Thị trường xe máy Việt giảm hơn 16% khiến nhiều hãng lao đao

Người dùng Việt giảm mua xe máy trong bối cảnh kinh tế đối mặt với nhiều thách thức khiến thị trường xe máy Việt Nam trải qua năm kinh doanh đầy khó khăn khi lượng tiêu thụ xuống dưới mức 2,6 triệu chiếc trong năm 2023.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong ba quý đầu năm 2023, thị trường xe máy Việt Nam trong tình trạng mất nhịp tăng trưởng và suy giảm. Dù những tín hiệu khởi sắc đã xuất hiện trở lại trong quý IV/2023 khi toàn thị trường tiêu thụ được gần 682 nghìn xe, tăng 11,7% so với quý III/2023; nhưng kết quả này chưa đủ để đưa thị trường xe máy Việt Nam năm 2023 thoát khỏi tình cảnh bết bát.

Sức mua trên thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm đã ảnh hưởng đến doanh số của Honda

Cụ thể: Trong năm 2023, cả 5 thành viên thuộc VAMM, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ bán được gần 2,52 triệu xe máy mới các loại, giảm 16,2% so với năm 2023 (tương đương gần 490 nghìn chiếc). Kết quả ảm đạm này khiến doanh số bán xe máy năm 2023 thuộc loại thấp nhất trong 6 năm trở lại đây, chỉ cao hơn không đáng kể so với năm 2019 khi lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam đạt 2.492.372 xe.

Doanh số bán xe máy trên thị trường Việt Nam

Đơn vị: xe

Năm

Doanh số toàn thị trường

Doanh số của Honda Việt Nam

2018

3.386.097

2.568.668

2019

3.254.964

2.573.373

2020

2.712.615

2.142.564

2021

2.492.372

1.992.365

2022

3.003.160

2.407.907

2023

2.516.212

2.088.557

 

Sức mua giảm khiến nhiều nhà sản xuất lao đao. Trong đó, lượng xe máy Honda tiêu thụ tại Việt Nam năm 2023 giảm hơn 13% so với năm 2022, xuống còn 2.088.557 chiếc. Tuy nhiên, do mức giảm thấp hơn trung bình toàn thị trường, nên thị phần của Honda tại thị trường xe máy Việt Nam lại tăng lên 83% thay vì 80% của năm 2022.

Thị trường xe máy Việt Nam suy giảm dường như đã được dự báo từ trước. Tình hình kinh tế khó khăn đã tác động tiêu cực đến nhiều ngành sản xuất - kinh doanh, bao gồm cả lĩnh vực ô tô, xe máy. Người dân thắt chặt chi tiêu, giá xăng dầu liên tục biến động… khiến doanh số bán xe máy mới sụt giảm cũng là điều dễ hiểu.

Cho dù, trong phần lớn thời gian của năm 2023, nhiều mẫu mã xe máy dưới 125cc được áp dụng mức thuế VAT 8%, thấp hơn 2% so với trước đó. Nhưng ưu đãi này chưa đủ thu hút người Việt mua sắm xe máy trong bối cảnh các nhà sản xuất, phân phối không có nhiều mẫu mã mới tung ra thị trường trong năm 2023, sức mua cũng không được cải thiện. Phần lớn mẫu xe máy mới được bán ra thị trường năm 2023 là các bản nâng cấp, cải tiến, cập nhật màu sắc mới. Điều này đã phần nào làm giảm đi hấp hẫn của thị trường xe máy Việt Nam năm 2023.

Bên cạnh đó, doanh số bán xe máy năm 2023 giảm sâu còn phản ánh xu thế người Việt đang giảm mua sắm xe máy, nhất là xe máy xăng chạy động cơ đốt trong. Việc đầu tư phát triển nguồn lực cho thị trường xe điện theo xu thế chuyển dịch sang dòng xe thân thiện môi trường đã có những ảnh hưởng nhất định đến sức mua trên thị trường xe máy truyền thống. Thêm nữa, một số thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM... đang đẩy mạnh phát triển hơn dịch vụ vận tải công cộng cũng tác động không nhỏ đến tâm lý người dùng trước mỗi quyết định mua xe máy.

Dù doanh số sụt giảm, nhưng Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng xe máy hàng đầu Đông Nam Á cũng như thế giới. Theo Seasia Stats, với tỷ lệ xe máy trên dân số đạt mức 72,8%, Việt Nam vẫn là quốc gia sử dụng nhiều xe máy nhất tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2023. Bởi với đặc trưng của một nền kinh tế đang trong giai đoạn phát triển, hạ tầng giao thông vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, trong khi nhu cầu đi lại ngày càng cao... xe máy vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến nhất của đại bộ phận người dân Việt Nam.