Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz lao dốc kéo phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm sâu
Doanh số xe gia đình cơ nhỏ lao dốc trong tháng Ngâu khiến hầu hết mẫu ô tô trong phân khúc này bị suy giảm doanh số. Dù vậy, Mitsubishi Xpander vẫn áp đảo các đối thủ trong cuộc đua giành danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ năm 2024.
Lượng xe tiêu thụ trên phân khúc xe gia đình bất ngờ giảm sâu đến gần 24% so với tháng 7/2024. Cụ thể: Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, dòng xe gia đình cỡ nhỏ dưới 1 tỉ đồng chỉ bán được 3.303 xe trong tháng 8/2024, ít hơn 1.027 xe so với tháng liền trước.
Lượng tiêu thụ của Mitsubishi Xpander giảm mạnh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 8/2024
Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ giảm sâu trong tháng 8/2024 là do doanh số của 8 mẫu ô tô trong phân khúc này giảm sâu, bao gồm cả Mitsubishi Xpander. Theo đó, mẫu xe ăn khách nhất phân khúc này chỉ bán được 1.003 xe, giảm gần 33% so với tháng liền trước. Dù lượng xe tiêu thụ giảm mạnh nhất phân khúc, nhưng mẫu MPV bình dân nhà Mitsubishi vẫn giữ được vị trí dẫn đầu với 30,4% thị phần, bỏ xa đối thủ trực tiếp Toyota Veloz. Bởi cũng trong tháng 8 này, doanh số bán xe Toyota Veloz cũng giảm gần 30%, xuống còn 538 xe.
Tuy vậy, đà giảm sâu của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đã phần nào bị chặn lại nhờ Toyota Innova và Hyundai Custin. Đây là hai mẫu xe hiếm hoi tăng trưởng doanh số trong tháng 8, bất chấp thị trường ô tô Việt Nam phải trải qua tháng Ngâu với tâm lý ngại mua sắm tài sản có giá trị lớn của người Việt. Cụ thể: Toyota đã bán được 452 xe Innova trong tháng 8, tăng gần 42% so với tháng liền trước. Tuy không tăng mạnh như Toyota Innova, nhưng với 217 xe bán ra, tăng 24% so với tháng 7/2024, Hyundai Custin cũng góp phần giúp phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ bớt ảm đạm.
Toyota Innova là mẫu xe tăng trưởng mạnh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng 8/2024
Doanh số bán xe Toyota Innova bật tăng đã góp phần củng cố vị thế của Toyota trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 8/2024. Với 1.119 xe được bán ra tại Việt Nam, Toyota đã vượt qua Misubishi để trở lại vị thế dẫn đầu trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ khi chiếm 33,9% thị phần. Trong khi đó, dù có hai mẫu xe góp mặt, nhưng thị phần của Suzuki chỉ có 0,4%, thua xa Hyundai với 18% thị phần và KIA và Honda khi lần lượt nắm giữ hơn 11% và 6,3% thị phần.
Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Tháng 8/2024 |
Tăng/giảm so với tháng 7/2024 |
Lũy kế 8 tháng |
1 |
Misubishi Xpander |
1.003 |
-489 |
10.268 |
2 |
Toyota Veloz |
538 |
-228 |
4.071 |
3 |
Toyota Innova |
452 |
+133 |
3.174 |
4 |
Hyundai Stargazer |
377 |
-241 |
2.111 |
5 |
KIA Carens |
366 |
-28 |
2.607 |
6 |
Hyundai Custin |
217 |
+42 |
1.646 |
7 |
Honda BR-V |
208 |
-132 |
2.100 |
8 |
Toyota Avanza Premio |
129 |
-58 |
1.243 |
9 |
Suzuki XL7 |
13 |
-7 |
1.813 |
10 |
Suzuki Ertiga |
0 |
-19 |
1.200 |
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, dòng xe gia đình cỡ nhỏ tiêu thụ được 30.233 để tiếp tục là một trong ba phân khúc lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó, Mitsubishi Xpander không chỉ giữ vững vị trí dẫn đầu mà còn tỏ ra lần lướt đối thủ trong cuộc đua giành danh hiệu bán chạy nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ năm 2024 khi bán được 10.268 xe, gấp gần 2,5 lần đối thủ trực tiếp Toyota Veloz.