Ô tô nhập khẩu tăng nhẹ trước áp lực cạnh tranh gia tăng từ xe nội

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng nhẹ trong tháng 11/2024, cho dù phải chịu áp lực cạnh tranh từ xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc và Indonesia đang được các doanh nghiệp ồ ạt đưa về Việt Nam.

Lực cầu tăng mạnh đã kéo dòng xe nhập khẩu tăng trưởng trở lại sau khi suy giảm trong tháng 10/2024. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 11/2024, 17.855 ô tô nguyên chiếc các loại đã được các doanh nghiệp nhập khẩu đưa về nước, tăng 0,8%. Kim ngạch nhập khẩu đạt 375,9 triệu USD, tăng 0,5% so với tháng liền trước.

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam từ các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm ưu thế. Trong đó, Thái Lan, Indonesia vẫn là hai thị trường cung cấp nhiều ô tô nhập ngoại nhất cho Việt Nam, dù tiếp tục giảm so với các tháng trước đó khi chiếm khoảng 73% trong tổng số  17.855 ô tô các loại nhập khẩu vào Việt Nam tháng 11/2024.

Cụ thể: Ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng 8%, đạt 7.350 xe trong tháng 11/2024, nhiều hơn 547 xe so với tháng liền trước. Do đó, tỷ trong xe nhập khẩu từ Indonesia tăng 2,8% lên mức 41,2%. Kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Indonesia đạt 110,4 triệu USD. Các mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia vẫn chủ yếu thuộc phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi, SUV, xe đô thị cỡ nhỏ...

Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan tiếp tục giảm mạnh. Trong tháng 11/2024, Việt Nam nhập khẩu 5.664 xe xuất xứ Thái Lan, giảm hơn 17% so với tháng liền trước. Hệ quả là tỷ trọng xe nhập khẩu từ Thái Lan giảm còn 31,7% thay vì 38,6% của tháng liền trước. Giá trị kim ngạch cũng giảm khoảng 16%, xuống còn hơn 115 triệu USD. Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan chủ yếu là xe bán tải, xe SUV 7 chỗ và một số dòng Crossover 5 chỗ...

Ô tô Trung Quốc vẫn ồ ạt về  Việt Nam mà chủ yếu là ô tô du lịch và xe thương mại. Trong tháng 11/2024, 3.769 ô tô đã được các doanh nghiệp đưa từ Trung Quốc về Việt Nam, tăng 44% so với tháng liền trước. Với kết quả này, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục gia tăng tỷ trọng lên 21,1%. Xe Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam không chỉ có các dòng xe trang bị động cơ đốt mà ngày càng có nhiều mẫu ô tô sử dụng năng lượng mới như: xe hybrid, plug-in hybrid hay ô tô thuần điện… Đây là những dòng xe được xem là thế mạnh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 160.729 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm 2023, gấp hai lần mức tăng của xe sản xuất, láp ráp trong nước. Tổng giá trị hơn 3,31 tỉ USD, tăng 24,7%. Riêng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 132.286 chiếc, tăng 47,1%.

Trong đó, Indonesia tiếp tục là thị trường cung cấp nhiều xe ngoại nhập nhất cho Việt Nam với 65.043 xe, chiếm tỷ trọng 40,5%. Tiếp đến là Thái Lan với 60.145 xe, chiếm 37,4%. Trung Quốc xếp thứ ba với 28.379 xe, chiếm 17,7% tổng lượng ô tô nhập ngoại. Như vậy, xe nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm 95,5% tổng lượng xe nhập ngoại. Giá trị nhập khẩu trung bình của ô tô vào Việt Nam chưa bao gồm các khoản thuế phí là 20.594 USD/xe (khoảng 530 triệu đồng/xe). Trong đó, bình quân giá của một chiếc ô tô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam khoảng 14.676 USD, Thái Lan là 19.500 USD và Trung Quốc là 29.116 USD.