Hyundai và Kia bị phạt 100 triệu USD vì khai khống mức tiêu thụ nhiên liệu

Sau Ford, hai nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc là những cái tên phải hầu tòa do gian dối mức tiêu thụ nhiên liệu. Khoản tiền phạt kỉ lục 100 triệu USD là cái giá phải trả cho sự “gian dối” vi phạm tới điều luật kiểm soát khí thải. Và tất nhiên, nếu còn muốn tiếp tục bán xe tại Mỹ - nơi mà luật bảo vệ môi trường cũng như các quy định kĩ thuật khắt khe hàng đầu thế giới, Kia và Hyundai bắt buộc phải dốc hầu bao ra để chi trả cho lỗi lầm của mình.

Hyundai và Kia bị phạt 100 triệu USD vì khai khống mức tiêu thụ nhiên liệu
 
Theo quyết định của Sở tư pháp, Ban Tài nguyên California và cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, các công bố sai lệch về mức tiêu hao nhiên liệu có liên quan tới hơn 1.2 triệu chiếc xe được bán ra tại Mỹ. Tưởng chừng sai lệch nho nhỏ về mức tiêu thụ nhiên liệu không quá nghiêm trọng. Nhưng theo tính toán  4,75 triệu tấn khí thải là hậu quả khổng lồ mà hai nhà sản xuất Hàn Quốc “giấu nhẹm” nhằm đạt được những mục tiêu cạnh tranh về nồng độ khí thải trong sự ganh đua giảm tác động tới môi trường trên các sản phẩm của họ.
 
Mức tiêu thụ nhiên liệu là chỉ số quan trọng để “hút” sự chú ý của khách hàng không chỉ tại Mỹ mà ở cả Việt Nam, được nhà sản xuất thử nghiệm trong môi trường vận hành lý tưởng. Thực tế, các yếu tố bên ngoài như: điều kiện thời tiết, đường xấu, tắc nghẽn xảy ra như cơm bữa tại các đô thị… và thói quen lái xe luôn làm mức nhiên liệu tiêu hao thực tế cao hơn thông số nhà sản xuất công bố. Trong khi giá xăng dầu rất phập phù mà chủ yếu là chỉ tăng ít giảm, mức tiêu hao nhiên liệu luôn là chủ đề nóng thu hút sự quan tâm không chỉ với người sử dụng xe hơi mà còn là mối lo lắng của hơn 37 triệu người sử dụng xe máy tại Việt Nam.
Hyundai và Kia bị phạt 100 triệu USD vì khai khống mức tiêu thụ nhiên liệu 1
 
Theo báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu giao thông của Đại học Michigan (Mỹ), mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình công bố của các mẫu xe mới được bán ra trên thị trường Mỹ hồi tháng 6 vừa qua là 25,3mpg (9,3L/100km), giảm 0,2 mpg so với tháng 5 là 25,5mpg (9,2L/100 km). Tuy vậy, chỉ số tiêu thụ nhiên liệu này vẫn cao hơn so với 4 tháng đầu năm nay và cao hơn 2,5% so với cùng kỳ năm 2013. Tương tự, chỉ số mức tiêu thụ nhiên liệu của các dòng xe tải hạng nhẹ cũng giảm nhẹ so với tháng 5/2014 lên đến 21mpg (11,2 L/100 km), nhưng vẫn cao 2,4% so với cùng kỳ năm 2013. Việc các mẫu xe mới bán ra trên thị trường Mỹ trong tháng 6 vừa qua đồng loạt giảm chỉ số mức tiết kiệm nhiên liệu được coi là một động thái nhằm “né” đi theo vết xe đổ của Ford - đại gia xe hơi lớn thứ 2 của Mỹ. Nhưng hai “đại gia” Hàn Quốc lại không thể tránh khỏi “vết xe đổ này”.