Hơn 70% người dùng muốn mua xe điện, nhưng phải sạc nhanh, đi xa, giá hợp lý

Sạc đầy trong 20 phút, phạm vi hoạt động 563 km, giá bán dưới 50 nghìn USD là mong muốn của hơn 70% người dùng Mỹ đang cân nhắc mua xe điện trong thời thời gian tới. Yêu cầu này đang đặt các hãng ô tô điện muốn tìm kiếm khách hàng tại Mỹ trước nhiều thách thức.

Theo nghiên cứu mới được Tập đoàn Tư vấn BCG (Mỹ) công bố, hơn 70% người dùng Mỹ đang cân nhắc mua chiếc xe điện trong thời gian tới. Như vậy, làn sóng tiếp theo trong những người có khả năng tiếp nhận xe điện có xu hướng dễ dàng mua sắm hơn. Song, họ cũng muốn chiếc xe có thể sạc đầy trong 20 phút, phạm vi hoạt động khoảng 563 km, nhưng giá bán phải dưới 50 nghìn USD. Trong khi nghiên cứu của BCG cũng chỉ ra rằng: Một chiếc xe có thể đáp ứng mong muốn nêu trên của khách hàng lại không nhiều.

Những mẫu xe điện có thể đáp ứng yêu cầu của hơn 70% người dùng Mỹ như Hyundai Ioniq 6 phiên bản SE RWD Long Range được bán không nhiều tại thị trường Hoa Kỳ

Thực tế này cho thấy các hãng xe có rất nhiều việc phải làm để biến sự quan tâm của hơn 70% người dùng Mỹ thành doanh số thực tế. Đây là yêu cầu khó thực hiện, ít nhất là vào lúc này, khi mà các hãng xe sẽ phải mang đến khách hàng các sản phẩm hiệu suất cao với chi phí thấp hơn. Bởi hiện tại, các nhà sản xuất ôtô lỗ trung bình khoảng 6.000 USD cho mỗi xe điện bán ra thị trường ở mức giá 50 nghìn USD, sau khi đã tính cả những khoản hỗ trợ.

Trong khi đó, quá trình nâng cấp công nghệ cũng như cắt giảm chi phí nhằm giảm thua lỗ sẽ cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính phủ cũng như các chương trình tương tự để giúp xe điện có lợi nhuận. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ôtô cũng phải đáp ứng mong muốn ngày càng có nhiều xe điện mới của khách hàng.

Trong các mong muốn mà khách hàng muốn có trên một chiếc xe điện, hành trình 563 km sau mỗi lần sạc đầy không quá khó để đạt được trước những cải tiến về công nghệ pin và phần mềm ở thời điểm hiện tại. Nhưng, sạc đầy pin trong 20 phút là yêu cầu không dễ thực hiện. Song, khó nhất vẫn là đưa ra thị trường mẫu xe điện có giá bán dưới 50 nghìn USD mà vẫn giúp các nhà sản xuất kiếm lời.

Giá bán cao là một trong những rào cản trước mỗi quyết định mua sắm xe điện của người dùng Mỹ

Các nhà nghiên cứu đến từ Công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho rằng: Việc nâng cấp công nghệ sản xuất có thể giúp xe điện rẻ hơn xe động cơ đốt trong đến hết năm 2027. Nhưng điều đó cũng không mấy hứa hẹn khi chi phí sửa chữa sẽ tăng. Đó chính là hậu quả của quy trình sản xuất hiệu quả vừa nêu.

Bên cạnh những người dùng có yêu cầu trên, không ít khách hàng muốn tìm mua những mẫu xe điện có hành trình ngắn hơn, nhưng giá phải rẻ hơn. Trong khi khoảng 12% người dùng hài lòng với những chiếc xe điện hiện có. Thậm chí, theo ước tính của BCG, tỷ lệ sẽ tăng 20-30% khi xe điện thế hệ tiếp theo xuất hiện.

Thực tế này đang đặt các nhà sản xuất ô tô điện trước nhiều thách thức khi mà nhu cầu sắm xe điện của người dùng ngày càng đa dạng, phân khúc khách hàng ngày càng phân hóa.