Suzuki Grand Vitara 2013 vẫn nguyên chất SUV

Chiếc xe SUV 5 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản này giữ nguyên khả năng chạy địa hình vốn có từ phiên bản trước, thêm một số tính năng cải tiến và có giá 899.900.000 đồng (đã gồm thuế VAT).

Giữ nguyên cấu trúc khung gầm và đặc tính hệ động lực, Grand Vitara phiên bản mới nhất (bản nâng cấp facelift 2013) chỉ có một số ít điểm khác biệt ở vẻ bề ngoài như thiết kế lưới tản nhiệt, hốc đèn sương mù và bánh mâm kiểu mới. Lưới tản nhiệt từ dạng tổ ong chuyển sang cánh kép bản to mạnh mẽ hơn, với lô-gô chữ S ở trung tâm. Phần dưới lưới tản nhiệt được viền một thanh nẹp mạ crôm. Hốc đèn sương mù được vuốt nhọn hơn, kết hợp phần dưới của cản trước được uốn cong và nâng lên cao, tạo hình khí động học phần đầu xe. Bánh mâm dạng 5 cánh đơn to bè chuyển thành 5 cánh kép. Bên cạnh đó, hốc bánh xe rộng cao thoáng với đường dập nổi nhô vồng lên. Ngoài ra, tổng thể thân xe hầu như không có những đường nét uốn lượn mà tập trung vào thiết kế hình hộp thiên về phong cách dòng xe SUV “cổ điển”, với lốp dự phòng treo ngoài xe. Vì vậy, dáng xe lớn hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc.
 
 
Ngắm từ phía đối diện, phần đầu xe được tạo nét khá vuông vức, cân bằng, với đèn pha hình chữ nhật kết hợp đèn Halogen chóa phản quang đa điểm và đèn Halogen projector. Phần đuôi xe có khoang chứa bánh xe dự phòng và hộp đèn stop 3 tầng thẳng đứng, to bản và nối liền mạch với trụ D. Nhằm củng cố độ cứng cáp và vững chắc cho khung gầm xe nhưng yêu cầu đặt ra là không tăng trọng lượng xe, Suzuki đã chọn giải pháp lắp đặt khung xe hình thang (Build-in Ladder Frame). Cấu trúc này cũng làm giảm chiều cao mặt sàn xe và tổng thể, tạo thêm khoảng không gian trong ca-bin, mặc dù nhìn bên ngoài thì khoảng sáng gầm xe khá cao.
 
Phần nội thất đường nét gãy gọn theo phong cách xe địa hình, không có những mảng miếng viền ốp chia cắt tầm nhìn. Bảng công-tơ-mét với 3 vòng tròn viền crôm cân đối, hiển thị nhiều thông tin cần thiết. Hàng ghế sau xếp gọn kiểu 60:40 tạo thêm không gian chứa hành lý cồng kềnh. Trên băng ghế sau có tựa tay và giữa hai hàng ghế phía trước có giá để cốc và nhiều hộc chứa đồ, gắn cả phía trên gương chiếu hậu trong xe. Thân xe sử dụng vật liệu cao cấp chống rung xóc và giảm tiếng ồn nên chạy tốc độ cao hầu như không bị khó chịu bởi tiếng ồn từ ngoài cabin vọng vào. Hệ thống an toàn bị động trong xe gồm túi khí đôi tại hàng ghế trước kèm bộ giới hạn và tự điều chỉnh lực căng dây đai an toàn 3 điểm ELR cho tất cả các vị trí.
 
 
Khả năng off-road là điểm mạnh nổi bật của dòng xe Suzuki Grand Vitara mới. Hệ thống dẫn động 2 cầu với 4 chế độ vận hành N, 4H, 4H Lock và 4L lock cho phép truyền lực đến 4 bánh xe toàn thời gian, bảo đảm khả năng bám đường. Hệ thống treo độc lập MacPherson phía trước phối hợp hệ thống treo liên kết đa điểm phía sau có khả năng chống xoắn và uốn cong, đồng thời giảm tiếng ồn khi xe lăn bánh trên đường phẳng hoặc nhấp nhô.
 
