Thị trường Đức hãm đà tăng doanh số của xe điện toàn cầu năm 2024

Lượng xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) tiêu thụ trên toàn cầu tăng 25% trong năm 2024 nhờ lực đẩy từ thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, doanh số bán xe điện giảm ở châu Âu mà chủ yếu xuất phát từ quyết sách của Chính phủ Đức đã hãm đà tăng của thị trường xe điện thế giới.

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Rho Motion cho biết: Trong năm 2024, thị trường xe điện thế giới tiêu thụ 17,1 triệu chiếc ô tô chạy bằng pin (không bao gồm xe hybrid), tăng 25% so với năm 2023. Như vậy, thị trường xe điện toàn cầu vẫn giữ đà tăng trưởng đều đặn trong những năm qua, cho dù tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Kết quả này được thúc đẩy bởi Trung Quốc khi thị trường này có tháng thứ 4 liên tiếp thiết lập kỷ lục về doanh số bán xe điện. Tiếc là đà tăng của thị trường xe điện thế giới phần nào bị hãm lại bởi sự suy giảm của thị trường châu Âu, ngoại trừ Anh.

Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng của thị trường xe điện toàn cầu trong năm 2024

Cụ thể: Trong năm 2024, thị trường xe điện Trung Quốc tiêu thụ gần 11 triệu xe, tăng 40% so với năm 2023, chiếm hơn 64% thị phần toàn cầu. Doanh số bán xe điện tại Mỹ và Canada tăng 9%, đạt 1,8 triệu chiếc. Trong khi đó, tại châu Âu, doanh số bán xe điện giảm 3%, xuống còn 3 triệu xe sau 4 năm tăng trưởng mạnh.

Các nhà phân tích đến từ Công ty Rho Motion cho rằng: Chính sách của chính phủ giữ vai trò quan trọng, tạo động lực tăng trưởng cho thị trường này vì xe điện vẫn đắt hơn đáng kể so với các loại khác. Theo đó, các chính sách khuyến khích và mục tiêu phát thải được cho là đã thúc đẩy doanh số bán xe điện tại Trung Quốc, đưa quốc gia này trở thành thị trường lớn đầu tiên có có lượng tiêu thụ xe điện chiếm gần 50% doanh số bán ô tô mới, cao hơn nhiều so với hai thị trường ô tô lớn còn lại là Bắc Mỹ và châu Âu; đồng thời giúp thị trường xe điện Anh tăng 21,4% trong năm 2024.

Trong khi đó, việc các ưu đãi mà Chính phủ Đức dành cho người mua xe điện hết hiệu lực khiến lượng tiêu thụ ô tô điện tại quốc gia này giảm mạnh trong năm 2024 kéo thị trường xe điện châu Âu suy giảm. Hệ quả là Anh đã vượt Đức để trở thành thị trường xe chạy pin lớn nhất châu Âu trong năm 2024.

Đà tăng của thị trường xe điện toàn cầu năm 2024 cũng phần nào bị kìm hãm lại khi hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla lần đầu suy giảm doanh số kể từ năm 2011. Trong năm 2024, hãng xe điện Mỹ chỉ bán được gần 1,79 triệu chiếc, giảm 1,1% so với năm 2023. Với kết quả này, vị trí dẫn đầu của Tesla trên phân khúc xe thuần điện đang lung lay dữ dội trước khi áp lực canh tranh ngày càng gia tăng từ đối thủ BYD khi doanh số bán xe thuần điện của nhà sản xuất đến từ Trung Quốc tăng 12% trong năm 2024 để đạt 1,76 triệu chiếc.

Quyết sách của Chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ tác động không nhỏ đến thị trường xe điện thế giới năm 2025

Nhận định về thị trường xe điện thế giới, giới phân tích cho rằng: Lượng xe điện tiêu thụ toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2025 với động lực chính là thị trường Trung Quốc. Theo đó, lượng xe điện bán ra tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới này đạt khoảng 15,3 triệu xe, tăng 39% so với năm 2024. Trong khi đó, tỷ phú Elon Musk - CEO Tesla - cho rằng: Doanh số bán xe điện của hãng sẽ tăng 20-30% trong năm 2025 nhờ sự ra đời của một số mẫu xe giá rẻ và các phát kiến công nghệ mới.

Lượng xe điện tiêu thụ trên thị trường thế giới cũng sẽ được thúc đẩy bởi nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó phải kể đến chính sách hỗ trợ hoán đổi xe điện mà Chính phủ Trung Quốc triển khai trong năm 2025. Tuy nhiên, tương lai của thị trường xe điện Mỹ lại trở nên bất định sau khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ kể từ ngày 20/1/2025. Thậm chí, nếu những tuyên bố trước đó của ông Donald Trump được thực thi, thì thị trường xe điện Mỹ có thể rơi vào tình cảnh tương tự thị trường xe điện Đức năm 2024. Điều này có thể gây hệ lụy cho thị trường xe điện thế giới bởi Mỹ là một trong những thị trường xe điện lớn của thế giới.