Bê bối VW: Giới hạn của nhiên liệu hóa thạch?

Trong bối cảnh bê bối gian lận khí thải của VW đang “gây bão” trong ngành công nghiệp ô tô, CEO Tesla Elon Musk cho rằng đó là một minh chứng cho giới hạn của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Audi A3 2014
 
Audi A3 2014
 
Trong một cuộc họp báo tại Berlin, trả lời câu hỏi liệu bê bối ảnh hưởng đến hơn 11 triệu phương tiện của VW có khiến người tiêu dùng đánh mất niềm tin vào công nghệ xanh hay không, ông Musk cho rằng: “Tôi nghĩ ngược lại. Những gì VW đang trải qua cho thấy chúng ta đã đi đến giới hạn của nhiên liệu hóa thạch là xăng và dầu diesel. Đã đến lúc chuyển sang một thế hệ công nghệ mới”.
 
2014 VW Passat
 
Trong lúc Tesla đang nhắm đến châu Âu để tìm kiếm địa điểm tiềm năng cho các nhà máy sản xuất pin và xe điện của hãng thì hãng xe Đức VW vẫn “chao đảo” trong cuộc khủng hoảng.
 
Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra vào hành vi của VW. Cổ phiếu giảm tới 30% và hãng phải để ra hơn 7 tỷ USD để giải quyết vấn đề. Sau khi nhiều lần công khai xin lỗi trước công chúng, cựu CEO Martin Winterkorn đã chính thức từ chức, nhường chỗ cho Porsche CEO Matthias Muller. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cũng đã yêu cầu thu hồi 482.000 xe diesel của VW và Audi do vi phạm các quy định khí thải liên bang.
 
2014 VW Jetta
 
Trong thời gian gần đây, ngành công nghiệp ô tô đang “chìm” trong các bê bối gian lận khiến người tiêu dùng ngày càng hoang mang. Không riêng VW, mới đây, một báo cáo từ Tổ chức phi chính phủ Vận tải & Môi trường phát hiện các xe Mercedes và Peugeot tiêu tốn nhiêu liệu hơn 40% so với con số được công bố. Ngoài ra, trong trường hợp của các xe Mercedes A, C và E-Class, lượng khí thải CO2 trên thực tế cũng cao hơn trong phòng thí nghiệm tới 50%.