Thị trường ô tô Việt Nam giảm sốc trước khi cán đích

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực khiến doanh số của hầu hết hãng xe suy giảm, bất chấp nỗ lực triển khai chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn của các nhà sản xuất và phân phối. Hệ quả là thị trường ô tô Việt Nam không chỉ đứt mạch tăng trưởng trong tháng cuối năm 2024 mà còn khiến xe nội bị mất lợi thế cạnh tranh, hụt hơi trước xe ngoại nhập trong chặng đua nước rút.    

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motors và VinFast, người dùng tại Việt Nam đã mua gần 60 nghìn ô tô các loại, giảm 15% so với tháng liền trước. Kết quả trên chưa bao gồm doanh số bán hàng của Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… do các thương hiệu này không công bố kết quả kinh doanh chính thức.

Cụ thể: Các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 31.598 xe, giảm gần 29% so với tháng liền trước. Trong đó, ô tô du lịch tiêu thụ được 24.575 xe bán ra, giảm 29%. Xe thương mại bán được 6.461 xe, giảm hơn 24% so với tháng 11/2024. Riêng xe chuyên dụng tăng hơn 61%, đạt 562 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán xe Hyundai do TC Motors công bố cũng giảm hơn 19%, xuống còn 8.316 xe. Riêng VinFast bàn giao hơn 20 nghìn ôtô điện cho khách hàng trong tháng 12/2024, tăng khoảng 25% so với tháng liền trước.

VinFast tiếp tục dẫn đầu tại thị trường ô tô Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam quay đầu giảm mạnh tháng cuối năm 2024 khiến không ít người bất ngờ. Bởi đây thường là thời điểm nhu cầu sắm ô tô của người Việt tăng cao dịp cận Tết. Như vậy, sau 3 tháng tăng trưởng liên tiếp, sức mua sắm ô tô quay đầu giảm mạnh khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ không còn, khép lại một năm biến động khôn lường của thị trường ô tô Việt Nam.

Không dừng lại ở đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực khiến xe sản xuất, lắp ráp trong nước mất lợi thế cạnh tranh. Hệ quả là cán cân trên trường ô tô Việt Nam lại đảo chiều, nghiêng về xe nhập khẩu. Thực trạng này được thể hiện rất rõ qua báo cáo bán hàng của VAMA.

Theo đó, trong tháng 12/2024, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ đạt 12.862 xe, giảm gần 48% so với tháng liền trước. Xe nhập khẩu bán được 18.736 xe, giảm chưa đến 2%. Điều đó cũng có nghĩa sau 3 tháng liên tiếp tăng trưởng, vượt xe nhập khẩu về doanh số, xe nội lại "hụt hơi" trong chặng đua nước rút của năm 2024. Trái lại, ô tô nhập ngoại tiếp tục thu hút người dùng tại Việt Nam nhờ mẫu mã đa dạng, giá bán cạnh tranh, lại được nhà phân phối áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá.

Người dùng tại Việt Nam giảm mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước khi không còn được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ

Thị trường ô tô Việt Nam hụt hơi trong tháng cuối năm 2024 khiến lượng tiêu thụ của hầu hết mẫu xe sụt giảm, ngay cả với những mẫu xe được người dùng tại Việt Nam ưu chuộng. Điều đó được thể hiện rõ nét qua danh sách 10 ô tô xăng dầu bán chạy nhất Việt Nam tháng 12/2024 khi 8/10 mẫu xe ghi nhận mức tăng trưởng âm. Thậm chí có mẫu xe giảm đến 53% doanh số như Mazda CX-5.

10 ô tô xăng dầu bán chạy nhất Việt Nam tháng 12/2024

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Lượng xe

tiêu thụ

Tăng/giảm so với tháng 12/2024

Lũy kế

1

Mitsubishi Xpander

1.989

-433

19.498

2

Hyundai Accent

1.861

-191

13.538

3

Ford Ranger

1.604

-653

17.508

4

Toyota Yaris Cross

1.578

+390

11.174

5

Toyota Vios

1.504

-633

14.210

6

Toyota Innova Cross

1.203

+459

6.034

7

Mitsubishi Xforce

1.140

-683

14.407

8

Mazda CX-5

1.125

-1.283

14.781

9

Toyota Corolla Cross

1.015

-135

7.644

10

Hyundai Tucson

970

-614

6.641

 

Kết thúc năm 2024, người Việt đã mua hơn 494 nghìn ô tô các loại. Trong đó, các thành viên của VAMA bán ra thị trường hơn 340 nghìn xe. Hyundai tiêu thụ hơn 67 nghìn chiếc. Trong khi đó, VinFast cũng đã giao hơn 87 nghìn xe điện đến tay người dùng. Trung bình, người dùng tại Việt Nam mua hơn 41 nghìn xe/tháng.