Mitsubishi Xpander mất ngôi đầu trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ
VinFast Limo Green đã soán ngôi Mitsubishi Xpander trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ chỉ sau hơn 1 tháng tham gia thị trường. Không chỉ có vậy, sự góp mặt của mẫu MPV điện này còn góp phần thúc đẩy phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 9/2025.
Sức mua phục hồi đã thúc đẩy doanh số cho thị trường ô tô Việt Nam, trong đó có phân khúc MPV cỡ nhỏ. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, trong tháng 9/2025, người dùng tại Việt Nam đã mua 6.719 xe đình cỡ nhỏ, tăng 105,3% so với tháng liền trước. Như vậy, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đã tăng trưởng trở lại sau hai tháng giảm liên tiếp.
VinFast Limo Green soán ngôi Misubishi Xpander trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 9/2025
Trong đó, dù chỉ là tân binh, nhưng VinFast Limo Green đã khẳng định vị thế khi vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ. Trong tháng 9/2025, VinFast đã bán 2.120 xe Limo Green đến tay người dùng để xếp ở vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng, bất chấp đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Misubishi Xpander cũng có tháng kinh doanh thành công. Bởi mẫu MPV nhà Mitsubishi cũng có màn bứt tốc mạnh mẽ khi tiêu thụ được 1.792 xe, tăng 97,8% so với tháng 8/2025. Trong khi đó, doanh số của các mẫu MPV nhà Toyota là Veloz Cross, Innova/Innova Cross và Avanza Premio cũng tăng lần lượt 27,9%, 10,8% và 12,5%, đạt 815 xe, 675 xe và 90 xe trong tháng 9/2025.
Góp phần thúc đẩy phân khúc MPV tăng trưởng còn có KIA Carens, Honda BR-V và Suzuki XL 7. Cụ thể: KIA Carens bán được 348 xe, tăng 50% so với tháng 8/2025. Honda BR-V tiêu thụ 304 xe, tăng 24,1%. Suzuki cũng đã bàn giao 249 xe XL 7, tăng 13,7%.
Bộ đôi Custin và Stargazer nhà Hyundai đã kìm hãm đà tăng của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 9/2025
Đà tăng của phân khúc MPV cỡ nhỏ bị hãm lại phần nào khi lượng tiêu thụ của bộ đôi MPV nhà Hyundai sụt giảm. Theo đó, Hyundai Custin để mất 10,2% doanh số khi chỉ bán được 106 xe, còn lượng xe Hyundai Stargazer bán ra thị trường cũng giảm 14,5%, xuống còn 220 chiếc.
Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Tháng 9/2025 |
So với tháng 8/2025 |
Lũy kế |
1 |
VinFast Limo Green |
2.120 |
Chưa công bố |
Chưa công bố |
2 |
Misubishi Xpander |
1.792 |
+886 |
12.438 |
3 |
Toyota Veloz Cross |
815 |
+178 |
5.408 |
4 |
Toyota Innova/Innova Cross |
675 |
+66 |
5.674 |
5 |
KIA Carens |
348 |
+116 |
2.748 |
6 |
Honda BR-V |
304 |
+59 |
2.876 |
7 |
Suzuki XL7 |
249 |
+30 |
1.845 |
8 |
Hyundai Stargazer |
220 |
-8 |
2.388 |
9 |
Hyundai Custin |
106 |
-12 |
1.067 |
10 |
Toyota Avanza Premio |
90 |
+10 |
849 |
11 |
GAC M6 Pro |
Không công bố |
||
12 |
MG 50 |
|||
Nguồn: VAMA, TC Group, VinFast |
Như vậy, VinFast Limo Green không chỉ gây xáo trộn về thứ tự xếp hạng giữa các mẫu xe mà còn hình thành thế cục mới trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Bởi với 31,6% thị phần, Limo Green đã đưa VinFast vượt qua hai đối thủ đáng gờm là Mitsubishi và Toyota để dẫn đầu phân khúc. Misubishi đành chấp nhận vị trí thứ hai với 26,7% thị phần. Toyota tụt xuống vị trí thứ ba khi chỉ chiếm 25,3% thị phần, cho dù cả ba mẫu xe tham gia phân khúc này đều tăng trưởng. KIA xếp thứ tư với 5,2% thị phần. Xếp ở nửa cuối là Hyundai, Honda và Suziki với 4,9%-4,5%-3,7% thị phần.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, các hãng xe và nhà phân phối tiêu thụ được 35.293 xe gia đình cỡ nhỏ, giảm 3,9%% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Misubishi Xpander, Toyota Innova Cross và Toyota Veloz Cross tiếp tục là mẫu 3 xe bán chạy nhất phân khúc. Song, Misubishi Xpander đang có lợi thế lớn trong cuộc đua giành danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ năm 2025 khi doanh số bán xe ngày càng nới rộng so với hai đối thủ bám đuổi.