Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tăng trưởng trước tháng Ngâu
Doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tăng trở lại sau khi sụt giảm mạnh trong tháng 6/2024 với 7/10 mẫu xe ghi nhận lượng ô tô bán ra tăng trưởng dương. Trong đó, Mitsubishi Xpander không chỉ tiếp tục dẫn đầu mà còn bỏ xa các đối thủ trên phân khúc này.
Sức mua tiếp tục được cải thiện đã góp phần thúc đẩy phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tăng trưởng. Bằng chứng là trong tháng 7/2024 có 7/10 mẫu xe ghi nhận mức tăng trưởng dương. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, dòng xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam tiêu thụ được 4.330 xe trong tháng 7/2024, tăng gần 10% so với tháng liền trước, bất chấp thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Toyota Veloz Cross có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất dòng xe gia đình cỡ nhỏ
Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tăng mạnh trong tháng 7/2024 là nhờ mức tăng trưởng dương của Honda BR-V, Hyundai Stargazer, KIA Carens, Hyundai Custin, Toyota Avanza Premio và màn tăng tốc của Misubishi Xpander, Toyota Veloz Cross.
Trong đó, Misubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe có lượng tiêu thụ tăng cao nhất phân khúc khi bán được 1.492 xe trong tháng 7/2027, nhiều hơn 256 chiếc (tương đương mức tăng 20,7%) so với tháng liền trước. Nhờ đó, mẫu MPV bình dân mang thương hiệu Mitsubishi tiếp tục củng cố vững chắc vị trí dẫn đầu, thậm chí còn nới rộng khoảng cách doanh số với Toyota Veloz Cross. Cho dù, xét về tỷ lệ tăng trưởng, đối thủ trực tiếp này mới là mẫu xe dẫn đầu. Cụ thể: Toyota bán được 766 xe Veloz Cross, tăng 44,5% so với tháng 6/2024.
Doanh số bán xe Toyota Innova giảm mạnh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ
Tiếc là đà tăng của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đã bị kìm hãm bởi sự suy giảm về lượng tiêu thụ của Toyota Innova và bộ đôi Ertiga và XL7 của Suzuki. Trong đó, gây thất vọng nhất là Toyota Innova. Mẫu MPV bình dân nhà Toyota chỉ bán được 319 xe, ít hơn 279 chiếc (tương đương mức giảm gần 47%) so với tháng 6/2024. Doanh số bán xe Suzuki Ertiga giảm 68% (tương đương 40 xe) khi chỉ bán được 19 chiếc trong tháng 7/2024. Suzuki XL7 cũng không khá hơn là bao khi tiêu thụ vỏn vẹn 20 chiếc, giảm gần 29%.
Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Tháng 7/2024 |
Tăng/giảm so với tháng 6/2024 |
Lũy kế 7 tháng |
1 |
Misubishi Xpander |
1.492 |
+256 |
8.336 |
2 |
Toyota Veloz Cross |
766 |
+236 |
3.533 |
3 |
Hyundai Stargazer |
618 |
+76 |
1.734 |
4 |
KIA Carens |
394 |
+26 |
2.241 |
5 |
Honda BR-V |
340 |
+88 |
1.892 |
6 |
Toyota Innova |
319 |
-279 |
2.722 |
7 |
Toyota Avanza Premio |
187 |
+9 |
1.115 |
8 |
Hyundai Custin |
175 |
+19 |
1.429 |
9 |
Suzuki XL7 |
20 |
-8 |
1.800 |
10 |
Suzuki Ertiga |
19 |
-40 |
1.200 |
Doanh số bán xe Toyota Innova suy giảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần của Toyota trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Với 1.272 xe được giao đến tay người dùng, Toyota chiếm 29,4% thị phần trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, đành chấp nhận xếp ở vị trí thứ 2. Trong khi đó, chỉ với mẫu xe Xpander duy nhất, Mitsubishi lại dẫn đầu phân khúc khi chiếm 34,5% thị phần. Đáng buồn nhất là
Suzuki. Dù có hai mẫu xe góp mặt, nhưng thị phần mà Suzuki có được chỉ chưa đầy 1%. Cũng có hai mẫu xe tham gia phân khúc, nhưng Hyundai chiếm 18,3% thị phần. KIA và Honda lần lượt nắm giữ 9% và 7,8% thị phần.
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trưởng, bất chấp khó khăn bủa vây
16/08/2024 | 01:15