Thái Lan tiêu thụ nhiều xe điện nhất Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 5
Thái Lan dẫn đầu về tiêu thụ ô tô điện khi chiếm 59,2% tổng số xe điện bán ra trên thị trường Đông Nam Á. Việt Nam xếp thứ 5 với vỏn vẹn 0,7%.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng ô tô điện tiêu thụ tại các quốc gia Đông Nam Á tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ô tô thuần điện chiếm 61%, xe hybrid cắm điện (PHEV) chiếm 39%.
Thái Lan là quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ ô tô điện trong 9 tháng qua. Theo đó, lượng ô tô điện tiêu thụ tại đất nước chùa Vàng chiếm 59,2% tổng doanh số bán xe điện trong khu vực. Indonesia xếp thứ 2 với 25,2%. Tiếp đến là Singapore và Malaysia chiếm lần lượt 11,8% và 3,1%. Việt Nam xếp thứ 5 về tiêu thụ ô tô điện khi chỉ chiếm 0,7%. Cuối cùng là Phillipine với 0,02%
Wuling là thương hiệu tiêu thụ được nhiều xe điện nhất tại Đông Nam Á
Các thương hiệu ô tô tham gia thị trường ô tô điện tại Đông Nam Á cũng rất đa dạng. Hiện tại, thương hiệu Wuling đang dẫn đầu khi chiếm 18,3% tổng lượng xe điện tiêu thụ tại khu vực. Indonesia là thị trường tiêu thụ nhiều xe điện của hãng xe này nhất tại Đông Nam Á với mẫu xe bán chạy nhất Wuling Air EV. Tiếp theo là Volvo chiếm 14,4%, BMW chiếm 13,2%, ORA chiếm 12,2% và Mercedes- Benz chiếm 8,6%.
Có thể nói, thị trường ô tô điện Đông Nam Á đang tăng trưởng nhanh và ngày càng thu hút nhiều nhà sản xuất, thương hiệu ô tô tham gia. Dù vậy, khi so với thị trường ô tô du lịch, lượng tiêu thụ ô tô điện mới chỉ chiếm 2%. Vì thế, giới phân tích cho rằng: Tỷ trọng này sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Bởi cùng với những chính sách ưu đãi từ các nhà sản xuất, phân phối, Chính phủ Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia cũng có những chính sách khuyến khích người dân mua sắm, sử dụng ô tô điện.
Thị trường xe điện Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh trong thời gian tới
Tại Việt Nam, các chính sách hỗ trợ xe điện cũng đã được thúc đẩy trong thời gian qua. Trong đó phải kể đến chính sách thuế, nhất là thuế trước bạ xe điện đã trở nên hợp lý hơn, thu hút cả nhà nhập khẩu và sản xuất. Cụ thể: Việt Nam thực thi chính sách đưa mức thu lệ phí trước bạ của ôtô điện chạy pin về 0% trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022. Trong hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1-3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.
Ô tô điện đang trở thành là xu hướng trên toàn cầu, trong đó các quốc gia Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng nhanh được xem là thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất, kinh doanh xe điện. Trong đó, thị phần ô tô điện tại Thái Lan được Counterpoint dự báo sẽ tăng đáng kể so với các quốc gia Đông Nam Á khác trong thời gian tới.