Volkswagen nguy cơ bị phạt 18 tỷ USD vì gian lận
Volkswagen (VW) đang đối mặt với khoản tiền phạt 18 tỷ USD trước cáo buộc cho rằng hãng thiết kế phần mềm cho xe diesel để “lừa dối” nhà quản lý trong các thử nghiệm khí thải.
Audi A3 là một trong những xe có nguy cơ bị triệu hồi vì phần mềm của VW
Cynthia Giles, một quan chức tại Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), cho biết hãng ô tô Đức đã phát triển phần mềm có khả năng phát hiện khi xe đang trải qua thử nghiệm khí thải. Lúc đó, hệ thống kiểm soát khí thải sẽ hoạt động “tích cực”. Ngược lại, trong điều kiện lái xe bình thường, hệ thống bị vô hiệu hóa, khiến phương tiện xả nhiều khí thải hơn ra môi trường.
Theo ông: “Sử dụng thiết bị để “lảng tránh” các tiêu chuẩn về khí thải là hành vi bất hợp pháp và đe dọa đến sức khỏe cộng đồng”.
Công nghệ diesel phổ biến ở châu Âu nhưng gần như đã “biến mất” khỏi thị trường Mỹ do nồng độ cao của bụi và oxit ni-tơ mà chúng thải ra. VW là một trong những nhà sản xuất tích cực nhất trong việc hồi sinh phân khúc diesel tại Mỹ. Hãng tuyên bố công nghệ kiểm soát khí thải của mình có thể đáp ứng những tiêu chuẩn khí thải mới nhất.
Bên cạnh nguy cơ phải nộp số tiền phạt 37.500 USD cho mỗi xe vi phạm luật khí thải liên bang, VW cho biết đã nhận được thông báo về lệnh triệu hồi liên quan đến 482.000 xe trang bị các động cơ diesel 4 xy-lanh. Các xe đó bao gồm VW Jetta, Beetle, Golf đời 2009-2014, Audi A3 2009-2014 và VW Passat 2014-2015.
Ở thời điểm hiện tại, EPA và Bộ Tư pháp Mỹ đều đang điều tra vụ việc nên chưa rõ “số phận” VW sẽ ra sao. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các nhà quản lý liên bang và cơ quan luật pháp đã cứng rắn hơn trước những vi phạm của ngành công nghiệp ô tô về an toàn và khí thải.
Trong tuần này, Bộ Tư pháp đã giải quyết một cuộc điều tra hình sự liên quan đến cách xử lý của GM về các xe bị lỗi bộ phận đánh lửa. Kết quả, hãng xe Mỹ phải chấp nhận số tiền phạt 900 triệu USD và 3 năm bị quản chế. Hồi đầu năm nay, Fiat cũng phải nhận mức phạt tối đa vì sai sót trong một loạt đợt triệu hồi về vấn đề an toàn.