Người Việt chuộng thương hiệu ô tô nào nhất

Thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ tăng tốc khi bước qua tháng Ngâu đã thúc đẩy doanh số của hầu hết hãng xe đang sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt về tăng trưởng đã tạo nên màn so kè thú vị cùng những xáo trộn về thứ hạng trong TOP 10 thương hiệu bán được nhiều xe nhất. Trong khi đó, VinFast trở thành “nhân tố bí ẩn” trên thị trường ô tô Việt Nam.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Huyndai Thành Công, trong tháng 9/2024, các hãng xe đã bán 43.103 xe ra thị trường, tăng 44,3% so với tháng liền trước, cao nhất kể từ đầu năm 2024. Thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ tăng tốc là do được hưởng ưu đãi kép từ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn mà các hãng và đại lý triển khai trong thời gian qua.

Người dùng tại Việt Nam tăng mua ô tô mới đã tạo động lực thúc đẩy doanh số cho nhiều nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam, nhất là các hãng xe lớn, có tên tuổi trên thị trường. Điều đó được phản ánh rõ nét qua tăng trưởng lượng xe tiêu thụ của 10 thương hiệu ô tô được ưa chuộng tại Việt Nam.

Trong đó, thương hiệu được hưởng lợi nhiều nhất là Honda. Lượng xe tiêu thụ của nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản này tăng hơn 3 lần so với tháng liền, đạt 3.607 chiếc. Động lực cho tăng trưởng này đến từ mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ: Honda City. Doanh số bán mẫu sedan hạng B nhà Honda trong tháng 9/2024 tăng gấp gần 4 lần tháng liền trước (tương ứng 2.447 xe), chiếm gần 44,1% doanh số bán ô tô của hãng xe Nhật Bản trong tháng 9/2024. Lượng xe tiêu thụ tăng mạnh đã giúp Honda tăng hai bậc lên vị trí thứ 6.

Với nhiều mẫu xe được lắp ráp và sản xuất trong nước, lượng xe tiêu thụ của Toyota và Hyundai cũng tăng mạnh, tạo ra cuộc rượt đuổi sít sao trên thị trường ô tô Việt Nam. Cụ thể: Toyota bán được 6.986 xe trong tháng 9/2024, tăng 48,6% so với tháng liền trước, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Trong khi đó, Hyundai cũng tìm lại nhịp tăng trưởng khi bán được 6.518 xe. Nhưng mức tăng 39,3% chưa thể giúp hãng xe Hàn Quốc lấy lại được vị thế dẫn đầu. Thậm chí, Hyundai còn để Toyota rút ngắn khoảng cách về doanh số xuống còn 404 xe trong cuộc đua giành danh hiệu hãng xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2024.

KIA cũng có được tháng kinh doanh thành công khi bán được 4.015 xe trong tháng 9/2024, tăng 78,7% so với tháng liền trước. Nhờ đó, KIA đã vượt qua Ford để vươn lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng.

Trái với niềm vui thăng hạng của Honda và KIA là nỗi buồn của Ford, Mazda và Thaco Truck. Dù ba hãng xe này cũng hòa chung xu thế tăng trưởng của thị trường, nhưng do mức tăng thấp hơn, nên đành chấp nhận rớt hạng. Trong đó, Ford tụt 1 bậc xuống vị trí thứ 5 khi bán được 3.967 xe, tăng 697 chiếc (tương đương 10,3%). Mazda rớt hai bậc, xuống vị trí thứ 7 khi tiêu thụ được 3.583 xe, tăng 1.074 chiếc (tương đương 42,8%). Thaco Truck tụt 1 bậc xuống vị trí thứ 8 với 1.438 xe đã được giao đến tay người dùng, tăng 150 chiếc (tương đương 11,6%).

Hai vị trí cuối cùng trong TOP 10 không đổi khi vẫn thuộc về Isuzu và Suzuki với mức tăng khiên tốn, lần lượt là 340 xe và 310 xe.

10 hãng xe bán được nhiều ô tô nhất Việt Nam

Hạng

Mẫu xe

Tháng 9/2024

Tăng/giảm so với tháng 8/2024

Lũy kế 9 tháng

1

Toyota

6.986

+2.286

40.503

2

Hyundai

6.518

+1.839

40.907

3

Mitsubishi

5.385

+1.294

27.933

4

KIA

4.015

+1.768

22.948

5

Ford

3.967

+697

28.038

6

Honda

3.607

+2.447

18.933

7

Mazda

3.583

+1.074

21.274

8

Thaco Truck

1.438

+150

11.194

9

Isuzu

1.110

+340

7.060

10

Suzuki

780

+311

7.985

 

VinFast là “nhân tố bí ẩn” trên thị trường ô tô Việt Nam do hãng này không cập nhật số liệu theo tháng thường xuyên. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí bất ngờ được VinFast gửi đến giới truyền thông, hãng xe điện Việt Nam tuyên bố đã bán ra thị trường ô tô Việt Nam hơn 9.300 xe trong tháng 9/2024. Trong đó, VF 5 và VF 3 vẫn là hai mẫu xe chủ lực của hãng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, toàn thị trường tiêu thụ 266.490 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Nhận định về thị trường ô tô Việt Nam, giới phân tích cho rằng: Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn còn hiệu lực cùng các chương trình khuyến mãi vẫn được nhiều hãng xe triển khai tiếp tục tạo động lực quan trọng, thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2024. Theo đó, những hãng xe có nhiều mẫu ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ sự tăng trưởng này.