Trung Quốc thúc đẩy thị trường xe điện toàn cầu lập dấu mốc mới
Lượng tiêu thụ xe điện trên thị trường thế giới thiết lập kỷ lục mới trong tháng 11/2024 khi lực cầu tăng mạnh. Đây là dấu mốc quan trọng của ngành công nghiệp xe điện thế giới, cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ về nhu cầu tiêu dùng và xu hướng phát triển bền vững. Trong đó, thị trường Trung Quốc tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng khi chiếm gần 70% doanh số bán xe điện toàn cầu.
Theo Công ty Nghiên cứu Thị trường Rho Motion, thị trường ô tô điện thế giới tiếp tục lập thêm kỷ lục mới khi tiêu thụ 1,83 triệu xe điện trong tháng 11/2024, tăng gần 6% so với tháng liền trước và tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023. Đây đã là tháng tăng trưởng dương thứ 7 liên tiếp và là tháng thứ 3 liên tiếp thị trường ô tô điện thế giới thiết lập kỷ lục mới, bất chấp những lo ngại về tương lai của xe điện khiến một số nhà sản xuất phải thay đổi chiến lược điện khí hóa sản phẩm của hãng.
Trung Quốc tiếp tục giữ vai trò độc lực tăng trưởng của thị trường xe điện toàn cầu. Trong tháng 11/2024, thị trường xe điện lớn nhất thế giới này đã tiêu thụ 1,27 triệu chiếc, chiếm gần 70% doanh số bán ô tô điện toàn cầu. Trong đó, phần lớn sự tăng trưởng mà thị trường Trung Quốc có được đến từ nhu cầu sắm xe do Geely, Tesla và Changan sản xuất đang ngày càng gia tăng.
Trong khi đó, châu Âu chỉ ghi nhận 280 nghìn xe điện được bán ra, tăng 7,7% so với tháng 10/2024, nhưng lại giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023. Tại Bắc Mỹ, lượng xe điện tiêu thụ đạt 170 nghìn xe, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2023. Sự tăng trưởng này có được từ nỗ lực của các hãng xe Mỹ như Tesla, Ford trong việc mở rộng danh mục và hạ giá bán sản phẩm. Ở các khu vực khác, lượng xe điện tiêu thụ không nhiều biến động.
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, doanh số bán xe điện trên phạm vi toàn cầu đạt 15,2 triệu xe, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng lượng xe điện tiêu thụ tại Trung Quốc đạt 9,7 triệu xe, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023, vượt xa doanh số bán xe điện ở mọi khu vực khác trên thế giới. Với kết quả này, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xe điện lớn nhất thế giới khi chiếm gần 64% thị phần. Trong khi đó, Mỹ và Canada tiêu thụ 1,6 triệu xe điện, tăng 10%. Các quốc gia, khu vực còn lại trên thế giới đóng góp 1,1 triệu xe, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.
Đi ngược xu thế tăng trưởng này là thị trường thuộc khu vực Liên minh châu Âu, EFTA (Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ). Tính chung 11 tháng đầu năm 2024, thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới EU chỉ tiêu thụ được 2,7 triệu xe, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2023, chủ yếu do các thị trường lớn như Đức, Pháp và Ý chậm lại. Riêng Vương quốc Anh ghi nhận mức tăng 17% nhờ nhu cầu mạnh hơn vào nửa cuối năm 2024. Hiện tại, ngành công nghiệp xe điện châu Âu đang phải đối mặt với nhiều áp lực, bao gồm chi phí sản xuất cao, áp lực cạnh tranh từ xe điện giá rẻ của Trung Quốc gia tăng và những điều chỉnh chính sách khí thải nghiêm ngặt.
Nhận định về thị trường ô tô điện quý IV/2024, ông Charles Lester - Giám đốc dữ liệu tại Rho Motion - cho rằng: Thị trường xe điện toàn cầu đang hướng kỷ lục mới trong quý IV/2024. Tiếc là sự tăng trưởng lại không diễn ra đồng đều. Trong khi nhu cầu xe điện ở châu Âu đang chậm lại, thì thị trường ô tô điện Trung Quốc lại tăng nhanh.
Có thể nói, sự bùng nổ doanh số xe điện trên phạm vi toàn cầu trong thời gian qua phản ánh xu thế không thể đảo ngược của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Dù vậy, căng thẳng thương mại, chi phí sản xuất cao và thay đổi chính sách vẫn là những rào cản lớn đối với thị trường xe điện toàn cầu. Điều đó đặt chính phủ nhiều nước, nhất là tại châu Âu và Mỹ trước yêu cầu cần có những cải cách chính sách linh hoạt hơn để thúc đẩy năng lực cạnh tranh và bảo vệ ngành công nghiệp nội địa.