Bên cạnh đó là hệ thống van biến thiên thông minh (VVT) cân đối lượng không khí và nhiên liệu nạp vào phù hợp tốc độ của động cơ. Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp DDiS góp phần làm tăng công suất, mô-men xoắn cũng như khả năng tiết giảm tiêu hao nhiên liệu. Buổi lái thử xe tập trung vào việc tùy chỉnh công tắc “MODE” dùng để chọn 1 trong 4 chế độ vận hành cho hệ thống lái 4x4 (2 cầu). Công tắc này được gắn trên bệ điều khiển ở trung tâm táp-lô, tại vị trí gần tay người lái nhất, giúp chuyển đổi nhanh chóng giữa 4H dành cho điều kiện lái bình thường, 4H Lock khi xe vượt địa hình và 4L Lock giúp xe vận hành an toàn trên những đoạn đường trơn trượt. Khi xe chạy trên đường phố, chúng tôi đặt công tắc “MODE” ở chế độ 4H. Nhấn mạnh và giữ chân ga, chiếc Grand Vitara khẽ chồm tới trước, giai đoạn chuyển số khá mượt, dù hộp số tự động chỉ 4 cấp. Bánh xe tăng thêm độ bám đường khi lăn qua các đoạn ổ gà.
 
 
Điều khiển xe rẽ vào con đường đất đá xen lẫn hàng loạt ổ voi lổm ngổm dẫn đến những công trình lớn đang xây dựng ngổn ngang, chúng tôi chuyển sang chế độ 4H Lock (khóa vi sai trung tâm) nhằm tăng thêm lực truyền động, cung cấp thêm sức kéo cho 2 bánh trước và sau. Nhấn ga, sau tiếng động cơ khẽ vang lên ì ầm, chiếc xe tiến lên. Mũi xe liên tục nhô lên hụp xuống, hòa nhịp lắc lư liên hồi của thân xe. Khi xe tiếp cận khu vực địa hình xấu hơn, công tắc “MODE” được vặn sang nấc 4L Lock. Lúc này, ABS và hệ thống cân bằng sẽ tự động tắt khi xe chạy với tốc độ thấp, đồng thời lực mô-men xoắn tăng lên. Tỷ số truyền động tăng lên gấp đôi so với chế độ 4H Lock, với tỷ số dẫn truyền thấp (1,970), hỗ trợ xe khắc phục những con dốc chếch cao, khúc khuỷu... Góc tới và góc thoát khá lớn nên xe bảo đảm khả năng vượt dốc cao hoặc khi chạy trên đường lồi lõm.
 
Mẫu xe compact SUV Grand Vitara bắt đầu xuất xưởng từ năm 1988 tại Nhật Bản (với thương hiệu Escudo), sau ba thế hệ đã bán hơn 2,4 triệu chiếc. Tại Việt Nam trước đây, chiếc Vitara ra mắt từ năm 2003 cũng bán khá chạy (với số lượng xe bán được nhiều nhất là 694 xe vào năm 2005) và nhận được nhiều thiện cảm, dù nay không còn được lắp ráp. Grand Vitara sẽ không phải là mẫu xe bán chạy như tôm tươi. Nhưng nếu so với các xe cùng hạng, nhất là xe từ Hàn Quốc thiên về việc trang bị tiện nghi, một chiếc SUV cỡ nhỏ hiếm hoi còn giữ cấu trúc khung gầm rời (body on frame) hẳn phải là một lựa chọn độc đáo đáng để cân nhắc.
 
 
 
 
 
 
 
SUZUKI GRAND VITARA 2013
HẠNG MỤC
THÔNG SỐ
Dài x rộng x cao (mm)
4.500 x 1.810 x 1.695
Chiều dài cơ sở (mm)
2.640
Khoảng sáng gầm xe (mm)
200
Bán kính quay vòng tối thiểu (mm)
5.500
Trọng lượng không tải/toàn tải (kg)
1.580-1.665/2.080-2.100
Động cơ
Xăng, 4 xi-lanh thẳng hàng, EFI, dung tích động cơ 1.995 phân khối.
Công suất cực đại (mã lực/v/ph)
140/6.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
183/4.000
Hệ truyền động
4x4, hộp số AT 4 cấp
Cỡ lốp trước/sau
225/70-R17
Màu xe
Bạc, xám đậm, đen
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn