Lượng xe điện bán ra thị trường thế giới tăng 30% trong năm 2025
Dù vẫn còn hoài nghi về tương lai của ô tô điện khi tốc độ tăng trưởng doanh số của dòng xe này chậm lại trong năm 2024, nhưng giới phân tích cho rằng: Xe điện tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2025.
Trang Carscoops dẫn phân tích của các chuyên gia đến từ S&P Global Mobility - công ty dữ liệu ngành công nghiệp ô tô có trụ sở tại Mỹ - cho biết: Lượng xe điện chạy pin bán ra thị trường toàn cầu năm 2025 sẽ đạt 15,1 triệu chiếc, chiếm khoảng 16,7% thị phần. Trong khi đó, doanh số bán xe điện năm 2024 ước tính đạt 11,6 triệu xe, chiếm 13,2% thị phần. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xe điện ở các khu vực sẽ khác nhau do chịu tác động từ nhiều yếu tố như: chính sách của các chính phủ, thuế quan, chương trình ưu đãi, cơ sở hạ tầng sạc...
Trong đó, theo dự báo của S&P Global Mobility, Ấn Độ sẽ là một trong những thị trường có tốc độ tăng xe điện nhanh nhất thế giới năm 2025 khi đạt khoảng 117%, chiếm 7,5% thị phần ô tô du lịch tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Ấn Độ được dự bán trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng xe điện nhanh nhất thế giới
Thị trường xe điện châu Âu cũng được dự báo tăng 43,4%, góp phần gia tăng thị phần xe điện lên 20,4% trong năm 2025. Cho dù trước đó xuất hiện một số tin không tốt từ châu Âu khi thị trường xe điện Đức ảm đạm hay việc bỏ trợ cấp của một số chính phủ cho ô tô điện khiến nhu cầu tiêu thụ xe điện tại thị trường này sụt giảm.
Tại Mỹ, lượng xe điện bán ra thị trường được dự báo tăng 36%, chiếm khoảng 11,2% thị phần. Tuy nhiên, chính sách thuế quan và kế hoạch triển khai các gói ưu đãi, tín dụng dành cho xe điện của Chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tác động rất lớn đến thị trường xe điện nước này. Hiện tại, Mỹ vẫn là một trong số ít quốc gia phát triển có thị phần xe điện thấp hơn thị phần trung bình toàn cầu.
Thị trường xe điện Mỹ được dự báo tăng mạnh trong năm 2025, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro
Trung Quốc được dự báo tiếp tục dẫn đầu thế giới về sản lượng cũng như lượng xe điện tiêu thụ. Theo ước tính của các chuyên gia đến từ S&P Global Mobility, doanh số bán xe điện sẽ chiếm khoảng 30% lượng ô tô mới tiêu thụ tại Trung Quốc trong năm 2025. Thậm chí, Thời báo tài chính/Financial Times còn lạc quan hơn khi cho rằng: Doanh số bán xe điện có thể vượt qua ô tô trang bị động cơ đốt trong (ICE) trong năm 2025 khi chiếm trên 50% thị phần tại Trung Quốc. Tuy nhiên, với nhiều năm liên tục tăng trưởng mạnh, thị phần xe điện tại Trung Quốc đã đạt tỉ lệ cao nhất thế giới. Vì thế, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện tại Trung Quốc được dự báo chỉ đạt 19,7% trong năm 2025, thấp hơn đáng kể so với châu Âu hay Mỹ.
Việc thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục xu hướng chuyển dịch sang xe điện có thể khiến các nhà máy sản xuất hàng triệu xe ICE gặp khó khăn. Điều đó khiến nhiều thương hiệu ô tô nước ngoài đang sản xuất, kinh doanh tại Trung Quốc đối mặt với những thách thức không nhỏ. Nhất là khi thị phần ô tô của các thương hiệu ô tô ngoài Trung Quốc năm 2024 đã bị co hẹp còn 37% thay vì 64% vào năm 2020.
Có thể thấy, cả 3 thị trường tiêu thụ xe điện lớn trên thế giới đều được dự báo sẽ tăng trưởng hai con số trong năm 2025. Điều đó hoàn toàn trái ngược với một số ý kiến cho rằng: “Cơn sốt xe điện” dường như đã kết thúc khi nhiều quốc gia tạm dừng chính sách trợ cấp xe điện cũng như nhiều nhà sản xuất dần giảm bớt đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô điện.