92% người dùng xe điện không muốn chạy lại ô tô xăng dầu

Kết quả cuộc khảo sát toàn cầu do GEVA tiến hành chỉ ra rằng: 92% người sở hữu xe điện không muốn quay trở lại ô tô trang bị động cơ đốt trong. Trong khi chỉ có 1% số người tham gia khảo sát cho biết sẽ quay lại với xe chạy bằng động cơ đốt trong. Dù khảo sát được tiến hành với 23 nghìn người ở nhiều nước trên thế giới, song vẫn gây ra không ít tranh cãi, thậm chí hoài nghi về kết quả này.

Liên minh xe điện toàn cầu (GEVA) đã tiến hành cuộc khảo sát với hơn 23 nghìn người dùng ô tô điện ở 18 quốc gia trên phạm vi toàn cầu như: Áo, Ấn Độ, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Brazil, Canada, Costa Rica, Pháp, Đức, Hungary, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Slovenia, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Mỹ từ ngày 27/8 đến ngày 20/11/2024 thông qua hãng tin Bloomberg.

Kết quả: 92% số người tham gia khảo sát cho biết sẽ không quay lại sử dụng xe chỉ trang bị động cơ đốt trong. Trong khi chỉ có 1% người tham gia khảo sát cho biết sẽ quay lại xe chỉ chạy xăng, dầu. 4% cho biết sẽ chọn xe hybrid cắm sạc (PHEV) và 3% chưa cho biết ý kiến.

Khảo sát của GEVA chỉ tính đến các quốc gia có trên 100 người trả lời. Đồng thời, khảo sát cũng cân nhắc kết quả dựa trên thị phần của từng quốc gia trong tổng số xe điện trên toàn cầu. Chẳng hạn: Kết quả tại Mỹ được cân nhắc cao hơn từ Thụy Điển, Na Uy. Bởi ở một số quốc gia nhỏ hơn như Thụy Điển, Na Uy, tỷ lệ chuyển đổi sang dùng xe điện rất cao. Cách tính trọng số kết quả được cho là sẽ đưa ra bức tranh chính xác hơn.

Thêm nữa, hầu hết người tham gia khảo sát cho rằng: Ô tô điện là dòng xe duy nhất họ hỏi mua kể từ nay trở đi, nhưng không chỉ vì trách nhiệm với môi trường. Vậy ngoài lý do này, người dùng mua xe điện còn vì lý do nào khác?!

45% số người được hỏi cho biết chi phí vận hành xe điện thấp hơn xe chạy bằng xăng hoặc diesel là lý do hàng đầu khiến họ chọn mua xe điện. 40% người dùng chọn xe điện do chúng thân thiện với môi trường vì giảm khí thải. Tiếp đến là tốt cho môi trường địa phương và ít gây ra tiếng ồn (32%). Khả năng lái được cải thiện (21%), chi phí bảo dưỡng thấp hơn (18%)...

Như vậy, chi phí vận hành thấp mới là động lực chính thúc đẩy người dùng chọn mua xe điện thay vì yếu tố môi trường như nhiều người từng nghĩ. Theo Ellen Hiep, thành viên Hội đồng Quản trị của Hiệp hội xe điện Hà Lan, thực tế này có thể khiến các nhà hoạch định chính sách phải đổi mới tư duy. Bên cạnh đó, lợi ích bảo vệ môi trường và các động cơ kinh tế cũng thu hút sự quan tâm của phần đông người dùng. Ngoài ra, đa số người dùng xe điện hài lòng vì ít gây tiếng ồn, tốc độ vận hành êm ái và trải nghiệm lái mượt mà.

Tuy vậy, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Hạn chế lớn nhất của ô tô điện chính là cơ sở hạ tầng sạc. Theo đó, nhược điểm lớn nhất khi dùng xe điện là tính sẵn có của bộ sạc nhanh. Cần nhiều thời gian để sạc và các trạm sạc thường xuyên không hoạt động gây không ít bất tiện cho người dùng xe điện. Cụ thể: 23% chủ sở hữu xe điện gặp khó khăn với tình trạng thiếu bộ sạc nhanh. 19% thấy bất tiện vì phải mất quá nhiều thời gian cho việc sạc.

Trước thực trạng này, Christian Peter - Giám đốc EMC ElektroMobilitätsClub Áo - cho rằng: Việc phát triển giải pháp sạc thân thiện là chìa khóa cho tương lai. Cùng với đó, thúc đẩy đổi mới công nghệ sạc pin và phát triển các trạm sạc linh hoạt, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng là điều cần thiết. Các trạm sạc hiện đại kết hợp công nghệ thông minh không chỉ nâng cao tốc độ sạc mà còn đảm bảo trải nghiệm liền mạch, góp phần thúc đẩy niềm tin của người dùng vào xe điện.

Đáng tiếc là Hàn Quốc với nhiều hãng xe đang tham gia sản xuất xe điện như Hyundai, KIA và Genesis và quốc gia có lượng xe điện lớn nhất thế giới lại không nằm trong danh sách khảo sát. Dù vậy, kết quả thu được từ cuộc khảo sát của GEVA vẫn được cho là một chỉ báo tốt về xu hướng chung trong phát triển thị trường xe điện. Để từ đó, các nhà hoạch định chính sách cũng như doanh nghiệp có thể tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế của người dùng.