Hấp dẫn liễu yếu đào tơ lái Mobylette
Những cô gái mê xe cổ thuộc câu lạc bộ Mobylette Hóc Môn với phong cách vui tươi, trẻ trung, không ngại khó ngại khổ để sống hết mình với thú đam mê. Đến với những chiếc xe máy cổ “mỏng mảnh” này, họ rất thích thú vì động cơ xe vận hành êm ái. Hơn thế nữa, từ khi gắn bó với những chiếc xe cổ, mỗi người đều cảm thấy đời sống có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.
Khác với những bóng hồng “nóng bỏng”, nai nịt giáp bảo vệ dày cứng, cưỡi theo môtô phân khối lớn, các cô gái lái xe máy cổ trông khá bình dị qua trang phục đơn giản gọn gàng. Họ chỉ thể hiện nét mạnh mẽ qua cử chỉ lời nói, luôn quyết tâm kiên trì “bám xe bám đường” chẳng kém gì các thành viên nam. Đều đặn mỗi dịp cuối tuần, họ lại hẹn nhau tại một quán cà phê lớn ở vùng ven Sài Gòn để cùng ngồi lại chia sẻ với nhau những mẩu chuyện thú vị ngộ nghĩnh quanh thú chơi xe cổ hoặc vạch kế hoạch cho những chuyến đi bằng xe cổ chinh phục khắp nẻo đường đất nước. Theo họ, là giới “chân yếu tay mềm” nên quá trình thường xuyên chạy xe máy cổ đồng thời sử dụng như xe đạp để tập thể dục đã góp phần duy trì vóc dáng thêm thon thả. Bên cạnh đó, xe ít tiêu hao nhiên liệu nên giảm được phí đổ xăng. Sử dụng loại xe này không phải bận tâm về giấy phép lái xe, nhưng rất nên đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn.
Chuyên viên trang điểm Trần Thị Ngọc Duyên với niềm đam mê Mobylette.
Sự lựa chọn “xế cưng” của các cô không nhắm vào xe Mobylette sườn lượn hoặc Mobylette xanh (vốn cứng chắc và mạnh mẽ phù hợp nam giới hơn) mà là mẫu Mobylette 2-3 đũa hoặc Mobylette xám với ưu điểm kiểu dáng đẹp toát lên vẻ dịu dàng thanh thoát. Khó khăn nhất là quyết định gắn bó với hội Mobylette Hóc Môn, vì cái tên này đã trở thành “hiện tượng khét tiếng” trong giới chơi xe máy cổ Sài Gòn khi các thành viên liên tục trực tiếp cầm lái cả chặng đi và về trong mọi chuyến đi ngang dọc khắp Việt Nam, trong đó các nữ tay lái cũng đeo bám trên từng cây số.
Nguyễn Ngọc Diễm tự tin cầm lái Mobylette.
Gương mặt nổi bật trong số đó là “nữ hoàng tốc độ” Lê Thị Mỹ Hòa, thành viên nữ kỳ cựu nhất và dày dạn kinh nghiệm lái xe máy cổ, từ khi học lớp 7 đã biết lái xe Mobylette, sử dụng chiếc Mobylette xanh AV85 sản xuất năm 1967. Gia nhập hội chơi xe cổ từ năm 2004 và nổi danh trong giới chơi xe cổ vào năm 2008 khi cùng em gái thực hiện hoàn hảo chuyến đi khứ hồi tốc hành TP.HCM – Nha Trang . Đây là chuyến đi “để đời” của hai chị em, vì cả hai trực tiếp cầm lái Mobylette với tốc độ cao, xuất phát từ TP.HCM lúc 4 giờ sáng và chạm ngõ thành phố Nha Trang vào buổi trưa cùng ngày, dù động cơ xe bị quá nhiệt dẫn đến thủng piston. Cô khẳng định xe cổ gọn nhẹ và kiểu dáng mềm mại phù hợp giới nữ mọi lứa tuổi. Điều quan trọng là xe cổ dễ lái chứ không khó thao tác như tưởng tượng.
Đối với cô công nhân Nguyễn Ngọc Diễm thì “Gia đình và bạn bè đều khuyên tôi tìm mua xe máy mới nhưng vì đam mê nên tôi chọn chiếc Mobylette xám bầu sản xuất năm 1954, tốc độ hiện nay khoảng 70km/h”, cô tâm sự. Cô thích nhất là động tác rướn người đạp lấy đà sau đó xe tự động chạy êm ru khiến ai cũng tò mò ngoái nhìn sau đó hỏi han đủ điều, du khách nước ngoài thì cười toe và giơ ngón tay cái “number one”. Cô nhấn mạnh: “Nhiều người hẳn khó quên hình ảnh nữ diễn viên cưỡi Mobylette băng qua cánh đồng cỏ mênh mông trong một bộ phim tình cảm tâm lý xã hội Việt Nam. Chính kiểu dáng cổ điển dễ thương của chiếc xe làm người phụ nữ trở nên đẹp hơn rất nhiều”.
Chuyên viên trang điểm Trần Thị Ngọc Duyên lại “bén duyên” với xe cổ trong một dịp đi ngang khu vực Nhà thờ Đức Bà (Q1, TP.HCM) thấy từng tốp bạn trẻ lái xe cổ lướt phố như mây trôi bồng bềnh rất đẹp. Cô sử dụng một chiếc Motobecane đạt chất lượng “chỉ cần vài guồng đạp nhẹ là xe có trớn lướt nhanh”.
Đại diện ban chủ nhiệm các hội xe cho biết luôn hoan nghênh sự tham gia của các thành viên nữ, vì sự góp mặt của họ như mang lại không khí mùa xuân tươi trẻ trong hoạt động tập thể. Không hiếm thành viên nữ ngày thường lái xe tay ga đời mới nhưng vẫn thích gắn bó trong những chuyến đi xa với xe cổ như một cách tự khẳng định bản lĩnh, sức bền và sự chung thủy với một biểu tượng xe cổ nổi tiếng.