Ô tô nhập khẩu thúc đẩy phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tìm lại đà tăng

Dòng xe gia đình cỡ nhỏ lấy lại nhịp tăng trưởng sau khi giảm mạnh trong tháng Ngâu. Chỉ có điều đầu tàu tăng trưởng không thuộc về các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà lại thuộc về sản phẩm được nhập khẩu từ Indonesia. Đó là Mitsubishi Xpander.

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đã tìm lại đà tăng trưởng sau khi bất ngờ giảm sâu trong tháng 8/2024. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor chuyên nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, dòng xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng đã tiêu thụ được 6.438 xe trong tháng 9/2024, tăng 95% so với tháng liền trước. Kết quả này có được là do doanh số các mẫu xe gia đình cỡ nhỏ đang phân phối tại Việt Nam đều tăng trưởng, ngoại trừ Suzuki Ertiga vì sắp dừng phân phối.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam bật tăng mạnh mẽ trong tháng 9/2024, các mẫu ô tô đang nằm trong tầm ngắm của người dùng như xe gia đình cỡ nhỏ tăng trưởng cũng là điều dễ hiểu. Chỉ có điều các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước không phải là đầu tàu tăng trưởng như nhiều người dự đoán sau khi chính sách giảm 50% thuế trước bạ được triển khai ngày từ đầu tháng 9/2024. Thay vào đó là mẫu xe Mitsubishi Xpander, chủ yếu được nhập khẩu từ Indonesia.

Mẫu xe gia đình cỡ nhỏ nhà Mitsubishi bán được 2.688 xe, bao gồm 2.566 xe nhập khẩu và 122 xe lắp ráp trong nước, tăng gấp 2,3 lần tháng 8/2024. Đây là kỷ lục doanh số tháng đối với mẫu xe gia đình 7 chỗ tại Việt Nam. Nhờ đó, Mitsubishi Xpander không chỉ củng cố vững chắc vị trí dẫn đầu cũng như bỏ khá xa các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhất là hai mẫu xe nhà Toyota (Veloz và Innova) mà còn trở thành động lực tăng trưởng cho phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ khi chiếm 54% tổng lượng xe tăng thêm của dòng xe này trong tháng 9/2024.

Trong khi đó, dù được hưởng lợi từ ưu đãi lệ phí trước bạ, nhưng doanh số bán xe của Toyota Veloz Cross chỉ bằng 42,7% Mitsubishi Xpander. Mức đóng góp cho tăng trưởng của cả nhóm cũng chỉ hơn 19%, bằng 1/3 đối thủ. Dù vậy, doanh số 1.147 xe, gấp hơn 2 lần tháng 8/2024 cũng được xem là kết quả khả quan của mẫu xe này. Toyota Innova cũng vậy. Dù vẫn duy trì mạch tăng trưởng, nhưng lượng xe tiêu thụ cũng chỉ đạt 568 xe, chưa bằng số lẻ của Mitsubishi Xpander.

Hệ quả là dù có 3 mẫu xe góp mặt, nhưng Toyota không phải là thương hiệu chi phối phân khúc này khi chỉ nắm giữ gần 30%, ít hơn gần 12% điểm thị phần so với Mitsubishi, cho dù đối thủ chỉ phân phối duy nhất một mẫu xe.

KIA Carens cũng tận dụng khá tốt chính sách giảm lệ phí trước bạ khi bán được 477 xe, tăng khoảng 30% so với tháng 8/2024. Trong khi đó, Suzuki XL7 đánh dấu sự trở lại bằng phiên bản nâng cấp XL7 Hybrid mới. Tiếc là doanh số 282 xe chưa đáp ứng được kỳ vọng cũng như chỉ đủ giúp mẫu xe này không bị mà "đội sổ". Do đó, thị phần của Suzuki trên phần khúc này vẫn rất khiếm tốn khi chỉ chiếm 4,3%, thấp hơn nhiều so với 11,6% của Hyundai, 7,4% của KIA và hơn 5% của Honda.

Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 9/2024

Tăng/giảm so với tháng 8/2024

Lũy kế

1

Misubishi Xpander

2.688

+1.685

12.986

2

Toyota Veloz

1.147

+609

5.218

3

Toyota Innova

568

+116

3.742

4

KIA Carens

477

+111

3.084

5

Hyundai Stargazer

443

+66

2.554

6

Honda BR-V

327

+164

2.472

7

Hyundai Custin

302

+85

1.948

8

Suzuki XL7

282

+269

2.095

9

Toyota Avanza Premio

204

+75

1.448

10

Suzuki Ertiga

0

0

1.200

 

Có thể nói, dòng xe gia đình cỡ nhỏ không bị tác động quá nhiều bởi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Không chỉ Mitsubishis Xpander mà doanh số các mẫu xe nhập khẩu khác như Toyota innova, Hyundai Stargazer hay Honda BR-V cũng không bị tác động quá nhiều từ chính sách này. Nguyên nhân là do các hãng và đại lý phân phối xe gia đình cỡ nhỏ nhập khẩu đã linh hoạt điều chỉnh chính sách với nhiều hỗ trợ ưu đãi cho khách hàng. Do đó, các mẫu xe nhập không bị “lép vé” trong cuộc đua với các mẫu xe nội. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, dòng xe gia đình cỡ nhỏ tiêu thụ được 36.671 xe để tiếp tục là một trong ba phân khúc lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam.