhận lượng khách hàng kỷ lục quan tâm đến xe điện do chi phí vận hành xe điện rẻ hơn. Thậm chí, ở một số tiểu bang của Hoa Kỳ, người dùng có thể đỗ xe miễn phí, chi phí sạc nhanh tại trạm công cộng có thể thấp hơn khi sạc tại nhà. Nghiên cứu của tổ chức tài chính Self Financial cũng chỉ ra rằng: Chi phí vận hành xe điện thấp hơn xe chạy động cơ đốt. Theo đó, mỗi năm, chủ sở hữu xe điện chỉ phải bỏ ra 2.700 USD thay vì 3.300 nghìn USD khi đi xe truyền thống. Tiếc là ưu thế này chỉ xuất hiện ở một số thời điểm nhất định và chưa thật sự rõ ràng cũng như chưa có sự đồng nhất giữa các bang tại Mỹ.
Bên cạnh đó, người mua xe điện tại Mỹ còn quan tâm đến việc có thể sử dụng xe điện để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của họ trong thời gian mất điện với chi phí sử dụng tính năng này ở mức hợp lý hay không. Đáng tiếc là tính năng không được trang bị cho các dòng xe điện đời đầu. Tuy nhiên, hiện tại, nhu cầu này đang dần được các hãng đáp ứng. Thậm chí, các nhà sản xuất xe điện còn coi đây là tính năng quan trọng trên xe điện. Vì thế, đến nay, một số xe điện có thể sạc cho các xe điện khác.
Cùng với đó, những tác động của dòng xe điện đến môi trường cũng là yếu tố mà khách hàng mua ô tô điện tại Mỹ không bỏ qua. Vấn đề này ngày càng nhận được sự quan tâm của người mua ô tô tại Mỹ, nhất là sau khi các tổ chức như Hội đồng Kinh tế Tiết kiệm Năng lượng Hoa Kỳ (ACEEE) công bố kết quả nghiên cứu rằng: Xe Hummer EV gây ô nhiễm đáng kể hơn ô tô truyền thống. Thêm nữa, việc sử dụng năng lượng điện cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra ô nhiễm môi trường khi các nguồn năng lượng tái tạo không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện cho người dùng.