Người Việt vẫn chuộng xe Nhật, Hàn, TOP 10 không nhiều biến động

TOP 10 thương hiệu bán được nhiều xe nhất tháng 8/2024 chứng kiến sự so kè doanh số giữa Toyota và Hyundai cùng một vài xáo trộn về thứ tự xếp hạng giữa các nhà sản xuất tại thị trường ô tô Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt Nam “cài số lùi” trong tháng Ngâu sau chuỗi 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, lượng xe tiêu thụ trên toàn thị trường giảm gần 13% xuống còn 29.865 xe trong tháng 8/2024. Nguyên nhân là do người Việt thường ngại mua sắm tài sản có giá trị lớn như ô tô trong tháng Ngâu cùng tâm lý chờ được hưởng ưu đãi thuế trước bạ từ Chính phủ.

Sức mua chững lại khiến nhiều nhà sản xuất lao đao. Điều đó phần nào được minh chứng qua TOP 10 thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam khi có 5 thương hiệu bị suy giảm doanh số. Ngay cả những thương hiệu uy tín, được ưa chuộng tại Việt Nam như Toyota, Hyundai, Honda... cũng không tránh được vòng xoáy suy giảm của toàn thị trường. Trong khi đó, những thương hiệu tăng trưởng doanh số thì không nhiều.

Trong đó, thương hiệu chịu ảnh hưởng nặng nhất là Toyota. Lượng xe tiêu thụ của nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản này giảm 27,5% (tương đương 1.779 xe) so với tháng liền trước, xuống còn 4.700 xe trong tháng 8/2024. Đáng buồn hơn nữa là cả 4 mẫu xe chủ lực của hãng là Toyota Vios, Toyota Yaris Cross, Toyota Corolla Cross và Toyota Veloz Cross đều giảm lượng tiêu thụ. Dù vậy, Toyota vẫn giữ được vị trí dẫn đầu trong TOP 10 thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam với khoảng cách sít sao do đối thủ trực tiếp Hyundai Accent cũng không tránh được vòng xoáy suy giảm.

Bởi theo báo cáo của TC Group, trong tháng 8/2024, tổng doanh số của các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai cũng giảm hơn 12%, xuống còn 4.679 chiếc. Bán ít hơn đối thủ chỉ 21 xe, Hyundai đành chấp nhận đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng. Tuy vậy, thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc này vẫn dẫn trước đối thủ trong cuộc đua giành danh hiệu nhà sản xuất bán được nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam với lượng xe tiêu thụ đạt 34.389 chiếc trong 8 tháng đầu năm 2024, nhiều hơn Toyota 873 xe.

Không được như Hyundai, Honda tiếp tục rớt hạng trên TOP 10 khi doanh số bán xe giảm gần 52,5% xuống còn 1.160 xe trong tháng 8/2024. Xét về tỷ lệ, Honda là thương hiệu giảm sâu nhất TOP 10. Hệ quả là Honda để Thaco Truck vượt qua và đành chấp nhận xếp ở vị trí thứ 8. KIA và Isuzu cũng nằm trong nhóm thương hiệu bị suy giảm doanh số khi chỉ bán được lần lượt 2.247 xe và 770 xe, giảm 16,2% và 24,3% so với tháng 7/2024. Với kết quả này, KIA rơi xuống vị trí thứ 6, còn Isuzu xếp ở vị trí áp chót bảng xếp hạng.

Trái với nỗi buồn của 5 thương hiệu trên là niềm vui của Mitsubishi, Ford, Mazda, Thaco Truck  và Suzuki. Theo đó, Mitsubishi là thương hiệu có doanh số tăng trưởng mạnh nhất khi bán được 4.091 chiếc trong tháng 8/2024, tăng gần 6% so với tháng liền trước. Nhờ đó, Mitsubishi tiếp tục củng cố vững chức vị trí thứ 3. Trong khi đó, Mazda tăng 1 bậc lên vị trí thứ 5 với 2.509 xe được tiêu thụ. Thaco Truck vươn lên vị trí thứ 7 với 1.288 xe được giao đến tay người dùng. Còn Suzuki xếp thứ 10 với 469 xe.

10 hãng xe bán được nhiều ô tô nhất Việt Nam

Hạng

Mẫu xe

Tháng 8/2024

Tăng/giảm so với tháng 7/2024

Lũy kế 8 tháng

1

Toyota

4.700

-1.779

33.516

2

Hyundai

4.679

-650

34.389

3

Mitsubishi

4.091

+256

22.548

4

Ford

3.270

+120

24.071

5

Mazda

2.509

+6

17.691

6

KIA

2.247

-432

18.933

7

Thaco Truck

1.288

+68

9.756

8

Honda

1.160

-1.246

14.047

9

Isuzu

770

-247

5.950

10

Suzuki

469

+92

7.205

 

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 223.386 ô tô các loại, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Thống kê trên chưa bao gồm kết quả kinh doanh của VinFast cũng như các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… do các thương hiệu này không công bố số liệu chính thức.

Dù doanh số bán xe trên thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm trong tháng 8/2024, nhưng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/11/2024 được kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầu mua sắm ô tô trong những tháng cuối năm 2024, nhất là với dòng xe sản xuất và lắp ráp trong nước.