Giá xe điện giảm còn tương đương ô tô chạy xăng dầu vào năm 2026

Đó là dự báo được các chuyên gia đưa ra sau khi phân tích các dữ liệu được cho là có tác động đến giá xe điện trong thời gian tới.

Trang Carscoops dẫn nghiên cứu của BloombergNEF cho biết: Giá pin lithium ngày càng thấp, với mức giảm lớn nhất trong 7 năm qua. Nghiên cứu dựa trên khảo sát được thực hiện với ô tô điện cá nhân, xe buýt và xe thương mại với tổng cộng 343 điểm dữ liệu cấu thành. Theo đó, các yếu tố khiến giá pin lithium-ion giảm mạnh trong năm 2024 là do nguồn cung cell pin dồi dào đến từ nhiều nhà cung cấp, giá kim loại thô và các thành phần của pin đã thấp hơn...

Hiện tại, chi phí trung bình để sản xuất bộ pin ô tô điện vào khoảng 115 USD/kWh, giảm 20% so với năm 2023. Nếu giá pin tiếp tục giảm, thì giá bán ô tô điện có thể tiệm cận, thậm chí ngang bằng ô tô trang bị động cơ đốt trong vào năm 2026. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi giá pin trung bình giảm thêm 15 USD, xuống còn 100 USD/kWh khi năm 2025 kết thúc.

Nhiều mẫu xe điện bán tại Trung Quốc có giá bán ngang bằng, thậm chí rẻ hơn ô tô chạy xăng dầu

Theo BloombergNEF, đây không phải là viễn cảnh xa vời khi đã diễn ra ở Trung Quốc, nơi một số mẫu xe điện đang được bán ra thị trường với giá rẻ hơn xe trang bị động cơ đốt trong. Trong khi đó, các nhà phân tích cũng dự báo rằng: Giá pin sẽ xuống dưới 100 USD/kWh vào năm 2026, thậm chí giảm còn 69 USD/kWh vào năm 2030.

Giá pin giảm được xem là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị phần xe điện mở rộng. Bởi giá pin giảm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các hãng xe khi tạo điều kiện cho các nhà sản xuất tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất trong tương lai. Tuy nhiên, ngoài phụ thuộc vào nguồn cung cell pin và các nguyên liệu thô để phục vụ sản xuất, giá pin xe điện còn chịu tác động từ doanh số bán ô tô điện trên toàn cầu cũng như chịu ảnh hưởng từ yếu tố địa chính trị và kinh tế vĩ mô của thế giới, bao gồm cả sự can thiệp của chính phủ các quốc gia sản xuất pin và xe điện.

Giá pin xe điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố, thay vì chỉ có giá nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất pin

Thực tế cũng cho thấy tình trạng dư thừa cell pin thời gian qua là do lượng xe điện tiêu thụ chậm lại ở một số thị trường. Nếu không có dấu hiệu phục hồi, thì các nhà sản xuất cell pin có thể sẽ cắt giảm nguồn cung. Khi đó, giá cell pin sẽ giảm chậm hơn, thậm chí không loại trừ khả năng tăng trở lại.

Bên cạnh đó, chính sách của các quốc gia với xe điện cũng có tác động không nhỏ đến khả năng cân bằng giá của dòng phương tiện thân thiện môi trường này với xe chạy xăng, dầu. Bằng chứng là một số quốc gia ở châu Âu đang cắt giảm trợ cấp cho xe điện. Hệ quả là lượng xe điện tiêu thụ ở các thị trường thuộc khu vực Liên minh châu Âu, EFTA (Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ) sụt giảm. Tính chung 11 tháng đầu năm 2024, thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới EU chỉ tiêu thụ được 2,7 triệu xe, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump đe dọa áp thuế 60% với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và thuế 10-20% đối với hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác. Cùng với đó, nhóm chuyên gia giúp việc cho ông Trump cũng thúc đẩy Quốc hội Hoa Kỳ bãi bỏ khoản tín dụng thuế xe điện trị giá 7.500 USD. Nếu những chính sách trên được thực thi trong năm 2025, thì hầu hết nhà sản xuất ô tô điện trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đó, những dự báo được đưa ra trước đó khó có thể trở thành hiện thực.