Thị trường tăng cung, giá xe còn giảm mạnh
Lượng ô tô mới tiếp tục được “bơm” ra thị trường trong tháng 9/2025 có thể khiến giá xe còn giảm mạnh trong những tháng cuối năm 2025.
Theo Cục Thống kê Việt Nam, 56.971 ô tô mới các loại đã được các hãng xe, doanh nghiệp nhập khẩu và nhà phân phối đưa ra thị trường trong tháng 9/2025, bao gồm cả ô tô lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, tăng 5,4% so với tháng liền trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam đã tiếp nhận gần 500 nghìn xe.
Lượng ô tô lắp ráp trong nước được bơm ra thị trường tiếp đà tăng trong tháng 9/2025
Trong đó, các nhà hãng xe trong nước đã xuất xưởng khoảng 38.700 chiếc, tăng 2,4% so với tháng 8/2025 và tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2024. Như vậy, trong 9 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 340 nghìn ô tô nội mới, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tháng có sản lượng ô tô xuất xưởng cao thứ hai kể từ đầu năm 2025. Điều đó thể hiện nỗ lực của các hãng xe trong nước, nhất là khi thị trường ô tô Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng tăng trưởng trở lại khi các doanh nghiệp đã đưa 18.271 ô tô nguyên chiếc các loại về Việt Nam với tổng kim ngạch đạt 402 triệu USD, tăng 12,3% về lượng và tăng 10,7% về giá trị so với tháng 8/2025. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, ước tính đã có hơn 156 nghìn ô tô đã được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với giá trị ước đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng gần 25% về lượng và tăng hơn 33% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá bình quân mỗi chiếc ô tô nhập về nước đạt gần 21.900 USD (khoảng 580 triệu đồng/xe).
Nguồn cung xe nhập khẩu tăng trở lại trong tháng 9/2025
Ba thị trường cung cấp nguồn xe nhập ngoại lớn nhất cho Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 vẫn là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Theo đó, Indonesia và Thái Lan tiếp tục là hai thị trường cung cấp xe du lịch (xe con) chủ lực cho Việt Nam với các thương hiệu quen thuộc như Toyota, Honda và Mitsubishi. Trong khi đó, xe tải và xe chuyên dụng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, bất chấp lượng xe con được đưa về Việt Nam đang tăng dần.
Lượng ô tô mới sản xuất trong nước và nhập khẩu năm 2025 Đơn vị: Chiếc |
||||
STT |
Thời gian |
Xe sản xuất trong nước |
Xe nhập khẩu |
Tổng |
1 |
Tháng 1 |
37.800 |
7.226 |
45.026 |
2 |
Tháng 2 |
31.900 |
17.671 |
49.571 |
3 |
Tháng 3 |
38.100 |
21.640 |
59.470 |
4 |
Tháng 4 |
37.900 |
18.714 |
56.614 |
5 |
Tháng 5 |
37.600 |
19.042 |
56.642 |
6 |
Tháng 6 |
43.200 |
19.368 |
62.568 |
7 |
Tháng 7 |
37.600 |
18.393 |
55.993 |
8 |
Tháng 8 |
37.800 |
16.274 |
54.074 |
9 |
Tháng 9 |
38.700 |
18.271 |
56.971 |
Nguồn: Cục Thống Kê, Cục Hải Quan |
Hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua chững lại, nguồn cung lại dồi dào cùng áp lực tồn kho lớn, giá xe được cho là vẫn tiếp tục giảm trong thời gian tới, bất chấp nhu cầu sắm xe dịp Tết dần tăng. Điều đó đang phần nào được phản ánh quá làn sóng giảm giá mạnh nhất trong nhiều năm qua khi hầu hết hãng xe đều triển khai các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn để kích cầu, giải phóng hàng tồn.