Xe điện sớm rẻ như xe máy, smartphone
Đó là nhận định được chuyên gia năng lượng đến từ Đại học Stanford (Mỹ) cũng là người đồng sáng lập Viện chính sách độc lập, chuyên nghiên cứu các vấn đề về công nghệ và đổi mới có tên RethinkX đưa ra.
Theo ông Tony Seba đến từ Viện RethinkX, đến năm 2030, thị trường sẽ xuất hiện mẫu ô tô điện có phạm vi hoạt động 320 km, nhưng có trị giá chỉ 5.000 USD (121,5 triệu đồng), tương đương chiếc Vespa GTS 150 ở thời điểm hiện tại. Đồng thời, giá pin xe điện cũng giảm khoảng 80%. Chưa dừng lại ở đó, chuyên gia Tony Seba còn cho rằng: Giá ô tô điện sẽ giảm còn 300 USD (khoảng 7,3 triệu đồng) vào năm 2046, tức là chỉ tương đương giá bán của chiếc smartphone tầm trung ở thời điểm hiện tại.
Để đưa ra nhận định trên, ông Tony Seba đã sử dụng "hiệu ứng kinh tế quy mô" của Wright. Theo đó, hiệu ứng kinh tế quy mô phản ánh chi phí của một đơn vị sản phẩm hay dịch vụ sản xuất sẽ giảm xuống khi số lượng sản xuất tăng lên. Với ô tô điện, ông Tony Seba cho rằng: Khi sản lượng tăng gấp đôi, chi phí sản xuất ô tô điện giảm với tốc độ tương ứng.
Dù vậy, nhận định của ông Tony Seba được cho là khá táo bạo, thậm chí không ít người cho là viển vông. Bởi theo báo cáo của Jato Dynamics, giá bán ô tô điện trung bình trên thị trường Trung Quốc ở thời điểm hiện tại khoảng hơn 25 nghìn USD. Trong khi đó, giá bán ô tô điện thấp nhất tại Mỹ cũng lên đến 29 nghìn USD. Thậm chí ở châu Âu, giá bán trung bình của ô tô điện gần 50 nghìn USD. Như vậy, giá bán ô tô điện tại ba thị trường trọng điểm của thế giới cao gấp hàng chục lần giá bán mà ông Tony Seba dự báo.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào phân khúc ô tô điện bình dân mà nhiều nhà sản xuất ô tô điện, nhất là các hãng xe Trung Quốc đang hướng đến, thì nhận định của ông Tony Seba không quá xa vời. Bởi hiện tại, giá bán trung bình của một mẫu ô tô điện ở phân khúc bình dân ở Trung Quốc chỉ hơn 7.800 USD. Thậm chí, khách hàng tại thị trường Trung Quốc có thể mua một chiếc ô tô điện mới với giá 4.327 USD ở thời điểm hiện tại. Cá biệt một số mẫu ô tô điện cỡ nhỏ tại Trung Quốc có giá bán chưa đến 100 triệu đồng (hơn 4.000 USD).
Thêm nữa, đây không phải là lần đầu tiên ông Tony Seba đưa ra những dự đoán táo bạo. Trước đó, nhiều dự báo của ông bị cho là viển vông, nhưng không ít trong số đó đã trở thành hiện thực.
Chẳng hạn: Năm 2010, ông Tony Seba từng cho rằng: Xe điện sẽ trở thành công nghệ đột phá thị trường dịch chuyển. Dòng xe này tiết kiệm năng lượng gấp 5-10 lần xe xăng dầu. Chi phí bảo trì bảo dưỡng rẻ hơn khoảng 5-10 lần. Chi phí "đầy bình" rẻ hơn 5-10 lần. Nhận định của ông Tony Seba được đưa ra trong bối cảnh phân khúc xe điện dường như chỉ có Tesla. Thậm chí, Tesla cũng bị hoài nghi khi chỉ cho ra đời một chiếc Roadster duy nhất trong giai đoạn 2008 - 2012. Nhưng sau đó, tất cả đã thay đổi khi Tesla ra mắt Model S, Model X và Model 3 vào các năm 2012, năm 2015, năm 2017.
Ông Tony Seba cũng dự đoán việc chuyển sang xe điện sẽ bắt đầu trong những năm 2020. Thậm chí, xe xăng dầu mới sẽ không được xuất xưởng sau năm 2030. Hiện nay, quá trình chuyển dịch chuyển từ xe xăng dầu sang xe đã bắt đầu, cho dù giá bán xe điện vẫn cao do pin đắt. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia cũng lên kế hoạch cấm bán xe xăng dầu mới từ năm 2030 – 2035. Điều đó chứng tỏ dự đoán của ông Tony Seba có thể đúng ở một số thị trường.
Tin mới
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
Thái Lan tiêu thụ nhiều xe điện nhất Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 5
29/12/2022 | 16:12