Giá xe điện diễn biến khó lường
Giá xe điện đã qua sử dụng tăng mạnh tại Mỹ trái ngược với sự giảm giá hoặc không tăng của dòng xe trang bị động cơ đốt trong. Việc người dùng quan tâm đến xe điện, kể cả xe đã qua sử dụng thay vì ô tô trang bị động cơ đốt trong khiến phân khúc xe điện sôi động hơn và không còn ảm đạm như trước.
Theo trang nghiên cứu và tìm kiếm ô tô trực tuyến iSeeCars, giá xe đã qua sử dụng tăng trung bình 54,3% so với cùng kỳ năm 2021. Điều khiến nhiều người khó hiểu là mẫu xe tăng giá nhiều nhất không thuộc phân khúc hạng sang mà lại là xe điện rẻ. Thậm chí, giá xe điện đã qua sử dụng bán tại thị trường Hoa Kỳ còn cao hơn giá xe mới tại đại lý. Trong đó phải kể đến hai mẫu xe điện Nissan Leaf và Chevrolet Bolt EV
Báo cáo tháng 7/2022 của trang iSeeCars cho thấy giá bán trung bình của mẫu xe điện Nissan Leaf đã qua sử dụng là 28.787 USD, tăng 45% so với năm 2021 (tương ứng 8.930 USD). Đây là con số khá bất ngờ bởi trước đó mẫu xe này từng bị xem là mẫu xe mất giá cao nhất trên thị trường vì hay bị hỏng hóc. Chevrolet Bolt EV đứng thứ hai với giá bán trung bình 28.291 USD, tăng 29,3% (tương ứng 6.417 USD). Đây cũng là hai mẫu xe điện có tốc độ tăng giá nhanh nhất so với năm 2021. Những chiếc xe điện đã qua sử dụng của hãng Tesla cũng được bán với giá cao hơn 16-27,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong khi đó, một chiếc Nissan Leaf 2023 hoàn toàn mới cũng chỉ có giá bán 28.895 USD, đã bao gồm cả phí vận chuyển nội địa Mỹ. Giá bán Bolt EV 2023 mới tinh chỉ có 25.600 USD. Cộng thêm chi phí vận chuyển nội địa 995 USD thì giá bán cuối cùng là 26.595 USD, thấp hơn gần 1.700 USD so với giá trung bình của xe đã qua sử dụng.
Kết quả khảo sát của trang iSeeCars dựa trên phân tích doanh số của hơn 13,8 triệu xe đã qua sử dụng trong 12 tháng qua cũng khiến nhiều người bất ngờ. Theo đó, nhìn chung giá xe điện đã qua sử dụng vượt xa giá ô tô trang bị động cơ đốt trong. Cụ thể: Nếu giá ô tô điện tại Mỹ đã tăng 54,3% so với năm 2021, thì giá ô tô truyền thống chỉ tăng 10,1%. Thêm nữa, giá xe điện tăng mạnh từ tháng 5, còn giá ô tô chạy xăng dầu giảm hoặc không tăng.
Chi phi hàng năm của ô tô hạng nhẹ đời 2022. Trong đó, mỗi chấm tròn đại diện cho một mẫu xe tiêu chuẩn. Đó cũng là chi phí trung bình của mẫu xe đó.
Nguyên nhân khiến khách hàng ở Hoa Kỳ chuộng xe điện hơn ô truyền thống được lý giải là do dòng xe này tiết kiệm chi phí về lâu dài, nhất là trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng chóng mặt. Niềm tin này hoàn toàn có cơ sở. Bởi theo Văn phòng Công nghệ ôtô (VTO) thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE), có sự khác biệt lớn về chi phí giữa xe điện và ô tô chạy xăng dầu, thậm chí có thể lên đến hàng nghìn USD.
Cụ thể: xe thuần điện (BEV) có chi phí năng lượng chưa đến 1.000 USD/năm. Trong khi đó, theo dữ liệu tiêu hao nhiên liệu của EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ), xe hybrid sạc điện (PHEV) và hybrid thông thường (không sạc điện - HEV) có chi phí (cả điện và nhiên liệu hóa thạch) ở mức 1.000-2.000 USD/năm. Thậm chí, nhiều mẫu trong số này còn vượt 2.000 USD/năm. Với ôtô trang bị động cơ đốt, chi phí khởi điểm trên 2.000 USD/năm và rất đa dạng khi dao động 2.000-7.000 USD, tùy thuộc dòng xe và nhiên liệu (xăng, dầu, E85).
Trong khi đó, nhà phân tích điều hành Karl Brauer đến từ iSeeCars nhận định: Giá xăng dầu tăng cao, cơ sở hạ tầng sạc công cộng được cải thiện, công nghệ pin ngày càng hoàn thiện, xe điện mới thiếu hàng đã làm gia tăng nhu cầu về xe điện đã qua sử dụng. Tất cả đã khiến giá bán xe điện diễn biến khó lường.