Ngành ô tô chìm trong “cơn bão” gian lận
Một nghiên cứu mới đây của tổ chức phi chính phủ Vận tải & Môi trường (T&E) phát hiện các xe của BMW, Mercedes và Peugeot tiêu tốn nhiêu liệu hơn 40% so với con số được công bố. Ngoài ra, trong trường hợp của các xe Mercedes A, C và E-Class, lượng khí thải CO2 trên thực tế cũng cao hơn trong phòng thí nghiệm tới 50%.
Mercedes E-Class 2015
Theo nghiên cứu, ở nhiều dòng xe phổ biến, sự chênh lệch giữa con số công bố và con số thực tế ngày càng gia tăng. Chưa có bằng chứng nào cho thấy một thiết bị đặc biệt được sử dụng để “gian lận” tương tự trường hợp của Volkswagen nhưng các chính phủ tại khu vực châu Âu cần phải mở rộng hoạt động cuộc điều tra trên cả xe chạy xăng.
Trong một thông cáo báo chí, T&E cho biết: “Chúng tôi nghi ngờ các động cơ xăng cũng sử dụng công nghệ đó”.
Dữ liệu từ T&E tiết lộ sự chênh lệch bắt đầu mở rộng từ năm 2001 và gia tăng nhanh chóng trong 3 năm trở lại đây. “Khoảng cách giữa các kết quả chính thức và con số thực tế về khí thải/hiệu suất nhiên liệu đã lên mức 40% từ 8% của năm 2001”.
Tổ chức cho biết thêm, xe Mercedes trong tình trạng “tồi tệ” nhất. Trong khi đó, các xe BMW 5 Series và Peugeot 308 đều dưới 50%, tiếp đó đến Renault Megane và Volkswagen Golf.
BMW 5 Series 2015
Trong những ngày qua, tập đoàn Volkswagen (VW) đã trở thành trung tâm của một “cơn bão” liên quan đến hành vi gian lận mức khí thải trên các xe diesel. Các chuyên gia lo ngại bê bối có thể lan rộng sang nhiều khu vực và hãng xe khác. Cách đây khoảng 1 tuần, công ty thừa nhận đã bán ra 11 triệu xe được trang bị phần mềm nhằm vượt qua các bài thử nghiệm khí thải. Trong số đó, 5 triệu xe mang thương hiệu VW.
Audi A1 2015
Mới đây, Audi cũng tiết lộ đã lắp đặt thiết bị gây tranh cãi lên tổng số 2,1 triệu phương tiện được bán trên toàn thế giới, bao gồm 1,45 triệu xe tại Tây Âu, 577 nghìn xe tại Đức và gần 13 nghìn xe tại Mỹ. Nằm trong diện bị ảnh hưởng là các xe A1, A3, A4, A5, A6, TT, Q3 và Q5.