Toyota Innova Cross ngược dòng xu thế tăng trưởng của dòng xe gia đình cỡ nhỏ
Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 11/2024. Tiếc là Toyota Innova Cross lại ngược dòng xu thế này khiến đà tăng của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ bị ảnh hưởng.
Cùng với xu thế đi lên của toàn thị trường, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ cũng tăng trưởng trở lại sau cú sẩy chân của tháng liền trước. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 11/2024, 7.061 xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng đã được bán đến tay người dùng, tăng 13,1% so với tháng liền trước. Doanh số của hầu hết mẫu xe trong phân khúc được cải thiện đã góp phần mang lại kết quả khả quan trên.
Doanh số bán xe Suzuki XL7 tăng nhanh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 11/2024
Theo đó, Misubishi Xpander có lượng tiêu thụ tăng nhiều nhất khi bán được 2.422 chiếc, tăng 291 xe (tương đương 13,7%) so với tháng 10/2021. Nhờ đó, mẫu MPV nhà Mitsubishi không chỉ tiếp tục dẫn đầu phân khúc mà còn bỏ xa đối thủ đến từ Toyota. Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng trưởng doanh số, thì Misubishi Xpander chưa bằng KIA Carens và Suzuki XL7 khi lượng tiêu thụ của hai mẫu xe này tăng lần lượt 34,4% và 35,7%. Đây cũng là ba mẫu xe giữ vai trò động lực tăng trưởng cho phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng 11/2024.
Trong khi hầu hết mẫu xe đều tăng trưởng dương, thì Toyota Innova Cross lại gây thất vọng khi ngược chiều xu hướng này. Trong tháng 11/2024, Toyota chỉ bán được 744 xe Innova Cross, giảm 9% so với tháng liền trước. Dù vẫn giữ được vị trí thứ 3, nhưng kết quả đáng thất vọng này đã phần nào kìm hãm đà tăng của dòng xe gia đình cỡ nhỏ trong 11/2024.
Toyota Innova Cross là mẫu xe duy nhất trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm doanh số trong tháng 11/2024
Dù vậy, nỗi buồn của Toyota cũng được xoa dịu khi ba mẫu xe của hãng gồm Veloz Cross, Avanza Premio và Innova góp mặt trong phân khúc này đều tăng trưởng dương. Song, tiếc là mức tăng chưa đủ giúp Toyota duy trì vị trí dẫn đầu khi thị phần bị co hẹp. Cụ thể: Trong tháng 11/2024, Toyota chỉ bán được 2.280 xe gia đình cỡ nhỏ, chiếm 32,3% thị phần, giảm 2,7% điểm thị phần.
Trong khi đó, Xpander lấy lại đà tăng trưởng đã đưa Mitsubishi trở lại ngôi đầu với 34,3% thị phần, tăng nhẹ so với tháng 10/2024, cho dù chỉ có một mẫu xe duy nhất góp mặt trong phân khúc này. Hyundai xếp thứ ba với 12,2% thị phần. KIA, Suzuki và Honda lần lượt xếp ở các vị trí kế tiếp với 9,8%, 5,9% và 5,5% thị phần.
Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Tháng 11/2024 |
Tăng/giảm so với tháng 10/2024 |
Lũy kế |
1 |
Misubishi Xpander |
2.422 |
+291 |
17.509 |
2 |
Toyota Veloz Cross |
1.146 |
+85 |
7.425 |
3 |
Toyota Innova Cross |
744 |
-73 |
4.831 |
4 |
KIA Carens |
692 |
+177 |
4.291 |
5 |
Hyundai Stargazer |
468 |
+35 |
3.455 |
6 |
Suzuki XL7 |
418 |
+110 |
2.821 |
7 |
Hyundai Custin |
395 |
+84 |
2.657 |
8 |
Honda BR-V |
386 |
+28 |
3.216 |
9 |
Toyota Avanza Premio |
257 |
+46 |
1.915 |
10 |
Toyota Innova |
133 |
+38 |
700 |
Nguồn: VAMA, TC Motors |
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, dòng xe gia đình cỡ nhỏ tiêu thụ được 50.051 chiếc để tiếp tục nằm trong TOP 3 ba phân khúc lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam. Cùng với đó, cuộc đua giành danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam cũng dường như đã ngã ngũ khi Misubishi Xpander tạo được cách biệt lên đến hơn 10.000 chiếc so với đối thủ bám đuổi Toyota Veloz Cross trong khi thời gian bán hàng chỉ còn một tháng.