Tháng 9, Mercedes vượt mặt Audi khiến cuộc chiến ngày càng khốc liệt

Lần đầu tiên trong năm nay, Mercedes đã vượt Audi về lượng xe tiêu thụ trên toàn cầu. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc chạy đua giữa các hãng xe sang hàng đầu của Đức ngày càng khốc liệt.

Tháng 9, Mercedes vượt mặt Audi khiến cuộc chiến ngày càng khốc liệt
Tháng 9 dường như là thời điểm đẹp trong năm đối với các hãng xe Đức khi mà doanh số bán hàng trên toàn cầu đều tăng vọt. Tuy nhiên, trong phân khúc xe sang đã có sự giằng co quyết liệt, 3 ông lớn Audi, Mercedes và BMW liên tục tranh nhau ngôi vị quán quân về doanh số tính trên toàn cầu. Sau rất nhiều nỗ lực làm hài lòng khách hàng bằng những mẫu xe moi, hôm qua 9/10, hãng xe Audi cho biết số xe bàn giao cho khách hàng đã tăng 6% lên 159.950 xe trong tháng 9. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay, những tưởng với con số ngất ngưởng này, “Bốn vòng tròn” sẽ làm nên cuộc đổi ngôi ngoạn mục nhưng rốt cuộc nhưng thương hiệu hàng đầu của tập đoàn Volkswagen vẫn phải ngậm ngùi đứng sau Mercedes.
 
Không hề kém cạnh đối thủ trực tiếp, Mercedes-Benz cũng đã có một cuộc bứt phá khi bán được 162.746 xe trong tháng vừa qua. Đây là tháng bán hàng kỷ lục trong lịch sử 88 năm của hãng và tăng 14% so với cùng kỳ. Thành quả này có được nhờ việc ra mắt các sản phẩm mới và nhu cầu tăng mạnh tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới Trung Quốc. Với bước đà thăng tiến mạnh mẽ, Mercedes hoàn toàn có thể tin rằng kết thúc năm 2011, họ sẽ có một bước tiến rạng danh và có thể đoạt ngôi vị “ông vua” của dòng xe sang Đức.
 
Năm 2011, hang xe Audi đã vượt qua Mercedes để trở thành hãng xe sang đứng thứ 2 trên thế giới chỉ sau BMW. Tuy nhiên, tính từ đầu năm, khoảng cách giữa Audi và Mercedes đã giảm xuống còn 103.494 xe, thấp hơn con số 118.110 vào năm 2013. Sascha Gommel, một nhà phân tích của Commerzbank có trụ sở tại Frankfurt, cũng nhận định: “Mercedes sẽ tiếp tục thu hẹp khoảng cách với BMW và Audi trong những tháng tới bằng dòng sản phẩm mới”.
 
Có thể nói, cuộc chiến giữa các hãng xe sang của Đức đang ngày một “nóng”. Trong khi Mercedes chứng kiến nhu cầu tăng mạnh đối với một loạt dòng xe được thiết kế lại, bao gồm E-Class và S-Class, hãng xe Audi cũng đẩy mạnh kế hoạch “đại tu” những mẫu xe bán chạy nhất là A4 và Q7 SUV vào năm 2015. BMW thì cũng bắt đầu chịu chi cho các công tác marketing của mình.
 
Hãng xe Audi đặt ra mục tiêu lượng tiêu thụ cả năm đạt hơn 1,7 triệu xe, tăng từ con số kỷ lục của năm ngoái là 1,58 triệu xe, nhờ vào các thị trường Trung Quốc và châu Âu, nơi hãng đang dẫn đầu ở phân khúc xe cao cấp. Trong khi đó, Mercedes cũng đang nỗ lực vượt qua con số 1,46 triệu xe của năm 2013. Cả hai đều nuôi tham vọng sẽ giành lấy vị trí dẫn đầu của hãng xe BMW vào cuối thập kỷ.
 
BMW chưa lên tiếng nhưng có thể tuần này sẽ công bố kết quả tháng 9. Tính đến cuối tháng 8/2014, lượng xe tiêu thụ của hãng đã đạt 1,15 triệu xe, tăng 9,5%.
 
Còn 3 tháng nữa mới kết thúc năm do vậy, với sức tăng tốc của cả 3 ông lớn này thì cũng chưa thể biết được ai sẽ là nhà vô địch. Song điều dễ dàng nhận thấy là mỗi hãng đều có mánh riêng để làm tăng thêm sức mạnh. Trước đây hãng xe Audi chỉ chăm chút cho các thị trường lớn thì giờ cũng đã để mắt đến các thị trường mới nổi và thậm chí là cả với những thị trường nhỏ bé như Việt Nam. Bởi dù xét trên con số bán hàng thì có thể lượng xe bán ra là quá nhỏ so với những khu vực truyền thống như châu Âu, Mỹ, song tỷ lệ lợi nhuận tại các khu vực mới này lại quá lớn, chưa kể sự sơ khai của thị trường mới cũng là một lợi thế để giúp Audi có thể tăng thêm thu nhập. Và dù có mặt tại châu Á khá sớm, song Mercedes dường như đang bị đi vào lối mòn và chưa thực sự “quyến rũ” được những đối tương khách hàng mới.